ClockChủ Nhật, 26/08/2018 14:11

Stylist của món ăn

TTH - Cứ ngỡ đồ ăn chỉ là để ăn, nhưng khi qua tay các bạn trẻ làm nghề Food stylist (tạm dịch là nghệ thuật sắp xếp, trang trí món ăn), mỗi món ăn là một câu chuyện giản dị mà sinh động.

Fast Food lên ngôiThịt bò Kobe chuẩn Nhật chính thức đi máy bay về Việt Nam

Food stylist là nghề tạo phong cách cho món ăn, dựa trên nghệ thuật sắp đặt, trang trí, tạo hiệu ứng để thức ăn trở nên bắt mắt và ngon miệng. Công ty Cổ phần sáng tạo và Phát triển thương hiệu Kira do Nguyễn Quốc Tiệp và Nguyễn Trung An sáng lập là đơn vị đầu tiên ở Huế theo đuổi con đường Food stylist chuyên nghiệp, không chỉ có lượng khách hàng ở Huế, các bạn trẻ còn được những đơn vị ẩm thực của Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh tìm đến. “Những bức ảnh về thức ăn, đồ uống được bài trí tinh tế, sáng tạo, là điểm nhấn giúp các đơn vị ẩm thực quảng bá món “tủ” của mình tới công chúng một cách ấn tượng – đó là thành quả của một Food stylist”, Quốc Tiệp chia sẻ.

Cầu kỳ bày biện và chụp được những bức ảnh đẹp cho món ăn là niềm yêu thích của Quốc Tiệp và Trung An

Phối hợp ăn ý

Gặp gỡ Quốc Tiệp và Trung An trong một buổi chiều nắng gắt, chúng tôi không vội trò chuyện mà lặng lẽ quan sát để hai cậu bạn tập trung hoàn thành công việc. Trong phòng làm việc, mùi bánh nậm, lọc cuộn trong lá dong dậy mùi thơm lựng, phảng phất mùi nước mắm mặn kháy và hơi cay của ớt nồng lên. Quốc Tiệp tỉ mỉ sắp xếp từng cái bánh, từng lát chả sao cho hài hòa, đẹp mắt. Đôi lông mày có khi hơi nhíu lại vì chưa bằng lòng với chiếc dĩa đựng hay có cái bánh to hơn những cái còn lại gây mất cân đối. Công việc sắp xếp thức ăn tưởng dễ nhưng lại tốn khá nhiều thời gian. Ở góc chụp ảnh, Trung An nắm chặt tay máy, loay hoay chọn góc độ chuẩn để chụp ảnh, cạnh hai bên là đèn sáng phụ trợ để đảm bảo ánh sáng tốt nhất. “Để cho ra một bức ảnh ưng ý, mất khoảng hơn một tiếng đồng hồ cho cả khâu chuẩn bị và chụp ảnh”, Trung An chia sẻ.

Khi còn là sinh viên, Quốc Tiệp và Trung An đã là một “cặp bài trùng”, cùng bắt tay thực hiện dự án truyền thông phi lợi nhuận quảng bá sản phẩm nông sản, hàng thủ công Huế mang tên “Ao nhà”. Ở dự án này, hai bạn cùng chụp lại các sản phẩm và viết bài đăng tải trên các trang website, facebook. Từ công việc ban đầu đó, niềm đam mê bày biện, chụp ảnh thức ăn được khơi dậy. Quốc Tiệp cho biết thêm: “Thời điểm đó, tụi mình bắt đầu tìm hiểu về Food stylist, được biết đây là ngành khá mới mẻ ở Việt Nam, đặc biệt ở Huế chưa có một đơn vị chuyên nghiệp nào làm về lĩnh vực này”.

Sau bốn năm, từ những bước đi chập chững ban đầu, đôi bạn tự mày mò, học hỏi và tham gia các khóa học hỗ trợ cho công việc Food stylist ở TP. Hồ Chí Minh. Từ hai năm trước, Tiệp và An cùng bắt tay vào công việc của một Food stylist thực thụ và cách đây ba tháng, Công ty cổ phần sáng tạo và Phát triển thương hiệu Kira chính thức được thành lập.

Tinh tế và tối giản

Quốc Tiệp cho biết, sự cầu kỳ của Food stylist không chỉ ở việc sắp xếp món ăn mà còn phải lựa chọn phụ kiện phù hợp, như cái bát, đôi đũa, thìa, dĩa cho đến săn lùng những vật liệu độc đáo để làm cho các món ăn trở nên ấn tượng. Ví dụ đồ ăn Tây sẽ chọn chén dĩa kiểu khác, có thể tân thời hơn, đồ ăn thuần Việt lại khác, phụ kiện dân dã, có khi lại dùng hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan bổ trợ, tạo điểm nhấn, mang lại sự hài hòa trong tổng thể. Thêm vào đó, màu sắc và tạo hình của món ăn cũng là yếu tố chi phối việc lựa chọn đồ dùng, với mỗi concept (ý tưởng) cần có cách bài trí riêng tôn lên được thông điệp và quan trọng là không lặp lại các ý tưởng một cách nhàm chán.

Món ăn như ngon hơn nhờ cách bày trí đẹp

“Có 3 yếu tố quyết định sự thành công khi theo đuổi nghề Food stylist, gồm: tính hệ thống, quản lý vấn đề; tính thẩm mỹ; sự kỹ lưỡng, tỉ mỉ trong tất cả các khâu. Những bức ảnh về món ăn đòi hỏi phải đẹp tinh tế, rõ đến từng chi tiết nên yêu cầu phải biết xử lý khuyết điểm, thức ăn đảm bảo tươi ngon mới có được bức ảnh đẹp. Ngoài ra, cần “nằm lòng” những nguyên tắc ánh sáng, bố cục để đảm bảo chất lượng ảnh. Mặc dù đòi hỏi tính thẩm mỹ cao nhưng Food stylist không được can thiệp kỹ thuật, photoshop nhiều mà phải giữ sự tối giản, hướng đến vẻ đẹp chân thực nhất, thể hiện được hết thần thái của món ăn”, vừa bấm “tách” hoàn thành một bức ảnh, Trung An vừa nói.

Hai bạn chia sẻ thêm, nghề Food stylist đòi hỏi sự sáng tạo và trí tưởng tượng không ngừng. Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi, do đó, người làm Food stylist luôn đổi mới để đáp ứng thị hiếu. Để thu hút thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhiều nhà hàng không ngại đầu tư kỹ những hình ảnh giới thiệu trong thực đơn. Đó là lý do người ta tìm đến các Food stylist để có được những sản phẩm chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu mà họ mong muốn. Chị Phan Minh Hiền, chủ thương hiệu Thảo Bakery – Coffee, bày tỏ: “Tiệp và An làm việc rất nghiêm túc, khả năng thẩm mỹ tốt, truyền tải được nội dung, ý nghĩa, làm bật lên giá trị cũng như độ hấp dẫn của món ăn. Những yếu tố đó đã giúp mình lựa chọn và tiếp tục gắn bó với các bạn để có được những sản phẩm tốt, quảng bá các món ăn của cơ sở”.

Quốc Tiệp và Trung An đang thực hiện dự án “Huế trong giỏ” - là một bộ ảnh chụp những đặc sản của Huế theo phong cách Vintage (cổ điển) khơi gợi những mảng màu của ký ức, thời gian. Đây được kỳ vọng sẽ là gợi ý cho du khách khi đến Huế có thể lựa chọn các sản phẩm mang về làm quà độc đáo cho người thân, bạn bè.

Bài, ảnh: PHƯỚC LY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TasteAtlas:
5 món ăn truyền thống phải thử ở Huế

Đây là tiêu đề bài viết được đăng tải trên Trang web TasteAtlas, trong đó đưa ra các món ăn truyền thống ngon nhất ở Huế được những chuyên gia trong ngành giới thiệu.

5 món ăn truyền thống phải thử ở Huế
Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh

Chiều 7/11, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận món ẩm thực tiêu biểu tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn I - 2022; Phát động bình chọn đề cử giai đoạn II - 2023 trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và trao chứng nhận hội viên Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sáu món ẩm thực tiêu biểu của Huế được vinh danh
Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4

Chiều 26/10, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Công ty Cholimex Foods tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế - mùa 4, năm 2023 với chủ đề "Món ngon kinh đô ẩm thực Huế".

Tìm kiếm sứ giả ẩm thực xứ Huế mùa 4
Bánh ép và học trò

Tôi có hai cô bạn thân, mỗi khi gặp nhau, câu cửa miệng của chúng tôi là “Đi ăn bánh ép hè!”, thay cho lời chào. Ba đứa tôi thân với nhau từ thời trung học, thi thoảng buổi chiều tan trường, ba đứa ba chiếc xe đạp rong ruổi đến hàng bánh ép, vừa đi vừa huyên thuyên đủ chuyện. Món ăn bình dân đó là một phần trong ký ức thời đi học của tôi, vui vẻ và hồn nhiên. Mười năm trước, đồ ăn vặt cho giới trẻ không bùng nổ như bây giờ nên bánh ép đã trở thành một “ngôi sao” sáng chói!

Bánh ép và học trò
Nâng tầm giá trị, phổ biến món ăn từ sâm bố chính

Ngày 9/7, Hội Đông y Tp. Huế có chuyến thăm, khảo sát vùng nguyên liệu sâm bố chính tại A Lưới. Bên cạnh đó, đầu bếp Jane Nguyễn cũng sáng tạo và chuyển giao công thức một số món ăn từ dược liệu này cho người làm du lịch trên địa bàn.

Nâng tầm giá trị, phổ biến món ăn từ sâm bố chính

TIN MỚI

Return to top