ClockThứ Tư, 21/09/2016 09:38

Sự cố môi trường biển: Khẩn trương tổng hợp, xây dựng định mức bồi thường thiệt hại

TTH.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về các giải pháp ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường bàn về tình hình triển khai các nhóm giải pháp trong thời gian vừa qua và phương hướng, nhiệm vụ công tác cho thời gian tới.

Để đảm bảo tiến độ đã đề ra, đáp ứng yêu cầu của Bộ Chính trị, Quốc hội, mong mỏi của nhân dân, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo cần tập trung thực hiện cho tốt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Thủ tướng Chính phủ là tập trung giải quyết dứt điểm việc bồi thường thiệt hại, hỗ trợ ổn định đời sống, phát triển sản xuất cho người dân; khắc phục hậu quả sự cố môi trường, phục hồi môi trường biển, triển khai lắp đặt các trạm quan trắc giám sát môi trường biển thường xuyên.

Đồng thời, phải đảm bảo Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Công ty Formosa) không tái phạm, khắc phục đầy đủ các sai phạm, thực hiện đầy đủ các cam kết, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về xả thải ra môi trường (về nước thải, khí thải, chất thải rắn…).

Đảm bảo mục tiêu hỗ trợ là để phục hồi, phát triển sản xuất

Về công tác xác định, thống kê, bồi thường thiệt hại, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản liên quan, đảm bảo các nguyên tắc đã xác định như công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, không để xảy ra tiêu cực.

Về đối tượng được bồi thường thiệt hại, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Thông báo số: 204/TB-VPCP ngày 28/7/2016, 231/TB-VPCP ngày 12/8/2016, 259/TB-VPCP ngày 29/8/2016.

Về định mức bồi thường áp dụng chung, trên cơ sở báo cáo của 4 địa phương, Bộ Tài chính cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương tổng hợp, xây dựng định mức bồi thường thiệt hại áp dụng chung cho 4 tỉnh trình trước 20/9/2016 như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Thông báo số 231/TB-VPCP.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân 4 tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thành công tác kê khai, thống kê thiệt hại theo đúng tiến độ đã đề ra, trường hợp có khó khăn về yếu tố khách quan thì chậm nhất phải hoàn thành trước ngày 20/9/2016. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục bám sát, kịp thời hướng dẫn các địa phương trong công tác này đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

Căn cứ kết quả thống kê thiệt hại và định mức áp dụng chung được ban hành, Ủy ban nhân dân 4 tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm tính toán, xác định số tiền bồi thường đối với từng đối tượng, gửi Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp, thẩm tra. Ủy ban nhân dân tỉnh gửi kết quả tổng hợp cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 231/TB-VPCP.

Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh huy động toàn bộ hệ thống chính trị, đoàn thể tham gia kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác này, không để xảy ra tiêu cực, xử lý nghiêm các vi phạm xảy ra.

Về hỗ trợ thiệt hại, các Bộ chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của mình, đảm bảo mục tiêu hỗ trợ là để phục hồi, phát triển sản xuất; tập trung vào đào tạo nghề, dạy nghề, khởi nghiệp, phát triển đội tàu… gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp vào Đề án chung.

Giao các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, đề xuất cụ thể về việc miễn học phí, miễn tiền bảo hiểm y tế cho những đối tượng bị ảnh hưởng. Lưu ý cần cân nhắc kỹ để đảm bảo công bằng, không để xảy ra khiếu nại, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt hệ thống các trạm quan trắc môi trường biển

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân 4 tỉnh tăng cường phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương trong công tác thông tin đảm bảo cẩn trọng, xác thực, tránh hiểu sai, xuyên tạc, lợi dụng; đồng thời chủ động vận động nhân dân đồng đồng tình, ủng hộ với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc này.

Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu giám sát; chủ trì, phối hợp với các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam xây dựng, thống nhất kịch bản, phương án công bố chất lượng, an toàn thực phẩm đối với hải sản khai thác

Các Bộ: Công Thương, Y tế khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 259/TB-VPCP. Ủy ban nhân dân 4 tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thống kê chính xác khối lượng hải sản hiện đang tồn kho và chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng này trong tháng 9 năm 2016.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hoàn thiện, trình Đề án xác định, bồi thường thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng, lắp đặt hệ thống các trạm quan trắc môi trường biển tại 4 tỉnh đồng thời có định hướng xây dựng hệ thống trạm quan trắc tại các tỉnh ven biển trực thuộc trung ương trên phạm vi toàn quốc.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top