ClockThứ Tư, 25/10/2017 08:26

Tạm dừng thị trường phát điện cạnh tranh không ảnh hưởng giá điện

Việc tạm dừng vận hành thị trường phát điện cạnh tranh không ảnh hưởng tới lộ trình phát triển thị trường điện tại Việt Nam cũng như giá bán điện.

Trước những thông tin lo ngại áp lực tăng giá điện khi Bộ Công Thương yêu cầu tạm dừng thị trường phát điện cạnh tranh từ ngày 26/9 vừa qua, Bộ Công Thương khẳng định, việc tạm dừng vận hành thị trường phát điện cạnh tranh được thực hiện theo Thông tư 30 của Bộ Công Thương, quy định về các trường hợp được phép can thiệp, tạm dừng vận hành thị trường điện; không ảnh hưởng tới lộ trình phát triển thị trường điện tại Việt Nam cũng như giá bán điện.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), nguyên nhân của việc tạm ngừng thị trường điện xuất phát từ cả phía cung và phía cầu.

tam dung thi truong phat dien canh tranh khong anh huong gia dien hinh 1
Trong giai đoạn tạm ngừng thị trường điện, việc huy động các nhà máy điện được thực hiện theo nguyên tắc điều độ kinh tế. (Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, trong 8 tháng của năm 2017, phụ tải điện chỉ tăng trưởng khoảng 8,5%, thấp hơn so với kế hoạch được lập đầu năm đến 3%. Trong khi nguồn cung từ các nhà máy thủy điện đều đã được huy động tối đa (do lưu lượng nước về hồ đều khá cao, thậm chí nhiều hồ phải thực hiện xả nước để đảm bảo an toàn đập).

Cùng với đó, hệ thống đồng thời phải khai thác thêm các nguồn điện chạy khí nhằm khai thác hết sản lượng khí bao tiêu và hạn chế quá tải trên đường dây 500kV.

Trong giai đoạn tạm ngừng thị trường điện, việc huy động các nhà máy điện được thực hiện theo nguyên tắc điều độ kinh tế, ưu tiên huy động các nhà máy thủy điện phải xả nước; khai thác tối đa các nguồn nhiệt điện khí, còn lại sẽ ưu tiên huy động các nhà máy nhiệt điện than theo giá hợp đồng từ thấp đến cao, có xét đến các yếu tố ràng buộc kỹ thuật của các thiết bị và hệ thống điện.

Theo tính toán, sản lượng nhiệt điện khí huy động không nhiều, chỉ khoảng 0,1% tổng nhu cầu phụ tải trong 3 tháng cuối năm 2017. Vì vậy việc huy động điện theo điều độ kinh tế này không ảnh hưởng tới giá điện của toàn hệ thống.

Hiện tại, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các đơn vị phát điện và các đơn vị liên quan bám sát tình hình thủy văn các nhà máy thủy điện, nhu cầu phụ tải, công suất truyền tải trên Đường dây 500kV Bắc Nam, tình hình huy động các nhà máy tua bin khí...để có quyết định kịp thời khôi phục sớm nhất có thể thị trường phát điện cạnh tranh.

Theo dự kiến, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ được vận hành trở lại trong khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12/2017.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top