Thế giới

Tác động từ Brexit, Đông Nam Á có thể sẽ chào đón thêm nhiều doanh nghiệp

ClockThứ Năm, 17/10/2019 08:16
TTH.VN - Thống kê cho thấy, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2019, nhiều nhà đầu tư, doanh nhân và doanh nghiệp đã chuyển đến Singapore và các quôc gia Đông Nam Á khác để phát triển kinh doanh.

Anh tìm kiếm cơ hội kinh doanh thời hậu Brexit ở Đông Nam Á

Với việc Anh rời khỏi EU đang đến gần, nhiều doanh nhân và doanh nghiệp ở nước này tìm đến Đông Nam Á như một cơ hội mới. Ảnh minh hoạ: Telegraph/Zing

Với thời hạn Brexit đang đến gần, dự kiến ​​các nước Đông Nam Á sẽ chào đón một làn sóng người nhập cư kinh tế - nhiều người trong số họ sẽ thực hiện động thái này để đẩy nhanh mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số.

Bàn về xu hướng này, nhà tư vấn chiến lược Dominic Volek nói rằng, mặc dù Brexit không hẳn làm cho London hoặc Vương quốc Anh trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các doanh nhân, nhưng chắc chắn việc rút khỏi EU sẽ khiến các doanh nghiệp muốn đổi mới cần phải có thêm sự hỗ trợ từ chính phủ Anh. Trong khi đó, ông Volek tin rằng, Singapore là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất cho bất kỳ ai muốn tham gia vào khu vực bùng nổ kinh tế và kỹ thuật số này trong thời gian tới.

“Singapore có môi trường kinh doanh rất thuận lợi. Nó hấp dẫn từ góc độ pháp lý, thủ tục nhanh chóng và dễ dàng để thành lập công ty, mở tài khoản ngân hàng công ty và có rất nhiều nhân tài và lao động kỹ năng cao, thậm chí còn có cơ cấu thuế rất phù hợp”, ông Volek đánh giá.

Hơn nữa, quốc gia này có tỷ lệ tham nhũng thấp và luật đơn giản, thân thiện với nhà đầu tư, làm tăng thêm sức hấp dẫn của Singapore như một điểm đến cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm một “ngôi nhà mới” ở Đông Nam Á.

Gần đây, bảng xếp hạng Chỉ số cạnh tranh toàn cầu mới nhất của Diễn đàn kinh tế thế giới đã đưa Singapore vượt lên trên Mỹ để giành vị trí dẫn đần toàn càu, và cao hơn 8 bậc so với tương quốc Anh (xếp thứ 9).

Một điểm quan trọng mà ông Volek đã đề cập về việc các doanh nhân và các công ty đang tìm cách chuyển cơ sở của họ sang Đông Nam Á là việc Singapore có nguồn nhân lực có khả năng và kỹ năng cao.

Ông Dyson, người gần đây đã chuyển đến Singapore, cũng cho rằng sự sẵn có của các tài năng công nghệ ở nước này là một trong những lý do chính khiến  trụ sở chính của công ty ông quyết định rời khỏi Vương quốc Anh.

Mặc dù Singapore là một điểm đến cực kỳ thú vị, nhưng phải thừa nhận rằng đôi khi chi phí ở quốc gia này quá đắt đỏ đối với các doanh nhân và doanh nghiệp mới. Giá thuê có thể khá cao ở Singapore, vì nhu cầu rất cao nên việc tuyển dụng nhân tài trong một số lĩnh vực (như công nghệ) có thể rất tốn kém. Chi phí sinh hoạt cũng cao so với các nước láng giềng ở Đông Nam Á.

May mắn thay, Singapore không phải là lựa chọn duy nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu của cá nhân và lợi ích kinh doanh hoặc đầu tư của doanh nghiệp, nhà tư vấn Volek có thể giúp khách hàng lựa chọn giữa Singapore, Malaysia và Thái Lan - tất cả đều có các chương trình nhập cư thú vị nhằm thu hút các doanh nhân và nhà đầu tư vào công nghệ và các ngành công nghiệp khác. Do đó, việc các công ty ở Anh chuyển đến Đông Nam Á sẽ có một số lợi thế nhất định.

Thực tế, không phải ai cũng sẽ rời khỏi Vương quốc Anh và nhiều người sẽ cân nhắc việc chuyển đến Vương quốc Anh để có được vai trò là một trung tâm tài chính và cường quốc kinh tế trưởng thành - tuy nhiên, đối với những người muốn thuê các tài năng sáng tạo hoặc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ thì Singapore và các nước còn lại ở Đông Nam Á sẽ mang đến những cơ hội đầy thú vị.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Tech Wire Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top