ClockThứ Ba, 19/08/2014 13:12

“Tai mắt” cho phong trào

TTH - "Đội xe thồ giúp công an rất nhiều trong các mặt công tác. Ngoài công việc mưu sinh, các thành viên còn tích cực tham gia ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn"-ông Hoàng Ngọc Toàn, Trưởng Công an xã Phong Hiền (Phong Điền) nhận xét như vậy về Đội xe thồ phòng chống tội phạm chợ An Lỗ.

Những thành viên trong đội xe thồ phòng chống tội phạm chợ An Lỗ

Nằm trên trục QL 1A, xã Phong Hiền là nơi giáp ranh của 3 địa phương: huyện Phong Điền, huyện Quảng Điền và thị xã Hương Trà. Tuyến QL 1A, Tỉnh lộ 11A, Tỉnh lộ 11C đi qua địa bàn vừa tạo thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời cũng là môi trường để các loại tội phạm hoạt động. Nơi đây tập trung nhiều dự án, công trình xây dựng, lao động ngoại tỉnh nên tình hình rất phức tạp. Vì vậy, việc quản lý con người đặt ra nhiều khó khăn cho lực lượng công an. Để góp phần kiểm soát tình hình tội phạm, tháng 11-2013, Công an xã Phong Hiền thành lập đội xe thồ phòng chống tội phạm gồm 13 thành viên. Từ khi được thành lập, đội trở thành “tai mắt” giúp cho lực lượng công an bắt giữ nhiều đối tượng, phá nhiều vụ án.

Bác Nguyễn Văn Đông (57 tuổi, thành viên của đội) nhớ lại: “Đầu năm 2014 anh em phát hiện một số công nhân làm đường thường đến một tiệm thuốc tây mua kim tiêm. Theo dõi, tìm hiểu thì biết người này cùng một số công nhân khác tiêm chích ma túy, nhờ vậy, lực lượng công an đã bắt giữ các đối tượng Trương Như Phong (SN 1983, trú Hà Nội), Hoàng Như Tuấn (SN 1992, trú Lào Cai) và Bùi Diên Thắng (trú Hà Nội) về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Hay trong một lần chở khách từ Quảng Trị vào, thành viên trong đội xe thồ tò mò khi vị khách này yêu cầu người xe thồ đứng cách đó 200m và chờ lúc nào người khách này xong việc rồi quay về. Nghi ngờ về hành tung bí ẩn của hành khách quen thuộc này, các thành viên của đội xe thồ bám sát, phát hiện, vị khách này về làng quê Quảng Điền để mua bán ma túy. Được biết, trước đây, nhóm này từng hoạt động ở thành phố nhưng sợ bị lộ nên dạt về quê.
Chợ An Lỗ là trung tâm thương mại lớn, hoạt động buôn bán rất nhộn nhịp. Các đối tượng nơi khác đến trà trộn vào chợ, lợi dụng sơ hở của khách và tiểu thương là ra tay trộm cắp, cướp giật. Các thành viên đội xe thồ cải trang, theo dõi các đối tượng và “chỉ điểm” giúp công an, ban quản lý chợ ngăn chặn, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm; đẩy lùi tình trạng “nóng” ở chợ. Tháng 5-2014, đội xe thồ giúp công an xã Phong Hiền và Công an huyện Quảng Điền phá được vụ trộm cắp tài sản xảy ra ở chợ An Lỗ, trả lại chiếc xe máy cho người bị mất.
Ngoài việc tích cực tham gia phòng chống tội phạm, đội xe thồ còn làm nhiều việc nghĩa tình khác. Hành khách mỗi lần về quê, xuống xe vào ban đêm được các thành viên giúp đỡ tận tình. Không ít lần các thành viên chở miễn phí người nghèo, người tàn tật; giúp đỡ người bị tai nạn giao thông. Anh Nguyễn Đình Bông, một thành viên trong đội kể, hàng ngày chờ khách trên QL1A, anh cùng anh em trong đội chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Mỗi lần vậy, việc đầu tiên các anh tham gia sơ cứu, gọi xe cấp cứu kịp thời đưa người bị nạn đến bệnh viện. Trong thành tích chung của Công an xã Phong Hiền được Bộ Công an tặng bằng khen xuất sắc về an toàn giao thông, có đóng góp to lớn của đội xe thồ.
Thời gian qua, Công an xã Phong Hiền (huyện Phong Điền) luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân. Xã Phong Hiền được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng Bảo vệ ANTQ năm 2013. Để có được thành tích đó, một phần là nhờ những chiến công thầm lặng của đội xe thồ phòng chống tội phạm chợ An Lỗ.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top