ClockThứ Sáu, 24/08/2018 15:41

Tái xuất hiện mối đe dọa của bệnh sởi

TTH.VN - Hồi tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố số liệu cho thấy, hơn 41.000 trẻ em và người trưởng thành ở khu vực châu Âu bị nhiễm sởi trong 6 tháng đầu năm 2018, dẫn đến 37 trường hợp tử vong.

Châu Âu: Các ca nhiễm sởi lên mức cao nhất kể từ những năm 90Dịch sởi hoành hành ở ItalyĐông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020Venezuela: 1 triệu trẻ em có nguy cơ nhiễm sởi do không được chủng ngừaWHO cảnh báo bùng phát bệnh sởi trên khắp châu Âu

Trẻ em được chủng ngừa ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: AFP

Trong đó, Ukraine chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 23.000 ca bệnh. Các quốc gia khác như Pháp, Georgia, Hy Lạp, Italy, Nga và Serbia cũng ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm sởi ở mỗi quốc gia trong cùng thời gian này.

Theo tờ The ASEAN Post, sự lo ngại đối với mối đe dọa sởi cũng được cảm nhận ở khu vực Đông Nam Á, nơi có 2 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Philippines và Indonesia được xếp trong 10 quốc gia đứng đầu có số lượng các trường hợp nhiễm sởi cao nhất được xác nhận, trong giai đoạn từ tháng 7/2017 đến tháng 6/2018.

Cụ thể, Philippines ghi nhận 8.992 trường hợp nhiễm sởi, trong khi Indonesia ghi nhận 4.897 trường hợp.

Bên cạnh đó, Malaysia cũng đối mặt với xu hướng tăng của các trường hợp bệnh sởi, báo hiệu sự tái xuất hiện của căn bệnh này. Bộ trưởng Y tế Malaysia, ông Noor Hisham Abdullah cho biết trong một tuyên bố, nguyên nhân chính dẫn đến số ca nhiễm sởi đang gia tăng là tỷ lệ chủng ngừa sởi, quai bị và rubella (MMR) ở mức thấp.

Theo ông Noor Hisham Abdullah, tỷ lệ chủng ngừa sởi, quai bị và rubella trên trẻ sơ sinh 12 tháng tuổi giảm xuống còn 92,08% trong năm 2017, so với mức 94,37% trong năm 2016. “Chúng tôi cần đưa mức độ chủng ngừa lên trên 95%”, Bộ trưởng Y tế Malaysia khẳng định.

Lê Thảo (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này

Reuters ngày 6/10 dẫn lời nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sốt xuất huyết sẽ trở thành “mối đe dọa lớn” ở miền nam nước Mỹ, Nam Âu và một số khu vực ở châu Phi trong thập kỷ này, do nhiệt độ ấm hơn tạo điều kiện cho sự lây lan của muỗi mang mầm bệnh.

Sốt xuất huyết sẽ trở thành mối đe dọa lớn ở Mỹ, Nam Âu và châu Phi trong thập kỷ này
Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu

Nhiều chuyên gia quốc tế đến từ châu Âu, châu Á và châu Phi cùng gần 100 cán bộ y tế, giảng viên, học viên, sinh viên trong và ngoài nước vừa tham gia trao đổi, cập nhật kiến thức trong khóa đào tạo về “Các bệnh do virus nghiêm trọng mới xuất hiện và tái xuất hiện” và “Thực hành các nguyên tắc an toàn y sinh học”, khai mạc vào sáng 19/4.

Các bệnh do virus nghiêm trọng xuất hiện gây ra nhiều hậu quả trên toàn cầu
Singapore và nỗi lo bệnh sởi được cảnh báo trên toàn thế giới

Theo thông tin từ Bộ Y tế Singapore (MOH), khả năng bùng phát dịch sởi quy mô lớn ở Singapore vẫn còn thấp, bất chấp cảnh báo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng khả năng cao sẽ xảy ra một mối đe dọa toàn cầu do bệnh sởi gây nên.

Singapore và nỗi lo bệnh sởi được cảnh báo trên toàn thế giới
Return to top