ClockThứ Sáu, 08/04/2016 15:36

Tân tiến hay thụt lùi?

TTH - Bạn vừa khoe chiếc áo dài cách tân được “order” từ Hà Nội về hẳn hoi với giá không hề rẻ. Bạn-bà mẹ hai con thử chiếc áo tà ngắn ngang gối, gấu viền dày xịch đi qua đi lại trước gương với nét mặt hoan hỉ. Nhìn bạn mới nhớ từ Tết Nguyên đán đến nay, facebook tràn ngập topic mua bán áo dài cách tân.

Các ngôi sao, lễ hội thời trang cũng đăng tải nhiều hình ảnh áo dài “kiểu mới” (tạm gọi là thế). “Hót hòn họt” – câu nói đánh giá chiếc áo mẫu đang khoác trên người của bạn làm tôi bật cười. Nghĩ cho cùng, bạn cũng chỉ là một người phụ nữ bình thường thích làm đẹp và đang bị cuốn theo một trào lưu thời trang làm mưa làm gió thời gian qua.

Nhiều lời khen chê, đủ cung bậc hỉ nộ ái ố về các mẫu áo dài cách tân của các nhà thiết kế và các ngôi sao mặc mốt thời trang này ở các sự kiện. Một người quen tôi ở trời tây cũng đăng đàn bàn về trào lưu áo dài cách tân, không biết nên mừng hay nên lo: Đi nhiều quốc gia, thấy trang phục truyền thống nữ giới các nước không đâu biến hóa lạ lùng như ở Việt Nam. Chỉ một topic mang tính thăm dò vậy thôi nhưng thu hút bình luận rôm rả lắm. Đa phần là tiếc và chê nhưng dù gì đi nữa cũng thấy sự quan trọng và sức hấp dẫn của áo dài khi nó được đưa lên hàng quốc phục.

Có thể người chê thủ cựu, người khen tân tiến cởi mở trong cách nhìn nhưng thời trang không có tội bởi nó là sản phẩm của sự sáng tạo được tham chiếu, chắt lọc từ nguyên liệu cuộc sống mang lên sàn diễn. Mẫu thiết kế này đưa ra thị trường còn qua công đoạn xử lý cho phù hợp chứ không đơn thuần là bê nguyên xi. Chính sự “copy” thô thiển của người sử dụng và cách mặc nó làm xấu đi hình ảnh áo dài trong đời sống. Chiếc áo dài trở nên tội nghiệp khi bị chia nhiều tà quấn như quấn dây thừng, mặc với quần lửng kèm bốt hay khoe da thịt lộ liễu… Vậy thì khi diện những mẫu áo dài cách tân quá đà kiểu như vậy có còn gọi là thời trang nữa không?

Biết bao Việt kiều xa quê nâng niu tà áo, luôn tranh thủ dịp lễ trọng để được diện chiếc áo dài. Những show thời trang áo dài của nhà thiết kế Minh Hạnh, Sĩ Hoàng, Liên Hương… làm nức lòng bạn bè thế giới. Chính nét tao nhã, duyên dáng của phục trang này làm nên sức sống bền bỉ cho áo dài hàng thế kỷ qua chứ không chỉ là những mẫu thiết kế thời trang áo dài thời thượng.

...“Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó”, câu hát ấy vang lên là người ta lại nhớ đến áo dài. Khi diện một chiếc áo dài mô đen khác người, có bao giờ người mặc tự hỏi: liệu chúng ta có làm cho tâm hồn quê hương bị tổn thương không nhỉ?

L.TUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Áo dài Huế, một nét rất riêng

“Áo dài trở thành một nét văn hóa của phụ nữ Việt Nam nói chung. Với phụ nữ Huế nói riêng, áo dài là niềm tự hào, bởi áo dài Huế đã là một thương hiệu được “đóng đinh” trong lòng mọi người. Để áo dài được thăng hoa, tôn vinh thì sự lan tỏa, quảng bá của chị em, của hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh là điều hết sức cần thiết. Hình ảnh người phụ nữ Huế trong chiếc áo dài truyền thống chính là một nét đẹp, một nét văn hóa rất riêng của Huế”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ tại buổi gặp mặt phụ nữ Thừa Thiên Huế nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Áo dài Huế, một nét rất riêng
Ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tiếp nối thành công của các bộ sưu tập “Xưa và nay”, “Nhật Nguyệt”, “Em đến từ nghìn xưa”, “Vũ khúc gấm lụa”, “Bóng – Hình”…, tối 14/12, nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu sẽ ra mắt bộ sưu tập áo dài mới mang tên “Màu thời gian” trong chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang “Diệu – Màu thời gian” tại TP. Hồ Chí Minh.

Ra mắt bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ âm nhạc Trịnh Công Sơn
Return to top