ClockThứ Tư, 18/05/2016 14:16

Sức khỏe công nhân là sức khỏe của công ty

TTH - Mới đây, có dịp cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đến thăm và tặng quà cho công nhân Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm (công ty). Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Khoa Hoài Hương giới thiệu lúc xe lăn bánh: “Đây là một trong những doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống cho người lao động”.

“Tôn trọng con người”

Xây dựng nhà máy hiện đại, thân thiện với môi trường, cách xa khu vực dân sinh là tiêu chí đầu tiên của Ban Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm, do đặc thù sản xuất xi măng đối diện với nhiều loại hóa chất, bụi bặm độc hại.

Hoạt động thể dục thể thao tại Công ty Xi măng Đồng Lâm

Một trong những giá trị cốt lõi được công ty theo đuổi là “Tôn trọng con người”. Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng Giám đốc công ty khẳng định: “Máy móc dù hiện đại đến đâu thì cũng từ con người chế tạo ra. Vì thế, bất cứ lĩnh vực nào vai trò của con người vẫn giữ phần quyết định. Tôn trọng con người, có nghĩa chúng tôi đặt nền móng chắc chắn cho sự phát triển của công ty”.

Ngay từ khi nhà máy chưa hoạt động, công ty đã xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Riêng người địa phương được đặc cách, nhất là con em những gia đình đã di dời để xây nhà máy. Một số người chưa đủ điều kiện, công ty tạo điều kiện bổ sung kiến thức văn hóa song song với đào tạo nghề. Chị Dương Thị Thủy, sinh năm 1988, cán bộ Phòng Thí nghiệm kể: “Nhà tôi trước đây nằm ngay tại khu mỏ đá vôi của công ty. Được chính quyền địa phương vận động, chúng tôi chuyển đến khu tái định cư. Ba mẹ tôi không dám nghĩ tôi được nhận vào làm và còn được công ty cho đi học. Giờ cuộc sống và công việc của tôi đã ổn định.”.

Hiện, tổng số CBCNV của công ty là 493 người, với thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/tháng/người. Công ty tạo mọi điều kiện để người lao động (NLĐ) yên tâm sản xuất, như tạo môi trường làm việc an toàn; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe; đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm, lo chế độ phúc lợi… Đồng Lâm là đơn vị có bữa ăn công nhân cao nhất hiện nay ở địa phương với mức 23.000đ/suất. Chị Đinh Thị Quỳnh Trang, 30 tuổi, cán bộ Phòng Chất lượng ISO kể: “Bữa ăn của chúng tôi không chỉ đủ dinh dưỡng, mà thực đơn thay đổi thường xuyên, rất vừa miệng. Đi làm ăn còn ngon hơn ở nhà nên mọi người rất phấn khởi”. Ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Giám đốc bộ phận Nhân sự, hành chính cho biết, quan điểm của công ty là: “Sức khỏe công nhân đại diện cho sức khỏe của công ty. Không có ai cần ăn ngon, ăn đủ hơn những người trực tiếp sản xuất. Chúng tôi quan tâm sức khỏe công nhân từng ngày để bảo đảm đội ngũ của chúng tôi luôn ổn định”.  Hàng năm, công ty còn mời các bác sĩ về khám sức khỏe định kỳ và cấp thuốc miễn phí cho CBCNV-LĐ. Nhờ đó, đã phát hiện một số bệnh thường gặp ở công nhân như: răng – hàm – mặt, dị ứng da, nấm móng tay do tiếp xúc với hóa chất… Thậm chí, có người đã phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm như anh Nguyễn Thái Bình, Tổ trưởng Phân xưởng sản xuất phát hiện bệnh thận sau đợt khám định kỳ tháng 12/2015, được bác sĩ khuyến cáo điều trị chuyên khoa kịp thời; hay anh Nguyễn Chánh Lợi, phát hiện hở van tim 2 lá, cần tránh làm việc nặng nên công ty đã sắp xếp công việc phù hợp cho anh.

Trò chuyện với Nguyễn Đức, công nhân Phân xưởng Nguyên liệu, anh khẳng định: “Công ty đãi ngộ tốt thì ngược lại chúng tôi phải làm tốt nhiệm vụ của mình là lẽ tự nhiên. Có được cuộc sống ổn định thì sự gắn bó chính là mong muốn của chúng tôi chứ không chỉ từ phía công ty.”.

Phát triển để chăm lo đời sống công nhân tốt hơn

Với định hướng đưa Đồng Lâm trở thành doanh nghiệp sản xuất xi măng hàng đầu miền Trung và là một trong những nhà sản xuất xi măng lớn của Việt Nam giai đoạn 2016 – 2021, công ty tiếp tục theo đuổi giá trị cốt lõi: “Tôn trọng con người - Đề cao tính chuyên nghiệp - Phát triển bền vững”.

Bên cạnh nỗ lực nghiên cứu, cải tiến trên nhiều phương diện cho mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, mối quan tâm hàng đầu của Đồng Lâm vẫn là tìm mọi cách nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; căn cứ tình hình sản xuất, mặt bằng lương của khu vực để điều chỉnh phù hợp với chuyên môn, năng lực từng người. Ban Chấp hành Công đoàn công ty ngày càng cải thiện cách tổ chức hoạt động để thực sự là đại diện cho NLĐ, giúp họ phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng nhằm giữ được mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ với chủ doanh nghiệp; phối hợp với lãnh đạo tổ chức những buổi tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để NLĐ nâng cao nhận thức.

Ngoài việc thu hút các chuyên gia giàu kinh nghiệm, công ty tiếp tục tạo điều kiện cử CBCNV tham gia các lớp nghiệp vụ và đến những nhà máy xi măng lớn hơn để học hỏi kinh nghiệm. Ban Giám đốc tìm cách cải thiện chất lượng môi trường làm việc theo hướng nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Bắt đầu sản xuất cuối năm 2014, đến nay công suất nhà máy xi măng Đồng Lâm đạt 5.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm. Riêng quý I/2016, công ty tiêu thụ được gần 300.000 tấn xi măng các loại, đạt 103% kế hoạch, chiếm 6% thị phần khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Khách hàng chủ yếu là các công trình xây dựng dân dụng và hàng loạt các dự án xây dựng trọng điểm tại miền Trung và Tây Nguyên.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

TIN MỚI

Return to top