ClockThứ Ba, 20/06/2017 09:59

Tái đàm phán NAFTA có thể kéo dài đến năm 2018

TTH.VN - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày hôm qua (19/6) cho biết, việc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) có thể kéo dài đến năm sau.

Mỹ, Canada cam kết tăng cường hợp tác trước thềm đàm phán NAFTANAFTA, TPP bấp bênh, Liên minh Thái Bình Dương hướng đến châu ÁNgoại trưởng Canada sắp thăm Mexico thảo luận về NAFTAMexico kêu gọi Mỹ duy trì NAFTANhà Trắng: Ông Trump sẽ không chấm dứt ngay NAFTA

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: AFP

Nhận định trên cho thấy những áp lực mà chính quyền Mỹ hiện nay đang đối mặt khi cố gắng thực hiện một trong những chiến dịch như cam kết của Tổng thống Donald Trump lúc vận động tranh cử.

Phát biểu tại một sự kiện thương mại gần Washington, ông Ross nói rằng, các cuộc hội thảo có thể được hoàn thành trong năm 2017 chỉ khi các cuộc đàm phán phải diễn ra với tốc độ kỷ lục, và thực tế đó là điều không chắc chắn.

Tháng trước, chính quyền Trump đã thông báo cho các nhà lập pháp biết trước 90 ngày về ý định bắt đầu thương lượng lại Hiệp định Thương mại 3 bên với Mexico và Canada của chính quyền, và các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào tháng 8 tới.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán có thể trở nên phức tạp do cuộc tổng tuyển cử của Mexico sẽ diễn ra vào tháng 7 năm sau. Trong bối cảnh đó, các nhà quan sát cho rằng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto có thể sẽ rất bận rộn để thương lượng vấn đề này.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump mô tả NAFTA như một "tai hoạ" cho Mỹ và thề sẽ rút khỏi thỏa thuận này. Tuy nhiên, ông đã rút lại những lời đe doạ đó khi lên nắm quyền, sau khi có các lời kêu gọi từ phía các quan chức Mexico và Canada.

Chính quyền của Trump đã có thái độ tích cực trong các vấn đề thương mại, và đã tiến hành giải quyết được một số tranh chấp với Canada về gỗ và sữa, và Mexico về mặt hàng đường.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top