ClockThứ Sáu, 22/06/2018 05:45

Tăng cường bảo mật kỳ thi THPT Quốc gia 2018

TTH - Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia 2018 đang cận kề. Trao đổi với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế xung quanh những điểm mới mà cả thí sinh lẫn giám thị cần lưu ý, Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Hội đồng 33 kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cho biết:

45.000 giảng viên tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018Thi THPT quốc gia 2018: Gấp rút rèn kỹ năng làm bài cho học sinhKỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Đổi mới tuyển sinh đã đi đúng hướngKỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017: Giải tỏa băn khoănKỳ thi THPT quốc gia 2017: Một giảng viên “kèm” một giáo viên

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Hoàng Hải

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh (TS) phải dự thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (toán, ngữ văn, ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). TS có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm hai bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu TS nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì bắt buộc phải thi đầy đủ 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Khâu coi thi được bổ sung những quy định gì để quản lý chặt chẽ, thưa ông ?

Phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi TS chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm. Trường hợp TS làm bẩn, rách, nhàu yêu cầu đổi phiếu trả lời phải lập biên bản thu giấy cũ và được thay mới bằng phiếu dự phòng từ trưởng điểm thi.

Bài thi của TS cũng sẽ được niêm phong. Trên tem niêm phong phải có họ tên và chữ ký của phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học, 2 cán bộ coi thi và thư ký điểm thi. Như vậy, tổng cộng sẽ có 4 chữ ký trên túi niêm phong bài thi. Đây là một giải pháp kỹ thuật để bảo đảm túi bài thi từ lúc TS làm và nộp bài đến lúc đưa ra chấm vẫn nguyên niêm phong, hạn chế gian lận thi cử.

Cán bộ coi thi và cán bộ chấm thi phải đăng ký chữ ký và được lưu giữ lại cùng với bài thi của TS để sau này có vấn đề phát sinh cần so sánh thì có cơ sở truy và kiểm chứng. Bộ cũng quy định thêm thứ tự phát phiếu trả lời trắc nghiệm khi thống nhất vẽ hẳn sơ đồ bố trí gửi về các đơn vị để tránh việc giám thị cố tình chọn đề phát cho TS.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Những điểm mới mà TS cần lưu ý trong kỳ thi?

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút (năm 2017 là 20 phút). Giám thị sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, mọi vật dụng mà thí sinh có thể ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước. Chỉ đến môn cuối cùng các em mới được mang theo đề thi của môn đó ra ngoài khi kết thúc buổi thi.

Điểm thi sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân thay vì làm tròn đến 0,25 như các năm trước. Đa số các trường đại học, cao đẳng đều dùng điểm kỳ thi này để xét tuyển. Tính cạnh tranh trong mùa tuyển sinh đại học năm 2018 sẽ rất cao khi thí sinh đỗ-trượt có thể chỉ cách nhau 0,01 điểm.

Liệu TS có gặp khó khăn khi có nhiều điểm mới trong kỳ thi?

Về cơ bản, việc đăng ký thi, tổ chức bài thi và các môn thi ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 được giữ ổn định như năm 2017. TS được tạo điều kiện thuận lợi khi thi tại địa phương của mình. Ngoài ra, mỗi TS khi đăng ký dự thi được cung cấp 1 tài khoản trên trang web http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Đây là kênh thông tin giúp TS kiểm tra thông tin đăng ký dự thi và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng của mình, thay đổi nguyện vọng trực tuyến.

Kỳ thi nghiêm túc tùy thuộc vào giám thị nghiêm túc, ông nghĩ sao về điều này?

Việc chống gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia xuất phát từ hai phía là giám thị và TS. Tuy nhiên, phát hiện TS gian lận không khó. Sở cũng đã tập huấn cho giám thị những kinh nghiệm, nhiều tình huống có thể xảy ra trong phòng thi và cách xử lý TS sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử.

Trước khi vào phòng thi, giám thị cần quán triệt các thí sinh về những vật dụng có thể và không thể mang vào phòng thi. Nếu thấy TS nào có dấu hiệu đặc biệt, giám thi lập biên bản và mời ra ngoài, tránh làm ảnh hưởng tới cả phòng thi.

TS nghèo, khó khăn có được hỗ trợ trong kỳ thi này không?

Sở đã chỉ đạo các trường quan tâm, hỗ trợ thiết thực, cụ thể cho những em có hoàn cảnh khó khăn ổn định tinh thần trước khi đi thi. Những em ở các huyện đến địa điểm thi xa, sẽ được lực lượng tình nguyện viên đưa đón. Phương án vận động Nhân dân cho các em ăn ở, sinh hoạt trong những ngày thi được chuẩn bị khá tốt. Hội Chữ thập đỏ phối hợp với các đơn vị hỗ trợ 3.000 suất cơm miễn phí cho TS. Ngành quyết tâm không để TS bỏ thi vì nhà nghèo, không có điều kiện.

Sở làm gì để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất?

Sở đã có công văn yêu cầu các trường cử giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở các em đi thi đúng giờ. Năm nay, sở đã in thêm phiếu dự thi để cung cấp thông tin cho thí sinh như môn thi, giờ thi, địa điểm thi... để các em chủ động, tránh tình trạng quên thời gian, địa điểm, vật dụng...

Xin cảm ơn ông!

Huế Thu (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

Sau 1 năm thực hiện kế hoạch số 343/KH-UBND tỉnh về việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, đến nay, các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số có đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

TIN MỚI

Return to top