ClockThứ Sáu, 25/05/2018 09:12

Tài sản ngân hàng "bốc hơi" gần 70.000 tỷ đồng

Tính đến cuối tháng 2/2018, tổng tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng bất ngờ giảm 70.000 tỷ đồng so với đầu năm, xuống còn 9,93 triệu tỷ đồng. Riêng khối ngân hàng Nhà nước giảm hơn 20.000 tỷ, khối ngân hàng cổ phần giảm hơn 49.000 tỷ đồng.

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối tháng 2/2018, tổng tài sản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) bất ngờ giảm 70.000 tỷ đồng so với đầu năm xuống còn 9,93 triệu tỷ đồng.

Dữ liệu cho thấy, sự sụt giảm này phần lớn đến từ các ngân hàng thương mại Việt Nam. Cụ thể, tài sản của khối ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước giảm 21.154, khối NHTM cổ phần giảm 49.749 tỷ đồng.

Trong đó, tổng tài sản NHTM Nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, CBBank, OceanBank, GPBank) giảm từ mức 4,57 triệu tỷ đồng (31/12/2017) xuống còn 4,55 triệu tỷ cuối tháng 2/2018. NHTM cổ phần giảm từ 4,028 triệu tỷ xuống còn 3,978 triệu tỷ đồng; ngân hàng liên doanh, nước ngoài giảm từ 954 nghìn tỷ xuống còn 940 nghìn tỷ xuống.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc sụt giảm này chỉ là biểu hiện nhất thời, chưa đáng lo ngại

Cùng với đó, tổng vốn tự có của hệ thống TCTD giảm 0,63%, xuống còn 709.608 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Trong đó, vốn tự có của NHTM giảm mạnh nhất, giảm 2,95% từ mức 254.655 tỷ xuống còn 247.154 tỷ.

Trên thực tế, chuyện tổng tài sản, vốn tự có của ngân hàng giảm không phải là hiếm, song đây cũng là chuyện lần đầu xảy ra trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây. Các chỉ số tại báo cáo tài chính quý I do các ngân hàng công bố, đa số có tổng tài sản, vốn tự có tăng so với cuối năm 2017.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc sụt giảm này chỉ là biểu hiện nhất thời, chưa đáng lo ngại. Việc sụt giảm trong tổng tài sản của các ngân hàng có thể do gia tăng sử dụng tiền mặt trong thanh toán của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trước và sau dịp Tết nguyên đán; hoặc giảm việc vay nợ giữa các tổ chức tín dụng với nhau.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm

Ngân hàng Nhà nước vừa có yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh các giải pháp tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm 2024 theo các nhiệm vụ, giải pháp đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề ra tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 15/1/2024 nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh tín dụng ngay đầu năm
Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mà 100% thao tác có thể được thực hiện trên kênh số như: thanh toán, gửi tiết kiệm, cho vay,… Việc thực hiện giao dịch trực tuyến đã đáp ứng nhu cầu mọi lúc, mọi nơi của người dân, doanh nghiệp.

Chuyển động thanh toán điện tử trong kỷ nguyên số
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”
Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’

Tại Hội thảo “Tăng cường khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn của khu vực doanh nghiệp: Khó khăn, thách thức và quyết tâm”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 22/8, TS Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu Môi trường Kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết: Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của nền kinh tế giảm còn xuất phát từ sự “lệch pha” của cả phía ngân hàng lẫn các doanh nghiệp.

Năng lực hấp thụ vốn tín dụng của kinh tế giảm còn xuất phát từ sự ‘lệch pha’
Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất

Trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong vòng 22 năm và để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục có một đợt tăng lãi suất khác, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 27/7 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.736 VND/USD, giảm 10 đồng so với hôm qua.

Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng sau khi Fed tăng lãi suất

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top