ClockThứ Sáu, 21/07/2017 06:47

Tăng cân ở người lớn liên quan đến bệnh mãn tính

TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 21/7 trích dẫn một nghiên cứu mới cho hay, trọng lượng mà người Mỹ thường tăng trong độ tuổi từ 20-50 khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và những căn bệnh nặng khác.

Gần 1/3 dân số thế giới bị béo phì, đối mặt nguy cơ bệnh tật, tử vong1/3 dân số thế giới hoặc suy dinh dưỡng hoặc thừa cânTập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cânBáo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giới

Người trưởng thành tập thể dục để giữ vóc dáng và ngăn nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Ảnh: AFP

Ngay cả những người chỉ tăng 10 pound (tương đương 0,45 kg) cũng phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính và lão hóa, các tác giả nghiên cứu báo cáo trong JAMA (Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ).

"Trong quá khứ, hầu hết mọi người tập trung vào những người đã béo phì và họ nên giảm cân như thế nào. Vấn đề là người ta không trở nên béo phì qua 1 đêm", tác giả cao cấp của nghiên cứu, giáo sư Frank Hu đến từ trường Y tế Công cộng Harvard T.H Chan ở Boston, Mỹ nhận định.

Ông Hu nói rằng: "Người Mỹ bắt đầu tăng cân trong giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành và tăng một lượng nhỏ mỗi năm, chẳng hạn như 1/2 pound hay 1 pound và tăng thêm trong dài hạn. Sau đó, rất khó để giảm cân và duy trì cân nặng đã giảm. Đó là lý do tại sao phòng ngừa là vô cùng quan trọng".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 2 nghiên cứu lớn trên gần 93.000 phụ nữ và hơn 25.000 nam giới Mỹ trong nhiều thập kỷ. Những người tham gia đã báo cáo về trọng lượng của họ đã ở tuổi trưởng thành sớm, 18 tuổi đối với nữ giới và 21 tuổi đối với nam giới, sau đó báo cáo lại ở 55 tuổi.

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu theo dõi những thay đổi về sức khoẻ sau tuổi 55, bao gồm sự phát triển của các căn bệnh khác nhau, suy giảm nhận thức và những giới hạn về thể chất liên quan đến lão hóa.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm giải quyết các vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụ

Nhiều hạng mục còn vướng mắc, phát sinh liên quan đến việc hoàn trả các tuyến đường công vụ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua huyện Phong Điền. UBND huyện Phong Điền đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Sớm giải quyết các vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụ
Giải quyết kiến nghị của người dân liên quan thủy điện Thượng Nhật

UBND huyện Nam Đông yêu cầu Công ty CP đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam - chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật (Thượng Nhật, Nam Đông) phải có văn bản gửi về huyện trong đó cam kết hoàn thành tất cả các nội dung còn vướng mắc liên quan giữa thủy điện và người dân trong năm 2023.

Giải quyết kiến nghị của người dân liên quan thủy điện Thượng Nhật
Sóng nhiệt có nguy cơ ảnh hưởng đến 1/2 số trẻ em trên toàn châu Âu và Trung Á

Khoảng một nửa số trẻ em ở châu Âu và Trung Á - tương đương 92 triệu trẻ - đang phải tiếp xúc với tần suất sóng nhiệt cao, theo một bản tóm tắt chính sách vừa được Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) công bố ngày 26/7, dựa trên những phân tích dữ liệu mới nhất có sẵn từ 50 quốc gia trong khu vực. Con số này cao gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 1/4 số trẻ em phải tiếp xúc với tần suất sóng nhiệt cao.

Sóng nhiệt có nguy cơ ảnh hưởng đến 1 2 số trẻ em trên toàn châu Âu và Trung Á

TIN MỚI

Return to top