ClockChủ Nhật, 16/09/2018 08:42

Tài chính tiêu dùng Việt - “miếng bánh” ngon hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Dư địa thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam còn rất lớn và tiềm năng. Đây là “miếng bánh” ngon để các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn và khai phá.

Đón đầu cơ hội, chủ động phát huy thế mạnh để tăng trưởng

Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam gần đây có sự gia nhập của các nhà đầu tư nước ngoài khi rót vốn mua cổ phần của các công ty tài chính (CTTC) tại Việt Nam. Điển hình là Lotte Card, thành viên Tập đoàn Lotte, chi 1.700 tỷ đồng mua lại 100% bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Techcombank. Hay Shinhan Card đã đầu tư 151 triệu USD mua lại công ty tài chính Prudential Việt Nam.

Một số CTTC khác đang hoạt động cũng có sự tham gia của các cổ đông nước ngoài như, Tập đoàn Shinsei (Nhật Bản) giữ 49% cổ phần Mcredit, 49% vốn HD Saison của HDBank thuộc về Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản)...

Dư địa của thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam còn rất lớn. (Ảnh minh họa: KT)

Dư địa của thị trường tài chính tiêu dùng tại Việt Nam còn rất lớn. Với quy mô dân số trên 92 triệu dân, trong đó 70% dân số đang trong độ tuổi 15-64; tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 6%/năm thì đây là “miếng bánh ngon”, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam. Đặc biệt là các nhà đầu tư khu vực châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc...

TS. Trần Du Lịch cho biết, việc một số nhà đầu tư nước ngoài mua lại cổ phần tại các CTTC sẽ giúp tăng nguồn lực tài chính cho thị trường Việt Nam, đồng thời kích thích các nhà đầu tư trong nước phát triển thị trường này. Điều đó cũng cho thấy tình hình kinh tế Việt Nam ổn định, tăng trưởng tốt, hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

Ở một khía cạnh khác, ông Trần Du Lịch cũng chỉ ra rằng, song song với mặt tích cực thì sự đầu tư vào thị trường tài chính tiêu dùng ồ ạt cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Khi xảy ra sự cố nào đó thì việc rút vốn nhanh chóng của các nhà đầu tư sẽ gây bất ổn cho thị trường tài chính Việt Nam, nhất là những dòng vốn này mang tính chất tín hiệu, định hướng.

Tuy vậy, theo ông Lịch, điều này không đáng lo ngại, vì sự đầu tư của các CTTC vào Việt Nam mang yếu tố tích cực nhiều hơn. Ở đây có sự cạnh tranh nhưng là cạnh tranh lành mạnh, kích thích sự phát triển thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Trước khi đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài luôn thận trọng và xem xét kỹ lưỡng môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

 “Đầu tư vào thị trường tài chính tiêu dùng cũng giống như sự đầu tư của các doanh nghiệp FDI hay các lĩnh vực đầu tư thương mại khác. Chúng ta mở cửa hội nhập, giao lưu thì phải đặt trên chuẩn mực cạnh tranh mang tầm khu vực quốc tế. Nếu cứ giữ suy nghĩ “ao nhà của ai người nấy câu” thì sẽ không thể phát triển được”, TS Trần Du Lịch cho hay.

TS. Cấn Văn Lực- chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhận định, thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam hiện khá tiềm năng nhưng tín dụng tiêu dùng chưa phát triển mạnh. Nguyên nhân là hệ thống các tổ chức tín dụng đang phải tái cơ cấu. Bởi vậy, việc các nhà đầu tư ngoại bước chân vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ phần nào thúc đẩy quá trình tái cơ cấu được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đồng thời hỗ trợ đẩy lùi tín dụng đen - loại tín dụng gây ra thiệt hại, rủi ro lớn cho người dân.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong tương lai, thị trường cho vay tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Việt Nam, đồng nghĩa với số lượng khách hàng vay tiêu dùng ngày càng tăng lên, đa dạng về đối tượng. Điều này đòi hỏi pháp luật cần thận trọng hơn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cả người đi vay và bên cho vay.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Khám phá Đà Nẵng trong mùa tết 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Traveloka

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là thời điểm lý tưởng để mọi người cùng nhau đoàn tụ, sum họp, vui chơi và tận hưởng những ngày nghỉ dài. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Đà Nẵng dịp Tết 2024 bằng xe khách, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về các ưu đãi hấp dẫn từ Traveloka.

Khám phá Đà Nẵng trong mùa tết 2024 với nhiều ưu đãi hấp dẫn từ Traveloka
Tranh khảm Mosaic hấp dẫn giới trẻ

Biến những mảnh thủy tinh, gạch đá thành các bức tranh đầy màu sắc, tranh khảm Mosaic không chỉ là bộ môn giải trí mà còn mang đến thu nhập cho các bạn trẻ.

Tranh khảm Mosaic hấp dẫn giới trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top