ClockThứ Năm, 18/04/2019 20:18

Tăng cường tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đề án "Ngày chủ nhật xanh"

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ tại buổi làm việc ngày 18/4 với các sở, ngành và địa phương về công tác chuẩn bị cho ngày phát động toàn dân tham gia "Ngày Chủ nhật xanh" vào ngày 28/4 tới đây.

“Giờ thứ 9 xanh - sạch - đẹp”Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra thực tế Trường THCS Thủy DươngChủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát động Ngày Chủ nhật xanh ngành giáo dụcNhân rộng “Ngày Chủ nhật xanh”

Đồng bào các dân tộc thiểu số A Lưới hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh  

Sau gần 3 tháng tổ chức triển khai thực hiện, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đã thực sự có sức lan tỏa, bước đầu mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng và toàn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ môi trường.

Trong quá trình tổ chức triển khai, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong việc đảm nhận xây dựng mô hình “Thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an”, chèo thuyền vớt rác trên dòng Hương, các tổ chức chính trị xã hội với đường hoa, đường sáng về đêm... góp phần làm cho Huế ngày càng xanh hơn, sạch hơn và sáng hơn.

Thành viên CLB TEAM SUP chèo thuyền vớt rác trên sông Hương vào mỗi ngày chủ nhật

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định, qua công tác kiểm tra việc triển khai tại các địa phương trên toàn tỉnh thì nhận thức về "Ngày Chủ nhật xanh" chưa thực sự đi vào thực chất và chiều sâu. Phong trào chỉ mới dừng ở hoạt động ra quân của các cơ quan nhà nước, đoàn thể, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang mà chưa đi vào hoạt động thường xuyên của các cộng đồng dân cư và ý thức người dân tại nơi sinh sống.

 “Vì vậy, phải tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân nhận thức rõ hơn về hoạt động Ngày Chủ nhật xanh và cùng tham gia tích cực”- Phó Chủ tịch UBND Phan Thiên Định lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát động Ngày Chủ nhật xanh trong toàn ngành giáo dục và tham gia trồng cây xanh tại trường THPT Đặng Huy Trứ - T.X Hương Trà.

Ý kiến các các sở, ngành và địa phương cho rằng, "Ngày chủ nhật Xanh", không chỉ là hoạt động ra quân thu gom rác thải, vệ sinh môi trường vào các ngày chủ nhật, mang hình ảnh tuyên truyền, vận động, mà phải kết hợp thực hiện nhiều hoạt động thường xuyên, liên tục, lâu dài nhằm nâng cao ý thức chung của cả cộng đồng xã hội chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, phải có các chế tài xử phạt đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các địa phương (từ huyện, thị xã, thành phố đến xã, phường, thị trấn) phải thành lập ban điều hành, xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công lãnh đạo chủ chốt chỉ đạo cũng như xác định rõ trách nhiệm được phân công cho từng thành viên trong Ban điều hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kết luận tại cuộc họp

Có như vậy mới tăng cường năng lực tổ chức, bảo đảm thực hiện hiệu quả phong trào. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương tập trung chuẩn bị các nội dung để tổ chức phát động toàn dân tham gia "Ngày chủ nhật xanh" vào ngày 28/4 tới đây theo chủ trương chung của tỉnh.

Hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” phải từ nâng cao nhận thức đến thay đổi hành động, hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh chung, thay đổi phong tục, tập quán lạc hậu, các thói quen, nếp sống thiếu văn minh, thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, để phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" thực sự ý nghĩa với những hành động thiết thực, cùng với ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện đề án ngày chủ nhật xanh, UBND tỉnh sẽ rà soát các quy định của pháp luật để xây dựng các chế tài xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường.

“Việc xử lý và xử phạt hành chính bao gồm hình thức cả phạt "nóng" và phạt "nguội", thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân, các cơ quan thông tin đại chúng và các hình ảnh ghi được tại Trung tâm điều hành, giám sát thông minh của tỉnh”- Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Tính đến ngày 15/4/2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 1.072 đợt ra quân với  97.211 người tham gia; có hơn 33 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và 152/152 phường/xã đã tổ chức các hoạt động Ngày Chủ Nhật xanh.

Tin, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Return to top