ClockThứ Bảy, 29/04/2017 13:26

Sức mạnh nhân dân

TTH - Bất kỳ một thành tựu nào lớn lao của đất nước đều gợi đến sức mạnh của Nhân dân. Một khi sức mạnh của toàn dân được khơi dậy, phát huy là một nguồn lực quan trọng để đưa đất nước tiến lên. “Tự cổ chí kim”, từ quân sự đến kinh tế đều vậy cả.

Khởi nghiệp (Hoa giấy Lavin - Huế) - một trong những chương trình đang được Chính phủ thúc đẩy. Ảnh: M. Trang

Dưới góc độ kinh tế, phát huy sức mạnh toàn dân tham gia sự nghiệp xây dựng đất nước, phát triển đất nước là một nguyên lý vĩnh cửu. Tuy nhiên trong quá trình phát triển, không phải lúc nào và ở đâu, nguyên lý này cũng được tôn trọng và phát huy cao độ. Thử nhìn lại vài mốc thời gian.

Từ khi thực hiện công cuộc đổi mới, mà trước tiên là trong nông nghiệp, sức dân đã được phát huy. Thứ mà cơ chế làm nông nghiệp của thời kỳ trước đó là điểm chấm công và lúa. Hai cái này không phải bao giờ cũng tương đồng với nhau. Có khi điểm nhiều nhưng lúa ít. Mà cái quan trọng là lúa chứ không phải là điểm. Khi cơ chế khoán ra đời, người dân được tự chủ, sức dân được “bung phá”, vậy là chẳng cần gì điểm nhưng lúa vẫn nhiều. Từ một đất nước nước thiếu gạo dần trở thành một nước thừa gạo và tiến đến xuất khẩu.

Tương tự như nông nghiệp, trong công thương nghiệp cũng vậy. Khi đất nước chúng ta công nhận nền kinh tế nhiều thành phần thì thành phần kinh tế rất quan trọng và đông đảo là kinh tế tư nhân phát triển, ngày càng lớn mạnh. Và đến thời điểm này, đây là thành phần kinh tế năng động, hoạt động có hiệu quả, tạo ra công ăn việc làm nhiều nhất cho xã hội. Nghĩa là, một nguồn lực quan trọng của Nhân dân được phát huy.

Đây là những điều đã cũ, được nói nhiều, ai cũng biết. Nhưng nêu lại có lẽ cũng không thừa, để nói rằng, trong mọi sự phát triển, việc phát huy sức mạnh Nhân dân là hết sức quan trọng. Bởi từ trong Nhân dân chứa đựng sức mạnh, sức sáng tạo, nguồn lực là đây. Một khi sức dân được phát huy thì thành tựu kéo theo. Mà sức dân được phát huy ở mức độ nào phụ thuộc rất lớn vào chủ trương, chính sách. Khi chính sách đúng, khơi mở thì sức dân được phát huy và ngược lại. Cho nên nói đến việc khơi gợi, phát huy sức mạnh của Nhân dân không thể tách rời với chủ trương chính sách. Trong quá trình phát triển kinh tế, đất nước chúng ta có những chủ trương, chính sách đúng đem lại thành tựu to lớn nhưng cũng đã từng có những hạn chế làm cho sức dân không được phát huy cao độ mà nhiều chuyên gia kinh tế chỉ ra như: nguồn lực đất nước phân bổ méo mó, môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, các thủ tục hành chính còn nhiều rào cản, một số chính sách làm cho nguồn lực quốc gia chưa được phát huy…

Trong quá trình phát triển, Đảng và Nhà nước luôn đề ra những chủ trương, chính sách để khắc phục những hạn chế nhằm phát huy sức mạnh của Nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Đó là việc đẩy mạnh cải cách nền hành chính, tạo ra một môi trường ngày càng tốt cho hoạt động của doanh nghiệp; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và đề ra nhiều chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế. Những chương trình lớn của Chính phủ như thúc đẩy khởi nghiệp, phấn đấu hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp trong vài năm tới; chương trình 100.000 tỷ thúc đẩy cho chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao… là những chương trình lớn của quốc gia. Suy cho cùng, đây là những chương trình khơi gợi và phát huy sức mạnh của toàn dân vào công cuộc phát triển kinh tế đất nước.

Trong ngày vui trọng đại của đất nước - ngày đất nước thống nhất 30/4, chúng ta tự hào nghĩ đến chiến thắng, nhưng đồng thời cũng nghĩ đến sự hy sinh mất mát, những công lao to lớn của Nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bài học về phát huy sức mạnh toàn dân là một bài học quí giá cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước hôm nay. Mọi chính sách phải hướng đến điều này.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển

Sáng 31/3, tại bãi biển xã Hải Dương, thành phố Huế, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với địa phương, lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên đã tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh ra quân vệ sinh môi trường biển.

Bộ đội, dân quân và Nhân dân chung tay vệ sinh môi trường biển
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Return to top