Thể thao trong nước

Sự vô duyên của thầy nội

ClockChủ Nhật, 03/03/2019 07:43
TTH - Cúp vàng tại AFF Suzuki Cup 2018 khẳng định vị thế số 1 ở đấu trường khu vực, thế nhưng bóng đá Việt Nam vẫn cần thêm những bổ sung và giải U22 Đông Nam Á 2019 là cơ hội. Khởi đầu như mơ với 2 chiến thắng trước Philippines và Timor Leste, rồi hòa với kỳ phùng địch thủ Thái Lan, tuyển U22 Việt Nam ung dung bước vào bán kết với vị thế nhất bảng, gặp đối thủ đến từ Indonesia.

U22 quốc gia người Huế

Nguyễn Hữu Thắng (15) trong màu áo Tuyển U22 Quốc gia. Ảnh: Internet

U22 không có sự phục vụ của Quang Hải hay Đoàn Văn Hậu, những nhân tố đặc biệt đã góp phần đem cúp vàng trở lại Việt Nam sau 10 năm chờ đợi. Thế nhưng, trong nhân tố mới góp mặt xuất hiện 2 cầu thủ Huế, Trần Danh Trung và Nguyễn Hữu Thắng. U22 Việt Nam cũng không được dẫn dắt bởi HLV Park Hang - seo, thay vào đó là ông thầy nội Nguyễn Quốc Tuấn, một người gốc Huế. 

Trở lại với trận cầu nốc ao gặp Indonesia chiều 24/2. Tận dụng lợi thế về thể lực, U22 Indonesia chủ động đẩy cao đội hình chơi áp sát ngay trên phần sân của Việt Nam. Đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đáp trả bằng lối chơi chậm rãi và đầy chắc chắn. Cơ hội cũng đến với U22 Việt Nam từ những pha bóng bổng. Khi mà thế trận giằng co vẫn tiếp tục duy trì trong hiệp hai thì bất ngờ ập tới. Phút 68, Luthfi sút phạt hàng rào hiểm hóc, bóng khẽ chạm vai Đức Nam khiến thủ môn Văn Biểu không kịp trở tay.

Những sự điều chỉnh của HLV Nguyễn Quốc Tuấn trong quãng thời gian cuối trận không phát huy hiệu quả. U22 Việt Nam bất lực trước hàng thủ kín kẽ và sẵn sàng chơi rắn của đối phương. Trận đấu khép lại với thắng lợi tối thiểu nghiêng về U22 Indonesia, Việt Nam lỡ hẹn với cúp vàng.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn phàn nàn về trọng tài đã nhiều lần bắt những tình huống có lợi cho Indonesia. Thế nhưng, công bằng mà nói, thầy trò ông Tuấn đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Điều khiến U22 Việt Nam không thể ghi bàn trong trận này là việc phối hợp không tốt, ít gắn kết và chuyền sai quá nhiều. Những điều chỉnh của HLV Nguyễn Quốc Tuấn, đặc biệt là việc tung Trần Danh Trung vào sân là quá muộn màng, khó tạo đột biến và xoay chuyển tình thế.

Thất bại của U22 Việt Nam một lần nữa cho thấy sự vô duyên đến kỳ lạ của các huấn luyện viên nội của bóng đá Việt Nam tại các giải đấu quốc tế. Đầu tiên là HLV Phan Thanh Hùng với thành tích bị loại ngay từ vòng đấu bảng AFF Cup 2012, đến HLV Hoàng Văn Phúc với việc U23 Việt Nam bị đánh bật ở vòng “gửi xe” SEA Games 2014. Mới đây là HLV Hữu Thắng, được kỳ vọng nhiều nhưng đã liên tiếp gây thất vọng ở 2 giải đấu lớn là AFF Cup 2016 và SEA Games 2017.

Giải U22 Đông Nam Á 2019 ít nhiều làm ấm lòng khán giả xứ Huế khi có HLV Nguyễn Quốc Tuấn và 2 cầu thủ trong đội tuyển Quốc là Trần Danh Trung và Nguyễn Hữu Thắng. Cầu thủ Trần Danh Trung thật sự là điểm sáng. Ở vòng đấu bảng, chỉ 2/3 trận được tung vào sân do bị chấn thương, Trần Danh Trung đã có tới 3 lần lập công. Còn trong trận thua Indonesia, khán giả Việt tiếc cho tuyển Việt Nam bởi lối chơi khởi sắc nhưng đã muộn màng kể từ phút 72, sau khi Trần Danh Trung có mặt trên sân cỏ.

Cùng với Trần Văn Sơn, Lê Văn Xuân và Phan Thanh Hậu thi đấu nổi bật tại Giải U22 Đông Nam Á, Trần Danh Trung được đề xuất vào đội hình U23 Quốc gia chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020. Hy vọng, cầu thủ con cưng của Huế tiếp tục tỏa sáng.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảm xúc vui dần

Sau những khởi đầu không mấy suôn sẻ, cuối cùng thầy trò ông Philippe Troussier cũng đã có những chiến thắng.

Cảm xúc vui dần
World Cup vẫn chỉ là mơ

Trên sân nhà Mỹ Đình, chẳng ghi được bàn thắng nào, thầy trò ông Park Hang - seo không trả được mối nợ thua trận 1-3 trước Saudi Arabia. Lần này là tỷ số 0-1. Như vậy, đội tuyển Quốc gia Việt Nam đã thi đấu 6 trận ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á mà vẫn chưa có điểm nào, đồng nghĩa với việc lần đầu góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn chỉ là… mơ.

World Cup vẫn chỉ là mơ
Cơ hội viết lại lịch sử

So với Việt Nam, bóng đá Trung Quốc nhỉnh hơn về bề dày thành tích. Trong khi World Cup mới chỉ là giấc mơ hoa của bóng đá Việt thì Trung Quốc từng dự World Cup 2002. Còn tại Cúp Bóng đá châu Á, họ đã 12 lần liên tiếp dự vòng chung kết từ năm 1976, trong đó có 2 lần lọt vào trận chung kết vào các năm 1984 và 2004 và đều giành ngôi Á quân.

Cơ hội viết lại lịch sử
Return to top