ClockThứ Hai, 15/01/2018 17:34

Tái bản tiểu thuyết “Trùng tu”

TTH.VN - Nhân dịp NXB Hội Nhà văn vừa tái bản tiểu thuyết “Trùng tu” của nhà văn Thái Bá Lợi, Liên hiệp các Hội VHNT phối hợp với NXB Hội Nhà văn tổ chức buổi giới thiệu tác phẩm vào chiều 15/1. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968.

Bìa cuốn tiểu thuyết vừa được tái bản

Tiểu thuyết “Trùng tu” từng đạt giải A Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, được nhà văn Thái Bá Lợi lấy cảm hứng từ Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 tại Huế. Tác phẩm kể lại câu chuyện: Cả một trung đoàn đánh xuống Huế, trụ trong lòng thành Huế 26 ngày đêm, rồi rút “lên xanh”, rồi lại hạ sơn, vòng phía sau Huế để thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao, đã chiến đấu trực tiếp với quân đội Mỹ. Để cuối cùng, gần như cả trung đoàn bị xóa sổ, chỉ còn sót lại vài chục người.

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc giới thiệu về cuốn tiểu thuyết "Trùng tu"

Cốt chuyện khá đơn giản, nhân vật không nhiều, song người đọc gặp trong tiểu thuyết khá nhiều hình tượng nhân vật đáng nhớ của một thời. Về hình tượng người lính trong chiến tranh, tuy mỗi người mang trong mình những nét tính cách riêng, nhưng họ đều có những phẩm chất tốt đẹp: lòng dũng cảm, đức vị tha, chiến đấu hết mình cho lẽ sống và lý tưởng chung của dân tộc.

Nhà văn Thái Bá Lợi tại buổi giới thiệu tác phẩm của ông

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các Hội VHNT cho rằng: “Hai nhân vật “tôi” và “nó” trong tiểu thuyết “Trùng tu” cho thấy rằng, theo thời gian, dấu vết của chiến tranh trên mặt đất này có thể bị xóa nhòa nhưng nó chẳng thể nào mất đi trong ký ức của những người lính đã từng đi qua chiến trận”.

Nhà văn Thái Bá Lợi sinh năm 1945, thuộc thế hệ nhà văn xuất hiện vào những năm cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Ông được coi là một trong số những nhà văn viết về chiến tranh sau chiến tranh được bạn đọc chú ý.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Return to top