ClockThứ Tư, 29/11/2017 05:36

Tấm lòng của hiệp hội bánh mỳ

TTH - Nắm trong tay nghề làm bánh mỳ, những người con của mảnh đất Vinh Thái (huyện Phú Vang) đi “mở lò” trên nhiều tỉnh, thành khắp cả nước, ra nước ngoài và trở nên giàu có. Nhưng dù đi đâu, họ vẫn luôn nặng lòng với quê hương.

Thầm lặng nghề pháp yBlouse trắng thầm lặng

“Phủ sóng”

Cách UBND xã Vinh Thái không xa là một ngôi nhà tráng lệ. Đó là nhà của ông Nguyễn Đình Toàn, người “nắm trong tay” nhiều lò mỳ ở Viêng Chăn, thủ đô nước Lào. Ông rời quê hương Vinh Thái, mưu sinh trên đất khách bằng nghề làm bánh mỳ mấy chục năm qua. Bây giờ, tài sản của gia đình ông là nhà cửa hàng tỷ đồng, 4 chiếc ô tô.

Ông Trung chia sẻ khó khăn với bà con nghèo Vinh Thái trong cơn lụt vừa qua

Gia đình ông Nguyễn Vinh, ông Trần Thứ cũng làm giàu bằng những năm tháng xây dựng, mở rộng nhiều lò bánh mỳ trên đất Lào. Tài sản của gia đình ông Phan Quang Linh, chủ lò mỳ ở TP Đông Hà (Quảng Trị) là 3 ngôi nhà với tổng trị giá chục tỷ đồng và những phương tiện đắt tiền. Gia đình ông Phan Quang Trung, chủ lò mỳ ở tỉnh Quảng Bình thì mới hoàn tất xây dựng ngôi nhà thứ ba, trị giá 9 tỷ đồng…

Theo ông Đỗ Viết Tư, Chủ tịch UBND xã Vinh Thái, sau tàn phá của cơn “đại hồng thủy” năm 1999, nhiều gia đình nghèo phải xa xứ kiếm kế sinh nhai. Một số người vào TP. Đà Nẵng học nghề làm bánh mỳ, rồi đến các tỉnh, thành khác mở lò. “Số lượng lò mỳ của người Vinh Thái ban đầu đếm đủ bằng 10 ngón tay, qua gần 20 năm, đến nay đã “phủ sóng” gần khắp cả nước từ tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Đắc Lắc, Gia Lai, TP Hồ Chí Minh… Riêng ở TP. Vinh có 80 lò mỳ của người Vinh Thái”- ông Tư nói.

“Xa xứ làm ăn, khi mới bắt đầu rất gian nan, vất vả. Nhưng muốn “quẳng” được cái nghèo, vươn lên làm giàu thì phải chịu khó chịu khổ. Có nghề trong tay, chúng tôi nỗ lực, chăm chỉ, hỗ trợ nhau, mở rộng dần dần mới có kết quả như ngày hôm nay”. Các ông Phan Quang Linh, Phan Quang Trung bộc bạch, đã từng sống trong nghèo khổ trên mảnh đất quê hương còn nhiều khó khăn, nên những người Vinh Thái xa xứ càng thương yêu, đoàn kết giúp đỡ nhau trong làm ăn cũng như cuộc sống. Một người “ra ngoài” mở lò bao giờ cũng đưa anh, em bà con hoặc hàng xóm láng giềng đi theo, tạo công ăn việc làm đồng thời dạy nghề. Sau thời gian tích lũy vốn liếng, kinh nghiệm đủ “cứng cáp”, những người này tách riêng, đến vùng đất mới lập nghiệp, phát triển công việc.

“Những năm gần đây, các chủ lò mỳ người Vinh Thái thành lập Hiệp hội bánh mỳ (đến nay gồm 110 thành viên là chủ lò, 223 lò), giúp các thành viên làm giàu, đồng thời chung tay chia sẻ với quê hương”- Chủ tịch UBND xã Vinh Thái cho hay.

Nghĩa tình với quê hương

Khi hai thôn Kênh Tắc, Hà Trường B vẫn bị lũ lụt chia cắt, trưa 9/11, hai chiếc thuyền xuất bến xuyên màn mưa, mênh mông “biển” nước, đến với 30 hộ nghèo, bệnh tật. Vợ chồng ông Phan Quang Trung vừa từ Quảng Bình vào, trực tiếp mang 30 suất quà, mỗi suất là thùng mỳ tôm và 300 nghìn đồng để kịp thời chia sẻ với bà con. Hai hộ bệnh tật hiểm nghèo được vợ chồng ông Trung hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi hộ. Những gương mặt xúc động của cả người trao và người nhận làm ấm cả chiều mưa. “Chúng tôi đã từng trải qua cảnh nghèo, cảnh khó trên mảnh đất còn khó khăn này, nên càng hiểu, càng đồng cảm với bà con. Món quà tuy không lớn, nhưng đây là tấm lòng, tình cảm của chúng tôi” ông Trung trải lòng. 

Với tình cảm đó nên dù ở đâu, những “ông chủ” lò mỳ Vinh Thái vẫn nặng lòng với quê hương, sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn nơi quê nhà. Sau khi hiệp hội bánh mỳ thành lập, các hoạt động thiện nguyện mạnh hơn. Hiệp hội hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho bà Hà Thị Hoa sống neo đơn một mình, vào năm 2014; hỗ trợ 60 triệu đồng để một hộ đặc biệt khó khăn tại thôn Thanh Lam Bồ có mái nhà vững chắc, vào năm 2016; ủng hộ Trường tiểu học Vinh Thái tổng cộng hơn 60 triệu đồng để xây dựng  thư viện xanh (thư viện ngoài trời) và bếp ăn bán trú, vào năm 2017.

“Còn nhiều, rất nhiều sự chia sẻ của anh em trong hiệp hội dành cho các hoàn cảnh hoạn nạn, nghèo khó ở Vinh Thái. Những tấm lòng đối với bà con, với quê hương thật đáng quý, đáng trân trọng”- Ông Tư chia sẻ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Những tấm lòng hiến tặng hiện vật

Có vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh dù tuổi đã cao, sức yếu, hay những bà mẹ ở tận các xã vùng cao A Lưới đã tìm về Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế để hiến tặng những kỷ vật là hành trang quý giá đời mình, được gìn giữ qua những năm tháng chiến tranh vô cùng gian khổ.

Những tấm lòng hiến tặng hiện vật
Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang

Xuất phát từ tấm lòng đồng cảm, yêu thương, hơn 20 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Hoàng Kim Sơn miệt mài đem yêu thương đến cho biết bao cảnh đời cơ cực. Bước chân thầy Sơn đã đến nhiều làng, nhiều bản để giúp đỡ, sẻ chia… đã trở nên gần gũi, xúc động đối với học sinh và bà con nghèo.

Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang
Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai

Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân là một trong nhiều câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên trực thuộc Đoàn Trường đại học Y Dược - Đại học Huế thành lập năm 2015 để giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn. Những hoạt động ý nghĩa như: Phát cháo tình nguyện, Đông ấm yêu thương, Trung thu cho em, Tết Thiếu nhi, Cùng em tới trường… đã góp phần nuôi dưỡng, phát triển tấm lòng nhân ái trong các bạn sinh viên trường và góp phần mang lại niềm vui cho những bệnh nhân nghèo.

Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai

TIN MỚI

Return to top