Thể thao quốc tế

Sút phạt qua rào

ClockThứ Sáu, 10/05/2019 20:51
TTH - Một tuần đã trôi qua nhưng quả sút phạt qua rào thành bàn của thiên tài Messi trong chiến thắng 3 - 0 của Barcelona trước Liverpool ở bán kết lượt đi Champion League 2019 vẫn khiến lắm kẻ bàng hoàng và ngây ngất.

Lần cuối cùng cho MessiSút xa thành bànSiêu phẩm đá phạt

Bàn thắng diễn ra vào phút thứ 82. Messi bảo rằng, đã ăn may khi cú sút đưa bóng ghim vào góc cao khung thành Liverpool. Còn các fan hâm mộ đội bóng Anh thì đòi treo giò Messi vì... ăn gian. Cụ thể, tranh thủ lúc trọng tài nhắc nhở Fabinho, cầu thủ phạm lỗi, Messi đã di chuyển trái bóng và đặt cách vị trí phạm lỗi đến gần 5m, lệch vào giữa sân. Ông trọng tài không nhìn thấy.

Siêu phẩm sút phạt của Messi. Ảnh: vietnamnet.vn

Bàn thắng của Messi khiến tôi nhớ tới cú sút của cầu thủ T. vào thời điểm bóng đá Huế gặp khó sau khi giành vị trí á quân trước đó mấy mùa giải. Trong trận cầu trên sân Tự Do khi mà mọi ngả đường đưa bóng vào cầu môn đối phương của cầu thủ Huế đều bất lực thì bất ngờ MT có cú sút từ xa và thật tuyệt vời, đã thành bàn thắng. Các khán đài trên sân Tự Do reo vang, tuy nhiên ngay cả những fan trung thành của bóng đá Huế lúc đó cũng đều cảm thấy, đó là bàn thắng ăn may. Tôi cũng cảm nhận được điều này.

Hình như không có rạch ròi giữa một siêu phẩm với một bàn thắng ăn may. Thế nhưng, ta hãy thử xem lại cú sút của Messi. Pha sút phạt ở cự ly gần 30m, khoảng cách hiếm khi đem lại bàn thắng. Độ khó trở nên lớn hơn do điểm đặt bóng gần như chính giữa so với hai cột dọc. Nếu không có may mắn, bóng có thể đi sượt cột dọc, hoặc xà ngang rồi ra ngoài. Thế nhưng, Messi đã đưa bóng ghim vào góc cao khung thành trong sự bất lực của thủ thành Liverpool. Danh thủ người Anh Gary Lineker viết trên tweet: “Cú sút phạt đẹp nhất mà bạn từng được thấy. Thiên tài đánh bại cả sự logic”.

Bàn thắng của Messi là cú sút phạt trực tiếp, hay còn được gọi là đá phạt qua rào, tình huống cố định xảy ra khi một cầu thủ tấn công bị hàng phòng ngự đối phương phạm lỗi nặng phía bên ngoài vòng cấm địa. Điểm đặt bóng được đặt ở nơi cầu thủ bị phạm lỗi. Để chặn các quả đá phạt, đội bị tấn công lập hàng rào. Cái hàng rào kia là để che chắn nhưng đôi khi lại “vô tình làm hại đội nhà” nếu như cầu thủ làm rào để bóng chạm tay hay di chuyển vội vàng tạo nên những “khe hở” chết người.

Hai mươi năm trước, danh thủ Brasil là Roberto Carlos có cú sút phạt “hình trái chuối” để đời trong trận cầu giao hữu Pháp - Brasil. Trước đó, các huyền thoại Zico và Platini cũng được nhắc tới cú sút phạt “lá vàng rơi”. Ít người biết, lúc đầu trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Messi không phải là cầu thủ đá phạt giỏi. Thế nhưng mới đây, anh được xếp thứ nhất trong cuộc bình chọn “Vua đá phạt” hay nhất mọi thời đại. Không chỉ sở hữu nhiều bàn thắng từ sút phạt hàng rào, Messi còn là cầu thủ nổi tiếng với nhiều cách sút phạt qua rào hiệu quả và độc đáo, từ sút vào góc gần đến góc xa, góc thấp lên góc cao, kiểu cầu vồng vòng quanh qua rào đến sút phạt chìm, nhằm lúc hàng rào đối phương nhảy lên.

Quanh chuyện siêu phẩm đá phạt mới nhất của Messi mới thấy đủ cả trong đó, từ tài năng, khổ luyện đến may mắn và cả “ăn gian” nữa chứ.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Căng thẳng cuộc đua cá nhân giành… vàng

Cùng với cúp vàng danh giá dành cho đội bóng thắng trận cuối cùng, World cup 2022 giờ phút chót vẫn sôi động trong cuộc đua giành những danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất giải, được hiểu một cách nôm na là cuộc đua cá nhân giành… vàng.

Căng thẳng cuộc đua cá nhân giành… vàng
Giấc mơ vàng cho Messi

Trận chung kết World Cup 2022 vào chủ nhật (18/12) là cơ hội cho Argentina có Cúp Vàng lần thứ 3 cũng là cơ hội cuối cùng cho Messi với giấc mơ vô địch thế giới.

Giấc mơ vàng cho Messi
Ba chàng ngự lâm thành Paris

Bộ ba Messi, Mbappé và Neymar của đội bóng vô địch nước Pháp là Paris Saint - Germain cùng tỏa sáng rực rỡ tại vòng 1/8 World Cup 2022.

Ba chàng ngự lâm thành Paris
Bảng C World Cup 2022: Argentina - Ba Lan
Điệu tango lại lỗi nhịp?

Cùng với C.Ronaldo, Messi đang là tâm điểm của giải đấu lớn nhất hành tinh trên đất Qatar. Ronaldo cùng đồng đội đã có vé vào vòng sau và rạng sáng mai, Argentina có tiếp bước những “đại gia” khác hay không sẽ tùy thuộc rất lớn vào màn trình diễn của Messi.

Điệu tango lại lỗi nhịp
Khi Messi và những ngôi sao tỏa sáng

Messi tỏa sáng trong chiến thắng Mexico giúp Argentina nuôi hy vọng tiến vào vòng trong sau thất bại bất ngờ trước Saudi Arabia. Lewandowski rơi nước mắt vui mừng khi có ghi bàn đầu tiên tại World Cup.

Khi Messi và những ngôi sao tỏa sáng
Return to top