ClockThứ Ba, 24/05/2016 04:06

Tăng cường quản lý hoạt động xe ô tô điện

TTH - Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm hoạt động kinh doanh xe 4 bánh có gắn động cơ điện (ô tô điện). Tuy nhiên, để quản lý hoạt động xe ô tô điện hiệu quả, rất cần sự quan tâm của các cơ quan chức năng.

Hiệu quả

Thừa Thiên Huế có 28 ô tô điện của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Thành. Đi vào hoạt động từ tháng 12/2012, dịch vụ ô tô điện đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đi tham quan các danh lam, thắng cảnh. Hiện, mỗi tháng công ty vận chuyển khoảng 800 lượt khách du lịch, vé từ 10-20 ngàn đồng/lượt (tùy theo điểm đi và đến).

Xe ô tô điện đã được kiểm định và cấp giấy chứng nhận lưu hành

Chị Nguyễn Thị Mai Phương, khách du lịch ở Hà Nội cho biết: “Các điểm tham quan trong Đại Nội quá rộng, nên việc sử dụng xe ô tô điện rất thuận lợi cho du khách. Nhờ có ô tô điện tôi được đến tất cả các điểm tham quan”.

Tuy còn gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh, song Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Thành quyết tâm phấn đấu đưa loại hình ô tô điện tiếp tục phục vụ du khách ngày một tốt hơn. Ông Nguyễn Huy Cảnh, Giám đốc công ty cho biết: “Ngoài hiệu quả kinh tế thì phương tiện ô tô điện thân thiện với môi trường, không gây ô nhiễm làm cho du khách rất thoải mái và tin tưởng. Hiện, chúng tôi nỗ lực để thực hiện dự án thí điểm thật tốt, để phương tiện ô tô điện được hoạt động phục vụ khách du lịch lâu dài và bền vững”.

Tăng cường quản lý

Xe ô tô điện là phương tiện chở khách có thu tiền, nhưng hiện chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước trong Luật Giao thông đường bộ. Bộ Giao thông Vận tải cũng mới chỉ có quy định về điều kiện đối với loại xe này và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế. Vì vậy, công tác quản lý hoạt động xe ô tô điện còn nhiều lúng túng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh, đến nay, Công an tỉnh đã cấp biển số cho xe 4 bánh chạy năng lượng điện, với đầu số 75HC. Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận, tem lưu hành cho 28 xe 4 bánh chạy năng lượng điện theo quy định tại Thông tư 86/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về điều kiện đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế. Theo đó, người điều khiển xe phải có Giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và phải tuân thủ theo quy định tại điều 58 Luật GTĐB năm 2008 theo quy định tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT.   

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: “Để quản lý xe ô tô điện hiệu quả hơn, Phòng Quản lý vận tải phương tiện tăng cường kiểm tra về luống tuyến hoạt động và phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra công tác đăng ký, đăng kiểm của phương tiện này”.        

Để đưa loại hình xe ô tô điện thân thiện môi trường phục vụ khách du lịch lâu dài văn minh lịch sự, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Thừa Thiên Huế bền vững, các cấp có thẩm quyền cần có cơ chế, chính sách phù hợp và tăng cường quản lý nhà nước đối với loại hình vận chuyển này.

Theo quy hoạch phát triển tuyến xe ô tô điện trên địa bàn TP. Huế, UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải chấp thuận 12 tuyến từ Bến xe  Nguyễn Hoàng đi đến tất cả các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP. Huế. Từ nay đến cuối năm 2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Hoàng Thành sẽ đầu tư thêm phương tiện để khai thác 7 tuyến như: Bến xe Nguyễn Hoàng đi chợ Đông Ba, phố cổ Chi Lăng, chùa Thiên Mụ trở về Bến xe Nguyễn Hoàng; Bến xe Nguyễn Hoàng đi các khách sạn và các trung tâm lữ hành trên địa bàn TP. Huế… 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top