ClockThứ Sáu, 04/08/2017 13:16

Sức trẻ ở Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế

TTH - Hoàn thành tốt các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhưng các bạn trẻ ở Nhà hát Nghệ thuật Ca Kịch (NTCK) Huế cũng luôn hết mình với công tác xã hội.

 Đoàn viên chi đoàn Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế biểu diễn chương trình nghệ thuật chào năm mới 2017

Xung kích trên mặt trận văn hóa

Đến Nhà hát NTCK Huế một buổi chiều giữa tháng 7, điều chúng tôi ấn tượng là không khí tập luyện nghiêm túc của các diễn viên trẻ chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7). Dù phải đồng thời tập luyện 3 kịch bản với các bài hát và phong cách thể hiện khác nhau (đơn ca, tốp ca, hát múa…) để biểu diễn ở 3 địa điểm là Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, TX. Hương Thủy và huyện Phú Vang, nhưng ai nấy đều vui vẻ.

Anh Nguyễn Quang Vịnh, Bí thư Chi đoàn Nhà hát NTCK Huế cho biết, đơn vị đảm nhận nhiệm vụ biểu diễn chính trong các chương trình nghệ thuật nhân dịp tết, festival và các ngày lễ lớn của quê hương đất nước, các chương trình văn nghệ phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Do nhiều nghệ sĩ của Nhà hát NTCK Huế đã lớn tuổi nên đoàn viên của chi đoàn trở thành lực lượng nòng cốt. Hiện, tổng số đoàn viên của chi đoàn là 50 người và tham gia biểu diễn khoảng 100 suất diễn/năm.

Bất kể nắng mưa, ngày cuối tuần, hễ có chương trình là chi đoàn lại huy động đoàn viên tập luyện. Dù lịch diễn khá dày, song với mỗi chương trình, các đoàn viên đều chủ động xây dựng kịch bản mới, trăn trở, suy nghĩ để có những chương trình mới lạ nhằm đem đến cảm giác thú vị cho khán giả. Theo anh Vịnh, nếu lấy lại kịch bản của đợt trước để tập luyện và biểu diễn thì rất dễ và đỡ mất công. Tuy nhiên, các đoàn viên chi đoàn đồng quan điểm là đã làm nghệ thuật thì phải hướng đến người xem, người nghe dù đó là chương trình không thu phí. Mỗi chương trình đều phải cố gắng hết mình cả khi tập luyện và lúc lên sân khấu.

Điều đáng ghi nhận ở các đoàn viên Chi đoàn Nhà hát NTCK Huế là tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc. Mỗi lần nhận nhiệm vụ, họ đều hết mình, không quản ngại đường xa, thời tiết bất lợi. “Nhớ nhất là năm 2015, trong chuyến đi biểu diễn phục vụ bà con ở A Lưới, do đường xa, khó đi nên nhiều đoàn viên bị say xe. Đến nơi trời lại mưa nên rất nhiều người mệt, song khi vào chương trình ai cũng cố gắng làm tốt. Có nhiều chuyến biểu diễn gặp mưa khiến các đoàn viên bị ốm nhưng khi lành bệnh họ lại tiếp tục xung phong tham gia mà không ngần ngại”, anh Vịnh kể.

Không chỉ biểu diễn trong tỉnh, đoàn viên Chi đoàn Nhà hát NTCK Huế còn tham gia các chương trình hướng về biển đảo. Những năm gần đây, các bạn trẻ có chương trình đem tiếng hát lời ca ra động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Thành công nhất là chuyến đi Trường Sa – Hoàng Sa (năm 2015), đảo Cồn Cỏ (2017)…

Chị Lê Thị Hoài Nhi, đoàn viên chi đoàn tâm sự, đặc trưng nghề nghiệp khiến chị ít được sum họp cùng gia đình trong các dịp lễ, tết, nhưng chị luôn thấy vui và được gia đình ủng hộ. “Tôi luôn lấy công việc, sự cống hiến làm niềm vui. Chuyện gia đình đều thu xếp ổn thỏa”, chị Nhi nói.

Nhiệt huyết với công tác xã hội

Đoàn viên Chi đoàn Nhà hát NTCK Huế cũng là những người rất hăng hái trong công tác xã hội. Hằng năm, chi đoàn đã chủ động phối hợp với các chi đoàn: Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh… tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa, các gia đình hoàn cảnh khó khăn. Năm 2016, chi đoàn phối hợp các đơn vị trao 300 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn ở phường Hương Sơ (TP. Huế).

Anh Vịnh chia sẻ, ngoài nguồn kinh phí vận động, các đoàn viên đều tự nguyện đóng góp tiền công biểu diễn của mình để tạo quỹ. Nguồn quỹ này được sử dụng vào các hoạt động thiện nguyện, các chương trình hướng đến cộng đồng.

Anh Nguyễn Đức Lộc, Bí thư Đoàn Sở Văn hóa và Thể thao nhận xét, ngoài làm tốt các hoạt động nghệ thuật nhân các ngày lễ lớn của quê hương đất nước, đoàn viên Chi đoàn Nhà hát NTCK Huế cũng tích cực tham gia các hoạt động, công tác do Đoàn Sở Văn hóa và Thể thao phát động. Điển hình như Chiến dịch hè được tổ chức ngày 22 – 23/7 tại xã Phú Hải (huyện Phú Vang), dù lịch diễn của họ rất bận, lại phải chuẩn bị cho các chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7) nhưng Chi đoàn Nhà hát NTCK Huế cũng cử hơn 10 đoàn viên tham gia, góp phần giúp chiến dịch hè của Đoàn Sở thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: Minh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

TIN MỚI

Return to top