ClockThứ Ba, 19/04/2016 13:57

Tác giả gốc Việt đoạt giải thưởng Pulitzer danh giá

Giải thưởng Pulitzer - một giải thưởng danh giá của Mỹ - năm nay ở hạng mục tiểu thuyết đã xướng tên một người gốc Việt với cuốn tiểu thuyết đầu tay "The Sympathizer".
Tác giả Nguyễn Thanh Việt, chủ nhân giải Pulitzer hạng mục Tiểu thuyết (Ảnh: FB nhân vật)

Chiều ngày 18/4, giải thưởng Pulitzer năm 2016 hạng mục tiểu thuyết đã có chủ. Tác giả có vinh hạnh được giải lần này là một người gốc Việt mang tên Nguyễn Thanh Việt với cuốn sách “The Sympathizer” (tạm dịch: Cảm tình viên) ở hạng mục “Tiểu thuyết”. Nguyễn Thanh Việt là phó giáo sư khoa Văn học Anh và Nghiên cứu Mỹ thuộc đại học Nam California từ năm 2003.

Nguyễn Thanh Việt ký tặng sách cho độc giả Mỹ (Ảnh: FB nhân vật)

Nguyễn Thanh Việt sinh ra tại Việt Nam và nhập cư ở Mỹ từ năm 1975. Theo trang web cá nhân, gia đình Nguyễn Thanh Việt định cư ở Fort Indiantown Gap, bang Pennsylvania. Họ sống ở đó tới cuối thập niên 70 rồi chuyển tới thành phố San Jose, bang California và mở cửa hàng bán rau củ ở đây.

Nguyễn Thanh Việt tốt nghiệp bằng danh dự tại đại học California với chuyên ngành Văn học Anh và Nghiên cứu sắc tộc. Sau đó, ông có bằng tiến sĩ cũng ở đại học California và nhận bằng năm 1997. Kể từ đó, Nguyễn Thanh Việt chuyển tới thành phố Los Angeles để dạy học tại đại học Nam California. Ngoài giảng dạy, Nguyễn Thanh Việt cũng viết bài cho Thời báo Los Angeles và biên tập viên của trang diaCRITICS.

Bìa cuốn sách đoạt giải của tác giả Nguyễn Thanh Việt

Trước đây, Nguyễn Thanh Việt từng xuất bản một số sách học thuật và truyện ngắn, tuy nhiên cuốn The Simpathizer là tiểu thuyết đầu tay. Cuốn tiểu thuyết này từng được Trung tâm Giải thưởng Tiểu thuyết đầu tay trao tặng năm 2015 và loạt giải thưởng danh giá khác. The Sympathizer từng lọt vào vòng chung kết giải thưởng Sách hư cấu Faulkner và giải Bingham cho tiểu thuyết đầu tay.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top