ClockChủ Nhật, 10/11/2019 13:37

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tuyến Tỉnh lộ 9

TTH.VN - Tỉnh lộ 9 là tuyến đường huyết mạch nối từ xã Phong Mỹ qua xã Phong Xuân về trung tâm huyện Phong Điền. Đường xuống cấp trầm trọng cộng với lưu lượng xe trọng tải lớn chạy bạt mạng là nỗi ám ảnh và lo sợ cho người dân.

Nâng cấp Tỉnh lộ 11A trong năm 2020Đường xấu còn “gánh” hàng loạt xe tải nặngĐường nối Quốc lộ 49B đi Tỉnh lộ 6 xuống cấp nặngXe tải “cày” nát Tỉnh lộ 16An toàn cho các tỉnh lộ

Nhiều xe trọng tải lớn lưu thông trên Tỉnh lộ 9

Tuyến Tỉnh lộ 9 từ Thị trấn Phong Điền đến xã Phong Mỹ có chiều dài 16km, phục vụ cho hàng trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Đoạn đường khoảng 8km nối từ Quốc lộ 1A lên cổng số 2 của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm đã được nâng cấp, mở rộng nên thuận tiện cho người dân lưu thông. Tuy nhiên, đoạn từ cổng số 2 Nhà máy Xi măng Đồng Lâm lên Ngã ba Hòa Mỹ đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều vị trí bị lún sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Hơn nữa, trên tuyến đường này mỗi ngày đều phải gánh chịu hàng trăm lượt xe tải hạng nặng ra vào các mỏ đất, đá khiến tình trạng xuống cấp càng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc đường hư hỏng đang gây ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại cũng như đời sống của người dân địa phương.

Bà Đặng Thị Búp, thôn Quảng Lợi (Phong Xuân) cho biết, tuyến Tỉnh lộ 9 là nơi hàng trăm công nhân các xã Phong Xuân, Phong Mỹ lưu thông để đi làm ở khu công nghiệp Phong Điền. Trên tuyến đường này, học sinh đi học tại Trường TH Hòa Mỹ (Phong Mỹ) và THCS Phong Mỹ khá đông. Tuy nhiên, lượng xe tải chở đất đá, lưu thông quá nhiều, chạy với tốc độ cao, đường nhỏ hẹp nên gây mất an toàn giao thông. Đã có nhiều vụ trẻ em, người lớn ngã trên tuyến đường này do tránh xe tải, vấp ổ gà. Tuy không gây chết người, nhưng bị trầy xước phải điều trị ở các cơ sở y tế.

Nhiều đoạn đường bị bong tróc gây nguy hiểm cho người đi đường

Theo người dân, tuyến Tỉnh lộ 9 hàng ngày cõng hàng trăm chuyến xe từ các mỏ đá Đồng Lâm (Phong Xuân) và mỏ đất Đông Thái (Phong Mỹ). Mùa nắng thì bụi mù mịt. Mùa mưa thì các ổ gà ngập nước, xe chạy qua bắn nước vào người đi đường làm bẩn hết quần áo. Để hạn chế xe chay nhanh, vượt ẩu, người dân đã chuẩn bị 2 khúc gỗ to bên đường, cạnh cổng chào thôn Quảng Lợi và sẽ đem ra đường để yêu cầu xe chạy chậm, hoặc tưới nước thì mới cho chạy…

“Đường thì nhỏ xuống cấp trầm trọng mà lượng xe tải chở đất, đá qua lại quá nhiều và liên tục cả ngày càng làm cho đường xuống cấp, hư hại nặng. Ngày nào tôi cũng đi làm qua đây nhưng cứ hễ gặp xe tải đi bên cạnh là luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ”, một người đi đường bộc bạch.

Ông Đoàn Vĩnh Trúc, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Xuân Điền Lộc, xã Phong Xuân) cho biết, thời gian qua, tuyến đường này hư hỏng nhanh khiến cho việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn và đã có không ít người bị tai nạn do mặt đường xấu. Điển hình như ông Hoàng Đình Chuẩn (thôn Xuân Điền Lộc, Phong Xuân) bị ngã xe trầy xước hết tay chân và rất nhiều trẻ nhỏ bị ngã trên tuyến đường này. Nhiều xe bất chấp đường nhỏ, hẹp vẫn điều khiển xe chạy với tốc độ cao, tránh, vượt gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng cắm bảng hạn chế tốc độ; đồng thời yêu cầu các nhà xe phải tưới nước thường xuyên khi trời nắng để hạn chế bụi. Ngoài ra, nâng cấp sửa chữa tuyến đường để người dân đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Hai khúc gỗ người dân bỏ bên đường để khi xe chạy nhanh, gây bụi là đưa ra đường để ngăn cản

Mục sở thị trên tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến tình trạng mặt đường nhựa, bê tông nhiều đoạn bong tróc thành từng hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khó lường. Qua tìm hiểu, được biết nguyên nhân chính của tình trạng trên là do những chiếc xe tải chở đất, sỏi của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và các xe tải chở gỗ tràm vượt quá tải trọng cho phép và lưu lượng xe quá nhiều.

Ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; đồng thời xử phạt nghiêm những lái xe cố tình vi phạm như: chạy nhanh, vượt ẩu, chở quá trọng tải cho phép, để đất, đá rơi vãi ra đường… Về lâu dài, yêu cầu Phòng Kinh tế hạ tầng huyện khảo sát thực tế hiện trạng tuyến đường để kiến nghị tỉnh quan tâm khắc phục, sửa chữa, đảm bảo giao thông đi lại và đời sống sinh hoạt của bà con Nhân dân nơi đây.

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế thông tin: Tỉnh lộ 9 do đơn vị quản lý. Hiện nay, việc xuống cấp của Tỉnh lộ 9 đoạn từ ngã ba Hòa Mỹ đến Nhà máy Xi măng Đồng Lâm đơn vị đã biết và đã chỉ đạo các xí nghiệp sửa chữa tạm để đảm bảo giao thông. Tuyến đường trên sau này sẽ làm đường công vụ để thi công đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn, nếu sửa chữa lớn sẽ hư hỏng lại. Vì vậy, sau khi thi công xong đường cao tốc sẽ đầu tư nâng cấp sửa chữa, mở rộng Tỉnh lộ 9.

Trong khi chờ ngành giao thông nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 9, các cơ quan chức năng có liên quan của huyện Phong Điền cần vào cuộc rốt ráo để giảm lượng xe quá khổ, quá tải, chạy ẩu trên tuyến đường này, nhằm đảm bảo cho người dân đi lại được thuận tiện và an toàn hơn.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang

Ở huyện Quảng Điền hiện còn hơn 6,5km đê ven phá Tam Giang bán kiên cố, được đắp bằng đất tạm thời, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp
Nhiều hồ, đập xuống cấp: Cần giải pháp đảm bảo an toàn

Qua kiểm tra, một số hạng mục của hồ, đập trên địa bàn tỉnh đã hư hỏng, đập đất có hiện tượng sạt trượt mái và thấm, đường thoát lũ tại khu vực tràn và cửa van của các hồ chứa bị bồi lấp. Đặc biệt, công tác kiểm định an toàn hồ, đập thủy lợi đang còn bị bỏ ngỏ.

Nhiều hồ, đập xuống cấp Cần giải pháp đảm bảo an toàn
Return to top