Thể thao trong nước

Tài năng & bệ phóng

ClockChủ Nhật, 12/11/2017 08:46
TTH - Giành cùng lúc 2 tấm huy chương vàng lứa tuổi U16 ở Giải vô địch cờ nhanh và cờ chớp trẻ thế giới 2017, Nguyễn Anh Khôi (15 tuổi) là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên 3 lần đăng quang ở các giải trẻ thế giới.

Đây là thành tích mà những “cây đa, cây đề” của làng cờ Việt Nam không làm được. Trước đó, cậu bé người Sài Gòn từng vô địch U-10 và U-12 thế giới cờ tiêu chuẩn. Tương lai rộng mở trước mắt Anh Khôi nếu tiếp tục được chăm sóc và đầu tư kỹ càng.

Nguyễn Tiến Minh. Ảnh: Internet

Tôi nói kỹ càng là bởi trước đó cũng đã có những trường hợp tài năng thể thao lóe sáng nhưng rồi sau đó vụt tắt ngay. May thay những năm qua, thể thao nước nhà đã có nhiều sao trẻ được đầu tư tốt để rồi tỏa sáng rực rỡ. Tiêu biểu là Nguyễn Tiến Minh ở môn cầu lông. Ở tuổi teen, Tiến Minh không có thành tích nổi trội. Làm quen từ năm 10 tuổi nhưng mãi đến năm 18 tuổi (2001), Nguyễn Tiến Minh mới trở thành vận động viên cầu lông chuyên nghiệp. Tiến Minh từng xếp hạng 5 thế giới. Trong các môn quần vợt hay cầu lông, có mặt ở top 5 thế giới là giấc mơ vàng của các vận động viên đến từ các quốc gia “vùng trũng” thể thao như Việt Nam. Người ta dự đoán, cả chục năm nữa, cầu lông Việt Nam chưa chắc đã tìm được một gương mặt thay thế.

Thể thao Việt Nam đang sở hữu nhiều tài năng sáng giá ở các môn thể thao có tính chuyên nghiệp, cạnh tranh quốc tế cao và thu hút nhiều fan hâm mộ, như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Lê Quang Liêm (cờ vua) hay ở tầm thấp hơn là Lý Hoàng Nam (quần vợt)… Tuy chỉ mới ở tầm châu lục nhưng kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đã và đang là cái tên gây sốt của thể thao Việt Nam. SEA Games 29 vừa qua chứng kiến lần đầu tiên trong lịch sử, một kình ngư đến từ nước Việt, gần như một lần xuống nước là đem huy chương vàng về cho Tổ quốc. Còn Lê Quang Liêm, với vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) vào tháng 8/2017, cho thấy vị thế “độc cô cầu bại”.

16 tuổi, cô gái người Cần Thơ được phát hiện không chỉ bởi thành tích mà còn do cô sở hữu những tố chất quá lý tưởng của một vận động viên bơi lội khi cao 1m72, sải tay dài 1,78m, bàn chân to và các nhóm cơ suôn dài. Để phát triển tài năng, Nguyễn Thị Ánh Viên được đơn vị chủ quản đưa sang tập huấn dài hạn ở cường quốc bơi lội số 1 Hoa Kỳ với kinh phí lên tới gần 7 tỷ đồng. Còn để đảm bảo đủ sức luyện tập và thi đấu, dù rất ngán ăn, hàng ngày Ánh Viên phải “xơi” tới 4 bữa ăn chính và 1 bữa phụ; trong đó, bữa chính sơ sơ đã có ít nhất 1 kg thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa mỳ to, 1 đĩa rau trộn, 1 lít sữa tươi.

Nguyễn Tiến Minh lại khác. Thể thao Việt Nam chưa có vận động viên nào đạt đến đẳng cấp thế giới và trụ lại lâu như Tiến Minh. Thành công ấy mang lại nhiều hợp đồng thương mại, giúp anh đứng vững và chuyên tâm lo cho sự nghiệp đỉnh cao. Thế nhưng, Tiến Minh lại là một trường hợp độc và lạ của cầu lông. Khi đẳng cấp vươn đến tầm thế giới, anh phải đối diện với thực tế ngược ngạo, không huấn luyện viên trong nước nào đủ tầm để chỉ đạo chuyên môn. Cảnh tập luyện thường thấy của tay vợt số một Việt Nam là chấp cùng lúc hai hoặc ba đàn em. Còn để giữ vị trí trên bảng tổng sắp thế giới, mỗi năm Tiến Minh phải xuất ngoại, đánh trung bình khoảng 15 giải lớn nhỏ. Hầu hết đi một mình, vì kinh phí từ ngân sách Nhà nước chỉ đủ để hỗ trợ cho một suất của Tiến Minh.

Thành công của Liêm, của Viên, của Minh… rồi đây Anh Khôi muốn thành danh cũng phải vậy, là sự kết hợp giữa tài năng, khổ luyện và sự chăm lo của gia đình và xã hội. Rất tiếc, vì nhiều lý do khác nhau, nó lại chưa phải con đường chung của nhiều tài năng thể thao Việt Nam.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học bổng Trần Văn Khê tiếp sức cho những tài năng âm nhạc ở Huế

Cùng với các nghệ sĩ, sinh viên tài năng trên cả nước, 3 bạn trẻ đang theo học tại Học viện Âm nhạc Huế đã lọt qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe để được vinh danh, trao giải thưởng và nhận học bổng của Quỹ Trần Văn Khê – quỹ mang tên nhà nghiên cứu văn hóa, âm nhạc cổ truyền nổi tiếng ở Việt Nam.

Học bổng Trần Văn Khê tiếp sức cho những tài năng âm nhạc ở Huế
Nghệ sĩ Huế tham gia cuộc thi diễn viên tài năng toàn quốc

Tham gia cuộc thi tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2023 đang diễn ra tại Thanh Hóa, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế dự thi trích đoạn “Viên đạn súng kíp” với sự tham gia dự thi của hai diễn viên chính: Tuấn Lin và Hồng Hà.

Nghệ sĩ Huế tham gia cuộc thi diễn viên tài năng toàn quốc
Cơ hội tìm kiếm tài năng cho Taekwondo

Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất sẽ được tổ chức ngay trên đất Huế, dự kiến từ 24 - 28/3, do Liên đoàn Taekwondo Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Điều đặc biệt, giải có cả hệ phong trào và nâng cao. Đây là lần đầu tiên giải được tổ chức với quy mô toàn quốc và Huế là đơn vị chủ nhà đầu tiên.

Cơ hội tìm kiếm tài năng cho Taekwondo
Return to top