ClockThứ Hai, 05/09/2016 05:56

Tân sinh viên làm quen môi trường đại học

TTH - Sau một mùa bận rộn thi cử, các tân sinh viên bắt đầu làm quen với môi trường học tập mới, dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu.

Hòa nhập

Năm nay, Đại học (ĐH) Huế tuyển hơn 12.500 thí sinh (TS) của 113 ngành đào tạo trình độ ĐH. Là môi trường giáo dục chất lượng và có uy tín ở miền Trung nói riêng và cả nước nói chung, nhiều TS phấn khởi khi được đặt chân đến giảng đường ĐH ở Cố đô. Qua quá trình làm hồ sơ thủ tục, làm quen với ngôi trường và các cán bộ, giảng viên tại các trường đại học thành viên của ĐH Huế, không ít tân sinh viên tỏ ra hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Sinh viên bắt đầu vào năm học mới

Hai năm trở lại đây, với những thay đổi trong quy chế thi cử và xét tuyển, người học chủ động trong quá trình chọn ngành, trường sau khi biết kết quả thi THPT Quốc gia, do vậy việc họ lựa chọn và đặt niềm tin vào ngôi trường nào được tính toán khá kỹ lưỡng. Nhiều thí sinh trúng tuyển đợt 1 ở một số trường chất lượng tại hai đầu đất nước vẫn quyết định chọn học ở Huế. “Em đậu cả hai trường Y ở Huế và TP. Hồ Chí Minh và quyết định chọn học ở Huế. Huế là mảnh đất học và Trường đại học Y Dược Huế là một ngôi trường có tiếng về chất lượng”, Lê Thị Thảo Ngân chia sẻ.

Cũng như các năm, lượng sinh viên ngoại tỉnh đổ về Huế khá đông. Xa nhà là một khó khăn của những sinh viên này, nhưng bù lại, họ đón nhận những ngày mới trên đất Huế bằng vòng tay của người dân và sinh viên Huế. Nguyễn Thị Thủy, tân sinh viên Trường ĐH Khoa học chia sẻ, xe nhà, em được các tình nguyện viên, anh chị sinh viên khóa trên giúp đỡ. Trước ngày nhập học, em đã đến Huế để tìm trọ, đi đến đâu, em cũng nhận được tình cảm của những người dân Huế. “Chủ trọ biết gia đình em khó khăn nên lấy giá phòng rẻ, thương em như người trong nhà”, Thủy tâm sự.

Mức sống của Huế bình dân là thuận lợi để các em yên tâm học hành. Theo tìm hiểu, hiện tại, hầu hết các tân sinh viên đã ổn định được chỗ ở, hòa nhập với môi trường mới, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Hỗ trợ sinh viên

Năm học 2016 – 2017, các trường ĐH thành viên thuộc ĐH Huế cho biết, sẽ đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục và hỗ trợ sinh viên. Một trong những hướng đi được tính đến là tăng ứng dụng thực hành so với cách đào tạo nặng lý thuyết của một số ngành trước đó.

Ngoài việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong vấn đề giáo dục ĐH, ĐH Huế và các trường thành viên đều nỗ lực tìm các nguồn học bổng dành cho sinh viên. Đơn cử như các ngành hiếm người học như Hán – Nôm, Trường ĐH Khoa học cũng tìm học bổng để trao tặng cho những sinh viên nổi bật nhằm khuyến khích các em.

Với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách các trường có chính sách hỗ trợ, như vay vốn ưu đãi, miễn giảm học phí, kết nối các nhà tài trợ tặng quà, học bổng cho sinh viên nghèo vươn lên. Nhiều ngành, trường quyết tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, liên kết chặt chẽ với các đơn vị giúp sinh viên có điều kiện thực hành.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top