ClockThứ Bảy, 11/03/2017 09:15

Tạm ngừng nhập khẩu gia cầm từ Mỹ vì dịch cúm gia cầm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa có quyết định tạm ngừng nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Hoa Kỳ về Việt Nam

Cụ thể, quyết định Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ từ ngày 10/3 tạm ngừng nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ bang Wisconsin và Tennessee. Nguyên dân do gia cầm tại các bang trên của Hoa Kỳ đang có dịch cúm gia cầm độc lực cao H7 và cúm gia cầm độc lực thấp cấp H5N2.

Tạm dừng nhập khẩu gia và sản phẩm gia cầm từ Mỹ về Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Bộ NN&PTNT đã giao Cục Thú Y kiểm soát chặt các lô hàng gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ các bang đang có dịch cúm gia cầm nhưng chưa được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển về Việt Nam trước ngày 10/3/2017.

Cục Thú y có thông báo chính thức cho cơ quan thẩm quyền của Hoa Kỳ để biết phối hợp thực hiện. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, xác nhận việc Hoa Kỳ kiểm soát được dịch cúm gia cầm theo quy định của tổ chức Thú y thế giới và báo cáo với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Trước đó, tổ chức Thú y Thế giới cho biết, Hoa Kỳ đã báo cáo dịch cúm gia cầm ở nước này vừa bùng phát tại một trang trại chăn nuôi ở bang Wisconsin, miền Trung Tây Hoa Kỳ. Theo đó, một chủng virus có khả năng gây bệnh thấp là H5N2 đã được phát hiện trong một đàn gà tây 84.000 con ở hạt Barron. Đàn gà tây sau đó đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho thấy các dấu hiệu trầm cảm. Các cơ sở chăn nuôi có gà bị nhiễm virus đã được cách ly nhanh chóng.

Đợt bùng phát này chỉ diễn ra chỉ một tuần sau khi phát hiện một đàn gà giống tại một trang trại ở bang Tennessee bị nhiễm virus có khả năng gây bệnh cao là H7. Hơn 73.500 con gà tại đây đã chết, những con còn sống thì nhiệm bệnh nặng.

Vụ việc khiến cho nhiều nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc) ngay sau đó hạn chế nhập khẩu trứng và thịt gia cầm của Mỹ.

Cũng trong thời gian gần đây, dịch cúm H7N9 trên gia cầm đã xảy ra ở một số tỉnh của Trung Quốc như Vân Nam sau đó lan rộng ra nhiều địa phương của Trung Quốc. Tính đến ngày 17/2/2017, theo giới chức Trung Quốc, nước này đã có hơn 80 trường hợp tử vong vì cúm H7N9.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Phòng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm

Trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, các hộ chăn nuôi và cơ quan chuyên môn đã xây dựng phương án dự phòng, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Phòng nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm
Nhật Bản tiêu hủy 91.000 con gà vì dịch cúm gia cầm

Ngày 12/1, cơ quan chức năng tỉnh Kagawa (phía tây Nhật Bản) bắt đầu tiêu hủy 91.000 con gà của một trang trại địa phương sau khi phát hiện chủng cúm gia cầm có khả năng lây lan cao đang hoành hành tại trang trại này.

Nhật Bản tiêu hủy 91 000 con gà vì dịch cúm gia cầm
Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N8 ở Saudi Arabia

Hãng tin Reuters ngày 23/12 dẫn lời Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho hay, Saudi Arabia vừa xác nhận một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm có khả năng truyền nhiễm cao ở thủ đô Riyadh, dẫn đến việc tiêu huỷ gần 16.000 con vịt.

Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N8 ở Saudi Arabia
Singapore tạm thời hạn chế nhập khẩu gia cầm của Hà Lan

Đài Channel News Asia hôm nay (15/12) đưa tin, Cơ quan thực phẩm Nông nghiệp và Thú y Singapore (AVA) đã tạm thời đình chỉ nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm khác từ một khu vực ở Hà Lan sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát và có khả năng lây lan nhanh tại một trang trại nuôi vịt trong khu vực này.

Singapore tạm thời hạn chế nhập khẩu gia cầm của Hà Lan

TIN MỚI

Return to top