ClockThứ Sáu, 10/08/2012 05:14

Tái diễn cuộc đua lãi suất tiền gửi kỳ hạn dài

TTH - "Hạ nhiệt" được khoảng vài tuần trở lại đây, lãi suất tiền gửi tiết kiệm với kỳ hạn dài đang được các "nhà băng" đẩy lên cao. Động thái này chủ yếu xuất phát từ một số "nhà băng" lớn.

Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương (Vietcombank) từ đầu tháng 8-2012 chính thức điều chỉnh lãi suất huy động các kỳ hạn 2, 3, 4, 5 năm thêm 0,5% so với trước, lên mức 10%/năm. Các kỳ hạn dưới 1 năm giữ nguyên 9%/năm, còn kỳ hạn đúng 1 năm giảm 1% xuống còn 10%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển (BIDV), lãi suất các kỳ hạn trên 1 năm được đẩy mạnh lên đến 12%/năm. Trước đó, các mức lãi này chỉ 10%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), biểu lãi suất kỳ hạn 1 năm được thông báo ở mức 11%/năm, nhưng thực tế, khách hàng cũng được hưởng mức linh hoạt 12%. Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) thông báo huy động kỳ hạn 2 năm là 12%/năm và từ 1-1 năm rưỡi là 11,5%/năm. Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) huy động 12%/năm với các khoản tiền gửi trên 3 năm; 11,5% đối với từ một năm rưỡi trở lên và trên 1 năm là 11%.

Tư vấn cho khách hàng gửi tiết kiệm tại Sacombank Huế

Không phải ngẫu nhiên mà các ngân hàng lớn đẩy lãi suất huy động vốn lên cao. Ngân hàng nói đang thừa tiền nhưng thực tế không phải vậy. Áp lực tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm ngày càng lớn, buộc ngân hàng đẩy mạnh cho vay, nhưng muốn cho vay thì cũng phải có tiền. Ngoài ra, từ khi Ngân hàng Nhà nước đưa thông tin tiền gửi của khách hàng vẫn được đảm bảo ngay cả trong trường hợp ngân hàng bị sáp nhập, nên người gửi tiền giờ không còn sợ rủi ro, mà chọn tiêu chí lãi suất ngân hàng nào cao thì gửi. Việc các ngân hàng nhỏ đẩy lãi suất lên cao khiến cho ngân hàng lớn gặp khó trong huy động vốn, không còn cách nào khác, họ buộc phải nhập “cuộc đua” lãi suất. Cứ nhìn vào một ngân hàng thương mại quốc doanh gần đây đủ cho thấy áp lực lớn về huy động vốn. “Nhà băng” này đã ra hẳn văn bản giao chỉ tiêu cho cán bộ nhân viên, thậm chí cho cả hội đồng thành viên, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc, phó giám đốc, giám đốc…

Các ngân hàng khác hầu hết cũng áp chỉ tiêu cho nhân viên, nhưng khác ở chỗ là họ chỉ giao nhiệm vụ chứ không bằng văn bản như “nhà băng” nói trên.
Những ngày gần đây, các ngân hàng cũng đang ra sức tư vấn cho khách hàng để gửi kỳ hạn dài bởi có tin lãi suất huy động vốn kỳ hạn dưới 1 năm sẽ giảm về 8%/năm, thậm chí là 7%/năm. Nhân viên giao dịch của một ngân hàng TMCP trên địa bàn thành phố Huế cho hay, hiện tại khách hàng đến gửi tiền, ngân hàng đều tư vấn gửi kỳ hạn dài để hưởng lãi suất cao. Tuy nhiên, người gửi kỳ hạn trên 1 năm rất hiếm, chủ yếu là 3 tháng, thậm chí 1 tháng.
Các ngân hàng còn đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn để hút khách như Chương trình “Quà tặng muôn vàn-Rộn ràng sinh nhật” của VPBank hay “May mắn nhân 3-Sung túc mọi nhà” của BIDV... Thậm chí, tại một số ngân hàng, dù không công bố chương trình khuyến mãi, nhưng khi khách hàng đến gửi số tiền trên vài trăm triệu đồng, sẽ được nhân viên ngân hàng “tư vấn” với lãi suất cao hơn trần huy động theo quy định 9%/năm như hiện nay...
Bài và ảnh: Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top