ClockThứ Năm, 21/02/2019 13:54

Sức mạnh từ sự đồng lòng

TTH - Phát huy thế mạnh của từng đảng viên, tạo sức mạnh tập thể, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, Chi bộ Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Phú Lộc vinh dự được Huyện ủy Phú Lộc công nhận danh hiệu vững mạnh xuất sắc tiêu biểu.

Tòa án Phú Lộc hoàn thành xét xử 373 vụ án

Dốc tâm huyết

Những năm gần đây, khi đơn vị thi công nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Phú Lộc, một số hộ dân bức xúc do bị nứt nhà đã khiếu nại đến các cấp chính quyền, thậm chí còn cản trở đơn vị thi công. Nhiều cuộc hòa giải diễn ra nhưng các bên vẫn không thể có tiếng nói chung, buộc lòng các hộ bị thiệt hại phải khởi kiện tại TAND huyện Phú Lộc. Đây là vụ việc phức tạp, không chỉ cần thấu tình đạt lý, mà còn phải giải quyết gấp rút nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người bị thiệt hại, tránh xảy ra “điểm nóng”. Muốn làm được điều đó, công tác xét xử đòi hỏi kinh nghiệm, tâm huyết.

Rút kinh nghiệm từ một số vụ việc ở địa phương khác đang “vướng” trong định giá (vì rất khó định giá về thiệt hại trong xây dựng), Chánh án TAND huyện Phú Lộc nhanh chóng báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời xác minh, cung cấp những tài liệu liên quan cho tòa án nghiên cứu; đồng thời các cơ quan chuyên môn này nhanh chóng phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng, khi Tòa án trưng cầu đơn vị này định giá về thiệt hại nứt nhà dân do thi công đường QL 1A gây ra.

Định giá chính xác cộng với sự phân tích thấu tình, đạt lý trong công tác hòa giải đã đưa đến sự đồng thuận giữa đương sự là Ban Quản lý dự án và người dân bị ảnh hưởng. Kết quả, 8 vụ tranh chấp đòi bồi thường thiệt hại đã được TAND huyện Phú Lộc giải quyết “gọn ghẽ”. “TAND huyện Phú Lộc đã giải tỏa được “điểm nóng” và được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao ”- ông Phan Sang, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Phú Lộc nói.

Nêu gương

Để làm được điều đó, từ các nghị quyết đã được triển khai, đảng viên trong toàn chi bộ luôn xác định phải là người tiên phong, nêu cao tinh thần trách nhiệm, “xông vào” khó khăn trong mọi lĩnh vực, nhất là nhiệm vụ xét xử giải quyết các loại án. Người đứng đầu càng phải nêu gương, vậy nên ông Phan Sang dù đang theo học lớp cao cấp lý luận chính trị, học thạc sĩ, nhưng trong năm qua vẫn xét xử, giải quyết 201 vụ trên tổng số 377 vụ án các loại tòa đã thụ lý; nhất là ông luôn đảm nhiệm và giải quyết thấu tình đạt lý những vụ án khó, phức tạp, “gai góc” nhất.

Sự nêu gương bằng hành động của người đứng đầu đã lan tỏa quyết tâm, nỗ lực trong toàn bộ đảng viên, cán bộ đơn vị. “Hành động nêu gương của Bí thư chi bộ khiến mỗi đảng viên trong chi bộ càng luôn cố gắng nỗ lực. Mỗi người phát huy thế mạnh riêng, đồng lòng hỗ trợ nhau, tạo sức mạnh tập thể. Nhiệm vụ và mục tiêu của chúng tôi là không chỉ làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án mà còn phải làm tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, rút ngắn thời gian chờ đợi, để người dân thụ hưởng kết quả công lý sớm nhất”- Thẩm phán Trần Ngọc Tú chia sẻ.

Vậy nên chỉ với 3 thẩm phán, 5 thư ký (TAND huyện Phú Lộc có 12 cán bộ, trong đó có 10 đảng viên) nhưng trong năm 2018, đơn vị đã giải quyết  373/377 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 99%. Các vụ án hình sự đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong hạn luật định; xét xử đúng người, đúng tội, không kết án oan, không bỏ lọt tội phạm; các quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác được đảm bảo.

Quá trình giải quyết án dân sự, các thẩm phán thận trọng, khách quan trong việc thu thập, đánh giá chứng cứ; quan tâm đến công tác hòa giải trên nguyên tắc “quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự” để giảm căng thẳng giữa các bên đương sự, hàn gắn mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Với nỗ lực đó, đơn vị đã hòa giải thành 187 vụ/305 án dân sự đã thụ lý, đạt tỷ lệ hơn 61%. Năm 2018, TAND huyện Phú Lộc được TAND Tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Mới đây, tại hội nghị triển khai công tác năm 2019 của TAND huyện Phú Lộc, ông Đặng Ngọc Trân, Bí thư Huyện ủy Phú Lộc đã phát biểu ghi nhận sự đóng góp không nhỏ của đơn vị vào việc bảo vệ trật tự an toàn xã hội, sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, trong đó vai trò của từng đảng viên, của chi bộ là yếu tố mang tính tiên quyết.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BĐBP (3/3/1959-3/3/2024) VÀ 35 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989-3/3/2024)
“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân

Rộn ràng những niềm vui, rạng rỡ những nụ cười, ấm áp những cái bắt tay thật chặt giữa bộ đội biên phòng (BĐBP) và người dân, đó là “bức tranh” đẹp đẽ trên 33 xã, phường, thị trấn biên giới, trong “Ngày hội Biên phòng toàn dân”.

“Chìa khóa” phát huy sức mạnh biên phòng toàn dân
Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn

94 năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có những bước chuyển đáng ghi nhận. Đoàn kết chính là sức mạnh để Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng trên tất các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu, đưa tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đoàn kết - sức mạnh vượt qua mọi khó khăn
Đoàn kết, đồng lòng

Được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2023, Chi bộ được Đảng bộ Phòng Tham mưu tặng danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là những thành tích nổi bật, ghi nhận sự phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 20 Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong thực hiện Phong trào thi đua quyết thắng.

Đoàn kết, đồng lòng
Sức mạnh của sự dịu dàng

Trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, Nhiên là một cô gái tích cực, an hòa, lúc nào cũng mỉm cười, mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho những ai tiếp xúc với cô. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói “Vũ khí của người phụ nữ là sự tươi mát, là sự dịu dàng, là sự không trách móc”. Vì vậy cũng không mấy ngạc nhiên khi Nhiên được nhiều chàng trai theo đuổi, người thân yêu quý, tin cậy để sẻ chia, bày tỏ nỗi niềm và làm chủ cảm xúc của chính mình.

Sức mạnh của sự dịu dàng
Return to top