ClockThứ Bảy, 20/07/2019 06:45

Tác phẩm tốt nghiệp & sân chơi nghệ thuật của sinh viên

TTH - Lần đầu xuất hiện, triển lãm tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên (tháng 6/2019) cho thấy sự mới lạ và chất lượng.

Triển lãm 37 tác phẩm tốt nghiệp

Giới chuyên môn và người yêu nghệ thuật thưởng lãm các tác phẩm tại triển lãm tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên

Sân chơi mới

Từng tham dự một số triển lãm tại trường song với Hoài Nam, “Sắp đặt” là tác phẩm đặc biệt hơn cả. Nhiều tháng trải nghiệm thực tế và dụng công, tác phẩm trên chất liệu video & sắp đặt ra đời. Xem tác phẩm, điều làm người thưởng lãm hài lòng chính là sự dung dị và thực tế: Những người trẻ xứ Quảng xa quê. Trong xô bồ của cuộc sống, sự thiếu quan tâm của thế hệ làm con đã gây ra nỗi xót xa của người mẹ.

Khó so sánh với những nghệ sĩ chuyên nghiệp song trong lần đầu xuất hiện, theo đánh giá của bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, triển lãm tác phẩm tốt nghiệp của SV rất có chất lượng. Quá trình triển lãm, bà đã gặp gỡ, trao đổi với không ít người trong giới chuyên môn để lắng nghe.

Theo bà Trai, sự so sánh với các bậc thầy, đàn anh đi trước là khập khiễng bởi kinh nghiệm của người học bao giờ cũng còn “non”, tuy nhiên nhìn nhận khách quan, ý tưởng, nội dung và giá trị nghệ thuật trong các tác phẩm khá đảm bảo, cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế tiết lộ, khi đồng ý phối hợp với Trường ĐH Nghệ thuật tổ chức trưng bày tác phẩm tốt nghiệp của SV, không phải tất cả tác phẩm đều được “gật đầu”. Tác phẩm tham gia triển lãm được lựa chọn kỹ, phù hợp các tiêu chí của bảo tàng để khi đưa đến công chúng, họ không thất vọng. 

Theo TS. Đỗ Xuân Phú, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế, bên cạnh các chất liệu quen thuộc như sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, composite thì trong lần đầu đến với công chúng ở Huế, triển lãm tác phẩm tốt nghiệp của SV còn có khá nhiều chất liệu mới được khai thác như đồ họa trúc chỉ, điêu khắc kim loại, nhiếp ảnh ý niệm… Đáng chú ý là sự đa dạng về phong cách thể hiện và ý tưởng nghệ thuật của tác giả khi đề cập đến các diện mạo khác nhau của cuộc sống, điều nhà trường luôn khuyến khích trong đào tạo nghệ thuật.

Giá trị hơn cả…nghệ thuật

Đây không phải là lần đầu tác phẩm tốt nghiệp của SV được triển lãm, nhưng trước đây chỉ được trưng bày tại khoa. Từ không gian giới hạn nội bộ đến một triển lãm rộng rãi ra công chúng, có thể đã đem đến làn gió mới đối với những SV nghệ thuật sắp trở thành nghệ sĩ trẻ. Và cả vinh hạnh cho những người thầy nghệ thuật.

Mai Vy, chủ nhân tác phẩm “Tổ ấm” được trao giải tại triển lãm không giấu được hạnh phúc. “Lâu nay, người mới vào nghề rất ít có cơ hội để giới chuyên môn và công chúng biết đến. Dù muốn thể hiện khả năng hoặc được lắng nghe sự góp ý để hoàn thiện hơn cũng là điều “xa xỉ” vì thiếu cơ hội. Triển lãm lần này giải tỏa tâm lý cho người trẻ muốn theo đuổi nghề”, Vy tâm sự.

Xưa cũng như nay, làm nghệ thuật không dễ và phải chấp nhận sự sàng lọc khắt khe. Điều đó với những SV sắp ra trường là thử thách. Cũng bởi vì thế, triển lãm tốt nghiệp cho SV mang lại giá trị kép, giá trị hơn cả nghệ thuật bởi tạo ra được sân chơi cho những người học và theo đuổi nghệ thuật.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế Đinh Thị Hoài Trai cho rằng, điểm được lớn nhất là thông qua triển lãm những người trong nghề, các nhà sưu tập không chỉ biết đến các tác phẩm của SV mà còn chú ý, đánh giá được năng lực các em, đồng thời có những góp ý, hỗ trợ chuyên môn. Đó là bước cần thiét trong việc định hướng và xây dựng kế hoạch đào tạo hợp lý.

Dĩ nhiên, để giá trị lan tỏa thì không chỉ một triển lãm mà cần nhiều sân chơi tương tự. Điều đáng mừng là người đứng đầu Bảo tàng Mỹ thuật Huế có thể “cam kết” sẽ tiếp tục tổ chức những triển lãm với các sản phẩm chất lượng, không phải định kỳ mỗi khóa tốt nghiệp mà ngay cả khi có các sự kiện, cuộc thi và tác phẩm của SV được đầu tư kỹ lưỡng.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

TIN MỚI

Return to top