ClockThứ Năm, 26/05/2016 16:46

Tàn nhưng không phế

TTH - Đâu đó trên mỗi con đường, góc quán nhỏ trong xóm vắng, trong công sở, những tiệm sửa chữa điện tử, cơ sở mộc mỹ nghệ… chúng ta lại bắt gặp những cuộc đời không may đã biết vượt qua số phận.

Học nghề tại Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật

“Dù không hoàn hảo, nhưng ở đâu tôi cũng nhận được tình thương”

Thu Sương (giữa) đang thêu áo Kimono

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao Nam Đông, thân thể biến dạng vì những khối u lớn ở lưng, ngực bẩm sinh, Lê Thị Thu Sương, 24 tuổi, bằng tình yêu cuộc sống đã luôn hòa nhập để đón nhận tình thương từ mọi người. Học xong 12, cô theo học nghề thêu và ở lại làm việc tại Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/tháng, mọi chi phí đã có trung tâm lo. Sương tâm sự: “Thân thể em không may biến dạng nhưng vẫn còn đầu óc minh mẫn, có đôi tay lành lặn, đủ để em tìm nhiều niềm vui trong cuộc sống”. Lời tâm sự của Lê Thị Thu Sương như nhắc nhở mọi người hãy trân quý những gì mình đang có.

“Những gì tôi có, không phải người bình thường nào cũng có”

 Không chằm nón nữa, nhưng mệ Tám vẫn bán hàng 

“Cũng như những người tàn tật khác, tủi thân vì cơ thể không hoàn hảo. Nhưng có trách thì tạo hóa cũng không thay hình đổi dạng lại cho mình nên tôi chỉ biết gắng hết sức. Giờ đây, đã ở tuổi xưa nay hiếm, những gì tôi có không phải người bình thường nào cũng có”. Mệ Lê Thị Tám, sinh năm 1945, ở phường Trường An tự tin.

Xóm Trường Cởi mấy ai không biết mệ Tám gù. Mấy mươi năm trước, vượt qua mặc cảm để làm người mẹ đơn thân. Nương mình trong túp lều tranh ở góc ngã tư con đường Ấu Triệu, vừa chằm nón, vừa mở quán bán bánh kẹo nuôi con gái. Cứ thế, bằng nghị lực, theo thời gian, túp lều tranh của mệ trở thành căn nhà kiên cố, quán bánh kẹo giờ là cửa hàng tạp hóa. Giờ đây, đã ngoài 70 tuổi, quây quần bên mệ có con gái, con rể và những đứa cháu đáng yêu.

“Tình yêu nghề giúp tôi vượt qua số phận”

Dương Văn A làm việc trong cửa hàng của mình

Hơn 1 tuổi, sau trận sốt cấp tính, Dương Văn A bị liệt chân phải. Nhà nghèo, A học hết trung học phổ thông thì học nghề. Ngày còn đi học, nhiều lúc bị bạn châm chọc, anh những tưởng đời mình nhiều lắm cũng lăn bánh xe đi bán vé số, đi xin. Khát khao vượt qua số phận thôi thúc anh nỗ lực hơn nữa. Năm 21 tuổi, A mở cửa hàng sửa điện tử tại nhà. Anh tâm sự: “Không được nhiều khách hàng khen là có tay nghề cao khi còn làm công cho người ta, chắc tôi không tự tin mở cửa hàng.”. Chính tình yêu nghề đã giúp anh vượt qua số phận.

27 tuổi, A may mắn cưới được người vợ xinh xắn, đảm đang. Hàng ngày vợ ra chợ bán trái cây, chồng ở nhà làm nghề. Không nghĩ đến chuyện làm giàu, nhưng sự tần tảo và tình yêu của họ đủ để cho các con một cuộc sống đầy đủ từ tinh thần đến vật chất

“Khiếm khuyết chính là sợi dây gắn kết sự đồng cảm cho chúng tôi”

Trần Công Đông miệt mài với tác phẩm

Trần Công Đông bị liệt 1 chân sau trận sốt cấp tính năm 2 tuổi. Học hết 12, Đông cũng thử bôn ba đây đó, nhưng anh nhận ra phải chọn công việc phù hợp mới giúp mình thành công. Trở về, anh theo nghề mộc mỹ nghệ tại Trung tâm Dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật. Theo anh, công việc này ít di chuyển, phù hợp với người đi lại khó khăn như anh. Càng ngày, Đông càng đam mê những đường nét trên mỗi tác phẩm chạm trổ. Xong khóa học, anh được mời ở lại trung tâm làm giảng viên. Năm 2013, Trần Công Đông được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn đá quý Việt Nam vinh danh là nghệ nhân điêu khắc.

Chọn người cùng cảnh để kết hôn, Đông tâm sự: “Khiếm khuyết chính là sợi dây gắn kết sự đồng cảm cho chúng tôi. Vợ tôi bị tật 2 tay, tuy chỉ ở nhà nội trợ, chăm con, nuôi thêm con gà con heo nhưng là điểm tựa vững chắc cho gia đình.”. Lương không cao, thu nhập thêm chút đỉnh những ngày nghỉ cũng đủ để vợ chồng Đông chi tiêu cho 4 người. Cuộc sống với anh giờ đây là những chuỗi ngày vui.

Không chỉ thành công mà còn đem lại niềm tự hào cho gia đình

Ngô Tam Bửu bên tác phẩm “Cầu ngói Thanh Toàn”

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, cha mẹ làm ruộng và buôn bán nhỏ ở làng quê Thanh Thủy, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy. Đã nghèo, Ngô Tam Bửu lại không may mắn có cuộc sống bình thường như bao người khác. Không hiểu vì nguyên do gì mà gia đình có 3 người con thì hai người vừa câm, vừa điếc. Tuổi thơ của Bửu nhiều lần thất bại trong học tập, tưởng như cuộc sống chỉ là những tháng ngày ngước nhìn sự bình thường của người đời mà khao khát. Nào ngờ, người thanh niên ấy đã vượt qua số phận, đạt ước mơ cho bản thân, đem lại niềm tự hào cho gia đình bằng nghề điêu khắc. Tác phẩm “Cầu ngói Thanh Toàn” đạt giải nhất cuộc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thị xã, và là sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; ngoài ra, anh còn nhận được nhiều bằng khen tại các cuộc thi nghề do các cấp tổ chức.

HƯƠNG LAN (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Chiều 2/4, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ Mồ côi (NKT&TMC) Việt Nam phối hợp với Hội NKT - Bảo trợ NKT&TMC tỉnh tổ chức chương trình trao tặng vốn hỗ trợ sinh kế cho NKT trên địa bàn.

Trao vốn hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập

Nhiều chương trình, hoạt động, dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp NKT cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập
Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

Tiếp tục tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người mù, người khiếm thị là mục tiêu được Hội Người mù (HNM) tỉnh chia sẻ vào chiều 1/12 trong lễ tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) 3/12.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thị
Return to top