ClockThứ Hai, 07/08/2017 16:22

Tạm đóng cửa không gian trưng bày tác phẩm Điềm Phùng Thị

TTH.VN - Việc đóng cửa này để phục vụ công tác đóng gói các tác phẩm chờ chuyển đến bảo quản ở một địa điểm tạm thời trước khi đem ra trừng bày ở không gian mới tại số 17 Lê Lợi, TP. Huế.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị tiến hành đóng gói các tác phẩm của Điềm Phùng Thị

Thông tin trên được bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Điềm Phùng Thị xác nhận. Theo đó, đơn vị đã ra thông báo đóng cửa tạm ngưng phục vụ khách tham quan nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị tại số 1 Phan Bội Châu, TP Huế.

Thời điểm đóng cửa chính thức bắt đầu từ ngày 7/8 là chuẩn bị cho việc di dời nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị từ số 1 Phan Bội Châu về địa điểm mới tại số 17 Lê Lợi (TP. Huế). Do vậy, tất cả gần 400 tác phẩm của nhà điêu khắc lừng danh thế giới này sẽ được đóng gói và đưa về lưu giữ tại hội trường tầng 4 của Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế trên đường Lê Qúy Đôn, TP. Huế trong quá trình chờ bàn giao mặt bằng trụ sở Trung tâm Festival Huế (số 17 Lê Lợi) tu sửa trước khi đưa ra trưng bày lại để phục vụ công chúng. Thời gian mở cửa trở lại phụ thuộc vào việc tu sửa mặt bằng, nên sẽ có thông báo sau.

Tấm bia phía trước tường nhà trưng bày ghi rõ các thành viên sáng lập nhà trưng bày tác phẩm Điềm Phùng Thị gồm UBND TP. Huế, Hội bạn Điềm Phùng Thị tại Paris, Hội Văn nghệ Thừa Thiên Huế. Cùng với đó là sự bảo trợ của UNESCO, Bộ Văn hóa - Thông tin, Đại Sứ quán Pháp, Hàn lâm viện Khoa học - Văn nghệ châu Âu

Chiều 7/8, tại không gian nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị tại số 1 Phan Bội Châu, TP Huế nhiều nhân viên của trung tâm đang tất bật với công việc kiểm kê, đóng gói các tác phẩm. Tất cả được lau chùi, đóng gói kỹ càng trước khi cho vào thùng để niêm phong. “Sau khi hoàn tất khâu đóng gói, niêm phong tác phẩm chúng tôi sẽ đưa tác phẩm về Thư viện Tổng hợp tỉnh để bảo quản tạm thời. Và hy vọng rằng, không gian số 17 Lê Lợi khi cải tạo đúng công năng của một nhà trưng bày thì sự góp mặt của các tác phẩm trở thành một điểm đến văn hóa hấp dẫn, nơi tôn vinh giá trị nghệ thuật của Điềm Phùng Thị”, bà Trai cho hay.

Cùng Thừa Thiên Huế Online xem qua quy trình đóng gói bảo quản và một số tác phẩm làm nên tên tuổi nghệ thuật Điềm Phùng Thị:

Nhân viên của nhà trưng bày tiến hành kiểm kê, đưa các tác phẩm nghệ thuật Điềm Phùng Thị từ bên trong kho lưu giữ ra ngoài

Tất cả hiện vật điều được kiểm kê, đánh số thứ tự rất rõ ràng trước khi đóng gói

Việc đóng gói cũng phải đảm bảo cẩn thận, với nhiều lớp đệm trước khi đưa vào thùng bảo quản

Tùy theo số lượng, kích thước các tác phẩm có thể đưa vào các thùng. Đa số các tác phẩm đưa vào thùng có kích cỡ nhỏ

Sau đó sẽ được niêm phong

Chân dung bà Điềm Phùng Thị được treo tại nhà trưng bày trước khi được hạ xuống để bảo quản chờ ngày đem ra trưng bày lại

Một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, lạ mắt cũng chờ đưa vào kho bảo quản

Trải qua thời gian các tác phẩm của Điềm Phùng Thị xuống cấp, hư hỏng. Trong ảnh là một tác phẩm mỹ thuật phai màu và đang bị lóc ra

Một tác phẩm sắp đặt rất ấn tượng ngay trước ngôi nhà trưng bày thường đập vào mắt du khách tham qua ngay khi vừa vào cổng

Bên cạnh những tác phẩm nguyên viện thì vẫn còn nhiều tác phẩm điêu khắc lớn đang trưng bày ngoài trời bị hư hỏng nặng

Sau hơn 20 năm trở thành một điểm đến văn hóa thu hút đông đảo du khách, không gian này sẽ được chuyển giao lại cho Trung tâm Festival Huế. Và cuối năm nay, các tác phẩm của Điềm Phùng Thị sẽ được trưng bày ở vị trí trung tâm giữa lòng TP. Huế tại số 17 Lê Lợi 

PHAN THÀNH (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top