ClockThứ Năm, 15/12/2016 06:01

Tăng cường tiếp cận cộng đồng

TTH - Ghi nhận của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh (Trung tâm), tình hình lây nhiễm HIV vẫn tập trung chủ yếu trong nhóm người có nguy cơ cao. Việc triển khai các mô hình tiếp cận cộng đồng là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tiêm chích và quan hệ tình dục không lành mạnh.

Nhân viên tiếp cận cộng đồng đi thu gom BKT đã phát cho đối tượng nghiện ma túy

Nhiều năm qua, trung tâm triển khai hiệu quả các hoạt động can thiệp giảm tác hại. Những trường hợp nguy cơ cao được giới thiệu đến các dịch vụ tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV, phòng khám ngoại trú... Hiện nay, Thừa Thiên Huế có 3 nhóm tiếp cận cộng đồng, gồm 24 thành viên về đối tượng tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm, quan hệ tình dục nam hoạt động ở TP. Huế. Nhiệm vụ các thành viên phải tiếp cận, tư vấn 50 trường hợp/tháng; trong đó, có 3-5 trường hợp mới. Ngoài ra, hàng tháng, mỗi thành viên giới thiệu 4-6 trường hợp đến phòng khám tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện...

Để các nhân viên tiếp cận cộng đồng hoạt động hiệu quả, trung tâm đã trang bị các dụng cụ túi xách, áo quần, găng tay bảo hộ và các kiến thức liên quan về phòng, chống HIV/AIDS, kỹ năng tiếp cận cộng đồng, tiếp cận nhóm nguy cơ cao và cách thương thuyết thực hành hành vi an toàn tình dục, tiêm chích ma túy, chú trọng đến việc hướng dẫn thực hành sử dụng bao cao su (BCS) đúng cách.

Đến tháng 12/2016, nhóm tiếp cận cộng đồng tỉnh đã tiếp cận 405 người nghiện ma túy; 1.132 người bán dâm, tiếp viên nhà hàng, 234 nam quan hệ tình dục có nguy cơ cao và đưa hàng trăm trường hợp đến tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện, trong đó có nhiều trường hợp dương tính; giới thiệu thành công nhiều đối tượng khách hàng nhiễm HIV đến phòng khám ngoại trú để tư vấn cách phòng tránh HIV, tiêm chích an toàn, sử dụng BCS, quan hệ tình dục và điều trị thuốc ARV... Tổng số BCS phát miễn phí đến nay cho các đối tượng hành vi nguy cơ cao ở TP Huế và các huyện, thị xã hơn 32.045 cái; BKT 86.400 cái (tính riêng khu vực TP. Huế) và được các thành viên nhóm tiếp cận cộng đồng thu về gần 44.000 BKT đã sử dụng.

Anh Lê Văn D., hoạt động trong nhóm tiếp cận đối tượng tiêm chích ma túy thuộc trung tâm hơn 6 năm nay chia sẻ: “Tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao là công việc khó, nguy hiểm. Muốn hoạt động hiệu quả, phải hao tốn nhiều thời gian, chưa kể đêm hôm, mưa gió. Khi tiếp cận không khéo là “ăn ở không yên”. Thế nhưng, mỗi tháng chỉ được hỗ trợ 500 nghìn đồng/người, chưa đủ chi phí xăng xe đi lại. Đây là chuyện mà đơn vị, ban, ngành chức năng liên quan cần quan tâm để nhân viên tiếp cận cộng đồng gắn bó lâu dài với công việc”

Bác sĩ Đoàn Chí Hiền, Trưởng phòng Truyền thông-Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, công tác dự phòng và triển khai các hoạt động tiếp cận cộng đồng nhằm can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS tại Thừa Thiên Huế góp phần tích cực vào việc giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao gần đây. Để công tác này có độ bao phủ rộng và hiệu quả hơn, cần củng cố, phát triển thêm nhân lực, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng truyền thông cho nhân viên tiếp cận cộng đồng để khi tiếp cận tư vấn cho các đối tượng có hành vi có sức thuyết phục hơn, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng…

Bài, ảnh: Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Return to top