ClockThứ Sáu, 08/05/2015 13:00

Tài xế không chạy xe, hành khách lỡ việc

TTH - Sáng 7/5, hơn 50 tài xế, nhân viên kiểm soát vé xe buýt đình công, khiến hàng trăm hành khách lỡ việc.

Đại diện Sở giao thông Vận tải động viên các phụ, lái xe cho xe buýt sớm hoạt động trở lại

Hơn 5h sáng, hàng loạt tài xế xe buýt Hoàng Đức chạy 5 tuyến tại Bến xe phía Nam đi Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam đi Thuận An, đi Phong Điền, đi Quảng Điền và đi Khu Công nghiệp Phú Bài và ngược lại ngồi chật kín ở mái hiên của Bến xe phía Nam đình công.

Lương quá thấp
Bắt đầu từ ngày 1/4/2015 Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức là đơn vị trúng thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với giá trên 23 tỷ đồng (trợ giá từ ngân sách Nhà nước trong thời gian 5 năm).
Một nhân viên kiểm soát vé bức xúc: “Đến nay, chúng tôi làm việc ở công ty xe buýt Hoàng Đức đã hơn 1 tháng nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng. Khi mới vào làm, giám đốc công ty hứa trả lương tương xứng, vì vậy anh em yên tâm làm việc. Ai ngờ, hôm qua nhận lương anh em mới tá hỏa, mức lương như vậy chưa nuôi đủ bản thân thì có đâu mà nuôi con”.
Lái xe Ngô Văn Vĩnh Thành bức xúc: “Trước đây, tôi lái xe buýt cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế, lương mỗi tháng 4,3 triệu đồng; hàng tháng còn dư một ít tiền tích lũy đến cuối năm và nhận thêm tháng lương 13. Ngoài ra, lái xe và nhân viên còn được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ. Từ đầu tháng 4 đến nay, anh em lái xe chuyển sang làm việc ở Công ty xe buýt Hoàng Đức, mọi bảo hiểm xã hội, y tế không có. Ngoài lương không có bất kỳ khoản gì khác”.
“Sau khi nhận lương, anh em xin được gặp giám đốc công ty nhưng giám đốc không cho gặp và chỉ trả lời qua điện thoại, lương chừng đó là hết rồi, thích thì làm mà không thích thì nghỉ. Sự việc như vậy nên sáng nay anh em mới đình công” - một lái xe bức xúc.  
Không hiểu lý do vì sao xe buýt ngừng chạy, em Nguyễn Ngọc Thiện, học sinh Trường Nguyễn Sinh Cung cho hay: “Nhóm gồm 5 bạn, sáng nay 6h chúng em đến trạm đón xe buýt đi học. Nhưng đợi mãi không có xe, thế là 5 đứa em phải nghỉ học”. Hoàn cảnh hơn là chị Nguyễn Khoa Xuân Thủy, ở Phong Điền vào làm nhân viên ở khách sạn bức xúc: “Tôi mua vé tháng, sáng nào cũng đi xe buýt vào làm việc, tối lại đi xe buýt ra Phong Điền. Như mọi ngày, sáng nay 6h30 đến trạm xe buýt Phong Điền đợi mãi không có xe nhưng không hiểu vì lý do gì. Tôi điện thoại vào Sở Giao thông Vận tải hỏi thì một chị đầu dây bảo gọi cho xe buýt Hoàng Đức; gọi đến công ty Hoàng Đức thì không bắt máy. Chúng tôi không biết xảy ra chuyện gì, nhưng như thế này thì không công bằng với hành khách”.    
Một số tuyến xe hoạt động trở lại
Trước thực trạng trên, ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở Giao thông Vận tải) yêu cầu: “Những vấn đề anh em lái, phụ xe chưa bằng lòng thì cử người đại diện trao đổi với chủ doanh nghiệp để tìm tiếng nói chung và từng bước giải quyết. Còn các lái xe phải chạy xe, chứ không thể để xe dừng chạy”. “Về mặt quản lý Nhà nước, tôi sẽ làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi của các lái, phụ xe theo quy định của pháp luật, nhưng trách nhiệm của các anh là phải cho xe lăn bánh” - ông Hồng khẳng định thêm.
Giải thích thắc mắc của lái, phụ xe buýt đưa ra, ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Đức cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc lái xe tụ tập đình công do thu nhập thấp là không đúng, công ty vẫn trả lương cho anh em mỗi tháng từ 4 triệu đồng trở lên. Khi đấu trúng thầu, công ty đã cam kết với UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải phải đảm bảo đời sống của anh em bằng hoặc cao hơn trước. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết bảng chi trả lương cho lái, phụ xe thì rất thấp. Lương phụ xe chỉ từ 2,1 đến 2,4 triệu đồng; lái xe lương bình quân từ 3,5 đến 4 triệu đồng.
Về việc lái, phụ xe không được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ông Hoàng Đức Hoài giải thích, do mới tiếp nhận lao động từ Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế nên đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ. Trong tháng 5 này, công ty sẽ đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho anh em.
Sáng nay, sau khi lãnh đạo công ty và đại diện Sở Giao thông Vận tải làm việc với các lái, phụ xe, một số lái, phụ xe đã đồng ý quay lại làm việc. Khoảng 11h trưa tuyến xe buýt Thuận An, Phong Điền bắt đầu hoạt động trở lại. 

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top