ClockThứ Hai, 03/12/2018 10:33

Tăng cường miễn dịch cho trẻ lúc thời điểm giao mùa

TTH - Giúp con tăng sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch để có được sức khỏe tốt luôn là trăn trở của nhiều bậc cha mẹ, nhất là trong thời điểm giao mùa.

Gần 200 trường hợp được khám cấp thuốc miễn phí

Trẻ cần được chăm sóc cẩn thận, khoa học

Vào thời điểm giao mùa, tỷ lệ trẻ đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế tăng gấp đôi, gấp ba so với bình thường mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu sức đề kháng. Ba nhóm bệnh thường gặp ở thời điểm này là các bệnh lý về hô hấp, tiêu hóa và dị ứng. Do khí hậu thay đổi, nhiệt độ thay đổi bất thường giữa ngày và đêm, có lúc đang nóng đột nhiên chuyển nhanh sang lạnh, cơ thể trẻ nhỏ rất khó thích ứng kịp cộng với sức đề kháng của trẻ yếu nên dễ bị vi khuẩn, virút xâm nhập gây bệnh. Thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 (âm lịch) hiện nay ở Huế nắng mưa thay đổi bất thường gây ra tình trạng khô niêm mạc tại mũi, miệng, làm lớp dịch nhầy dễ đông, vón, hạn chế tác dụng bảo vệ niêm mạc. Bởi vậy trẻ nhỏ thường có triệu chứng bị chảy máu cam, viêm mũi dị ứng, hen phế quản. Đây cũng là thời điểm bùng phát mạnh của 3 loại virút cúm A, B, C gây bệnh viêm đường hô hấp.

Để giúp trẻ bảo vệ sức khỏe thời điểm giao mùa, các bố mẹ cần lưu ý đến việc giúp con tăng sức đề kháng bằng nhiều cách, không nên lạm dụng thuốc kháng sinh. Nếu có thói quen cho trẻ dùng thuốc kháng sinh sẽ dễ khiến vi khuẩn quen thuốc gây khó khăn hơn trong quá trình điều trị. Thay vì cho con dùng kháng sinh ngay lúc mới chớm bệnh thì nên để cơ thể bé tự kiểm soát căn bệnh trong tình trạng hợp lý. Trong quá trình tự kiểm soát bệnh lý cho trẻ cần cho trẻ bú sữa mẹ. Bởi trong sữa mẹ có chứa nhiều chất tăng cường hệ thống miễn dịch. Vì thế mà sữa mẹ được xem là đơn thuốc bổ giúp trẻ phòng tránh các bệnh như nhiễm trùng tai, dị ứng, tiêu chảy… Vì những lý do này, hãy cho bé bú sữa mẹ trong những tháng đầu đời để giúp con tăng sức đề kháng.

Bên cạnh cho trẻ bú sữa mẹ cũng cần cho trẻ ngủ đủ giấc. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể trẻ được khỏe mạnh, tăng khả năng miễn dịch. Trẻ cần được chăm sóc cẩn thận để tránh bị mất ngủ. Mỗi ngày, nếu trẻ ở giai đoạn sơ sinh cần ngủ khoảng 18 tiếng, trẻ mới biết đi cần ngủ khoảng từ 12 đến 13 giờ. Nếu trẻ không ngủ vào ban ngày thì bố mẹ nên cho con đi ngủ sớm vào buổi tối. Sau giờ ngủ dậy, cần giúp cho trẻ vận động để tăng cường sức đề kháng, giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe của bé.

Một yếu tố vô cùng quan trọng là bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con. Dinh dưỡng được xem là chìa khóa vàng trong vấn đề giúp trẻ tăng sức đề kháng lúc giao mùa. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cơ thể bé khỏe mạnh và chống lại bệnh tật. Hàng ngày, các bậc cha mẹ nên chú ý cung cấp cho con các nhóm dinh dưỡng cơ bản, như tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Cần cho bé ăn đủ các chất trên nếu bé đã biết ăn, không nên thấy trẻ bệnh mà kiêng khem quá mức. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý rằng nên chọn cách chế biến dễ hấp thu, vì hệ tiêu hóa của trẻ khi bị bệnh thường yếu, khó tiêu, đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.

Cho trẻ mặc quần áo phù hợp khi sinh hoạt trong nhà cũng như khi ra bên ngoài.

BS. Hầu Văn Nam

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

TIN MỚI

Return to top