ClockThứ Ba, 23/05/2017 13:51

Tận tâm với nghề

TTH - Khi được hỏi: 36 năm công tác, hơn nửa đời người làm nghề “đưa đò”, thầy được gì nhất? Thầy Nguyễn Xuân Lựa cười đáp với niềm tự hào: “Phần thưởng lớn nhất chính là sự trưởng thành của các thế hệ học trò, là sự quý mến của đồng nghiệp và sự tin yêu của các em học sinh”.

Thầy Nguyễn Xuân Lựa cùng các em học sinh đoạt giải trong các kỳ thi của trường

Khác với vẻ ngoài giản dị, hiền từ, khi bắt tay vào công việc, thầy Nguyễn Xuân Lựa luôn quyết tâm chỉ đạo để chất lượng dạy và học của nhà trường đạt kết quả cao nhất.

Trước đó, trong suốt hơn 6 năm gắn bó với Trường TH Hương Xuân 1 (2006-2012), thầy là người góp phần quan trọng đưa ngôi trường ven Quốc lộ 1 từ chỗ khó khăn, cơ sở vật chất nghèo nàn trở thành ngôi trường khang trang, đầy đủ điều kiện phục vụ cho sự nghiệp “trồng người”, có nhiều thành tích nổi bật của thị xã.

Năm 2012, khi được giao làm Hiệu trưởng Trường TH số 2 Hương Toàn, một trong những việc được thầy Lựa dồn nhiều tâm huyết và nỗ lực là “cải tổ lại toàn bộ từ tổ chuyên môn đến lớp học”. Thầy Lựa chia sẻ: “Nằm ở vùng thấp trũng, Trường TH số 2 Hương Toàn còn gặp nhiều khó khăn. Khó từ cơ sở vật chất đến trình độ dân trí, nhận thức của phụ huynh về việc học của con em và học lực của học sinh cũng không cao... Do đó, nếu muốn thay đổi, nhất thiết phải có một cuộc “cách mạng”.

Thầy đã cùng tập thể giáo viên củng cố lại đội ngũ, xây dựng nề nếp học tập và giảng dạy, nâng dần các mặt hoạt động. Bản thân thầy luôn đến sớm về muộn, gương mẫu đi đầu làm trước, có việc gì cũng san sẻ, hướng dẫn đồng nghiệp tận tình. Để nâng dần chất lượng dạy và học, thầy Lựa lên kế hoạch trong ngắn hạn và dài hạn. “Chiến lược trong ngắn hạn là bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu, nhưng trong dài hạn là bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Có như vậy mới có thành tích cho trường. Việc bồi dưỡng được thực hiện ngay từ lớp 1 và tiếp tục trong những năm học về sau với việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng giáo viên, đồng thời, tổ chức những sân chơi trí tuệ cho học sinh, nhất là vào dịp hè”- thầy Lựa lý giải.

Để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thầy Nguyễn Xuân Lựa tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương, đồng thời, huy động sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân và phụ huynh... Nhờ đó, trường có nguồn kinh phí (trên 1,3 tỷ đồng) để xây dựng cổng, tường rào, nhà xe, san ủi mặt bằng sân bóng đá... tạo bộ mặt khang trang cho trường.

Với sự tận tâm, luôn đặt trách nhiệm lên trên hết, nên ngoài thời gian dành cho công tác quản lý, thầy thường “để ý” những học sinh cá biệt để giúp đỡ. Với thầy Lựa, “không phải bản thân các em xấu mà do hoàn cảnh gia đình ít được quan tâm, chăm sóc nên các em chưa ngoan”. Không chỉ gặp riêng để trò chuyện, thầy còn tạo điều kiện cho các em tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao, giúp học sinh nhận thức đúng, sai để hoàn thiện mình. Chính vì vậy, học sinh của trường có việc gì khó khăn cũng tìm hỏi thầy hiệu trưởng; qua đó, tạo được mối quan hệ gắn kết tốt đẹp giữa thầy và trò.

Dẫn dắt trường gặt hái nhiều thành tích đáng nể chỉ sau một thời gian ngắn: là trường TH nằm trong top 3 của thị xã, nhiều năm liền được công nhận tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh; năm học nào cũng có từ 1-3 học sinh được tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương; xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng mức độ 2; năm học 2016-2017, trường đạt 52 giải thưởng từ cấp thị xã đến cấp Quốc gia... , thế nhưng, cả quá trình trò chuyện, người hiệu trưởng ấy chưa một lần nhắc về công lao về mình.

LM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tận tâm hỗ trợ người tâm thần tái hòa nhập cộng đồng

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (BTXH), trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là đơn vị tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, phối hợp điều trị và phục hồi chức năng cho người tâm thần và học viên cai nghiện ma túy. Để sức khỏe tâm thần của hàng trăm người khuyết tật thần kinh tâm thần được tiếp nhận vào trung tâm sớm hồi phục, trở về với cộng đồng, đơn vị đã thực hiện nhiều liệu trình, hoạt động chăm sóc và bảo vệ.

Tận tâm hỗ trợ người tâm thần tái hòa nhập cộng đồng
Người trưởng thôn tận tâm

Suốt 23 năm làm trưởng thôn Thanh Tiên (nay là thôn Thanh Vinh), xã Phú Mậu, TP. Huế, ông Nguyễn Hóa (1961) luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhiều việc làm rất đáng trân trọng.

Người trưởng thôn tận tâm
Thông tin doanh nghiệp
Vệ Sinh Nhà 247 - Đồng hành cùng sự uy tín, tận tâm

Xã hội ngày càng hiện đại, con người cũng thế mà phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm cơ hội và phát triển kinh tế. Do đó, không phải ai cũng có đủ thời gian để vừa lo công việc hàng ngày vừa chăm lo tổ ấm, dọn dẹp nhà cửa trọn vẹn. Do đó mà các dịch vụ dọn dẹp nhà cửa tại Vệ Sinh Nhà 247 đã ra đời và mang đến sự tiện lợi cho mọi gia đình.

Vệ Sinh Nhà 247 - Đồng hành cùng sự uy tín, tận tâm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài

Hút hầm cầu là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Một trong số những đơn vị nổi tiếng tại Gia Lai được khách hàng đánh giá cao đó chính là công ty Bình Phát. Vậy công ty này có gì đặc biệt hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

Hút hầm cầu Bình Phát - Dịch vụ uy tín, tận tâm, bảo hành lâu dài
Người đội trưởng tận tâm

Tận tâm với công việc; tham mưu đúng, trúng, hiệu quả, kịp thời, góp phần không nhỏ để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, là đánh giá của Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An về Trung úy Cao Đức Anh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (VĐQC).

Người đội trưởng tận tâm
Return to top