ClockThứ Sáu, 05/08/2016 09:27

Tân Thủ tướng Nepal Kamal Dahal nhậm chức và bổ nhiệm nội các

Ngày 4/8, Thủ tướng Nepal vừa đắc cử Pushpa Kamal Dahal đã tuyên thệ nhậm chức, đồng thời bổ nhiệm một số vị trí bộ trưởng trong nội các.

Thủ tướng Nepal từ chức trước khi tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệmNepal cần thêm viện trợ để tái thiết đất nước sau động đất

Ông Pushpa Kamala Dahal (giữa) sau khi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng ở Kathmandu ngày 4/8. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tân Thủ tướng Dahal đã bổ nhiệm ông Krishna Bahadur Mahara làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính và ông Bimalendra Nidhi làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ.

Cả ông Mahara và ông Nidhi, đều lần lượt là các lãnh đạo chủ chốt trong đảng CPN-MC của ông Dahal và đối tác liên minh chủ chốt của CPN-MC là đảng Quốc đại - đảng lớn nhất của Nepal.

Ngoài ra, tân Thủ tướng Nepal cũng bổ nhiệm ông Daljit Sripali và Gaurishankar Chowdhary đều thuộc đảng CPN-MC lần lượt làm Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên và Bộ trưởng Nông nghiệp. Trong khi đó, ông Ramesh Lekhak thuộc đảng Quốc đại, được cử giữ chức Bộ trưởng Kế hoạch và Xây dựng.

Giới chức Nepal cho biết Thủ tướng Dahal dự kiến sẽ công bố thêm thành phần nội các sau khi tham vấn lần cuối cùng với Chủ tịch đảng Quốc đại Nepal Sher Bahadur Deuba có thể diễn ra vào ngày hôm nay (5/8).

Với 363 phiếu ủng hộ trên 210 phiếu chống, Quốc hội Nepal đã bầu Chủ tịch đảng CPN-MC của Nepal, ông Dahal làm Thủ tướng, thay thế ông Sharma Oli từ chức ngày 24/7 vừa qua ngay trước thềm một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của ông.

Tân Thủ tướng Dahal khẳng định các ưu tiên của Chính phủ Nepal trong nhiệm kỳ tới là tái thiết lại đất nước sau trận động đất kinh hoàng ngày 25/4/2015, chấm dứt những bất ổn liên quan đến bản Hiến pháp gây tranh cãi được thông qua vào tháng 9/2015 và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng Trung Quốc và Ấn Độ.

Đây là lần thứ hai, ông Dahal trở thành Thủ tướng. Năm 2008, ông Dahal giữ cương vị người đứng đầu chính phủ, song nhiệm kỳ của ông chỉ kéo dài 9 tháng trước khi ông từ chức./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top