ClockThứ Ba, 29/05/2018 06:44

Sự nóng lên toàn cầu tác động tiêu cực đến tình trạng lúa gạo

TTH - Các nhà khoa học cảnh báo rằng, dưới tác động của sự nóng lên toàn cầu do đốt nhiên liệu hóa thạch làm tăng lượng khí carbon dioxide, gạo sẽ bị mất đi một số protein và vitamin, khiến hàng triệu người có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Nóng lên toàn cầu: Đại dương sẽ bị ảnh hưởng trong nhiều thế kỷ

Sự thay đổi có thể trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở Đông Nam Á, nơi gạo là một phần quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày, theo bài viết trên tạp chí Science Advance.

Nông dân trồng lúa ở Myanmar. Ảnh: AFP

Đồng tác giả Adam Drewnowski, giáo sư dịch tễ học tại Đại học Washington cho biết, "sự nóng lên toàn cầu, biến đổi khí hậu và nhất là khí nhà kính carbon dioxide, có thể ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng của nguồn thực vật mà chúng ta ăn vào. Điều này có thể có tác động tiêu cực đối với các nước tiêu thụ gạo, nơi khoảng 70% lượng calo và hầu hết các chất dinh dưỡng lấy từ gạo".

Nghiên cứu cho thấy, sự thiếu hụt protein và vitamin có nguy cơ dẫn đến chậm phát triển, gây dị tật bẩm sinh, tiêu chảy, nhiễm trùng và tử vong sớm. Theo đó, các nước có nguy cơ cao nhất tỏng khu vực là những nước tiêu thụ nhiều gạo nhất và có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thấp nhất, như Myanmar, Lào và Campuchia.

Những phát hiện này dựa trên các nghiên cứu thực địa tại Nhật Bản và Trung Quốc, mô phỏng lượng CO2 dự kiến ​​trong khí quyển vào nửa sau của thế kỷ này. Trong các thí nghiệm, 18 giống lúa khác nhau được trồng trên các cánh đồng mở, được bao quanh bởi các ống nhựa giải phóng thêm khí CO2. Theo đồng tác giả Kazuhiko Kobayashi, giáo sư tại Đại học Tokyo, thí nghiệm này được thiết kế để cho kết quả chính xác hơn là trồng lúa trong nhà kính.

Giáo sư Kobayashi cho biết, kỹ thuật này cho phép kiểm tra tác động của nồng độ CO2 cao hơn đối với cây trồng trong cùng điều kiện mà người nông dân thực sự sẽ trồng chúng trong vài thập kỷ tới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: sắt, kẽm, protein và vitamin B1, B2, B5 và B9, những chất giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, tất cả đều giảm trong cây lúa được trồng trong điều kiện nồng độ CO2 cao hơn.

Cụ thể, mức độ Vitamin B1 (thiamine) giảm 17,1%, Vitamin B2 (riboflavin) giảm 16,6%, Vitamin B5 (acid pantothenic) giảm 12,7% vàVitamin B9 (folate) giảm đến 30,3%. Báo cáo cũng chỉ rõ, hàm lượng protein trung bình giảm 10,3%, sắt giảm 8% và kẽm giảm 5,1% so với hàm lượng có trong gạo được trồng ở điều kiện CO2 hiện tại.

Những thay đổi này liên quan đến việc nồng độ CO2 cao gây ảnh hưởng đến cấu trúc và tăng trưởng của cây trồng, tăng hàm lượng carbohydrate và giảm protein, khoáng chất.

Tuy nhiên, không phải tất cả các giống lúa đều có giá trị dinh dưỡng như nhau, điều này làm tăng hy vọng những nghiên cứu trong tương lai có thể giúp người nông dân phát triển các giống lúa có khả năng thích ứng tốt hơn với những thay đổi của khí quyển.

Trong một nghiên cứu riêng biệt vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard phát hiện ra rằng sự nóng lên toàn cầu sẽ làm giảm lượng protein trong một số loại thực phẩm chủ yếu, bao gồm gạo, lúa mì, lúa mạch và khoai tây. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có thêm 150 triệu người trên toàn cầu có thể có nguy cơ thiếu protein vào năm 2050.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ AFP & Indiaenvironmentportal)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top