ClockThứ Tư, 16/11/2016 14:50

Tăng gấp đôi dân số thế giới bị huyết áp cao kể từ năm 1975

TTH.VN - Số lượng các trường hợp bị huyết áp cao trên khắp thế giới tăng gần gấp đôi trong vòng 4 thập kỷ qua, với sự gia tăng lớn nhất ở Nam Á và châu Phi, các nhà nghiên cứu ngày hôm nay (16/11) cho biết.

Ô nhiễm không khí gắn liền với nguy cơ huyết áp cao[Infographics] 50% số người Việt trưởng thành bị bệnh tăng huyết áp

Kiểm tra huyết áp. Ảnh: Getty Images

"Cao huyết áp là yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với bệnh đột quỵ và bệnh tim, cướp đi mạng sống của khoảng 7,5 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm. Trên phạm vi toàn cầu, huyết áp cao không còn là vấn đề của thế giới phương Tây hay các nước giàu có. Đó là vấn đề của các quốc gia và những người dân nghèo nhất thế giới", tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Majid Ezzati đến từ trường Imperial College tại thủ đô London của Anh nói. 

Trong giai đoạn 1975-2015, số người lớn bị cao huyết áp tăng từ 594 triệu người lên đến trên 1,1 tỷ người, theo số liệu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet.

Các nước có thu nhập cao như Australia, Canada, Đức và Nhật Bản đã thực hiện nỗ lực "giảm" đầy ấn tượng ở tỷ lệ cao huyết áp. Trong khi sự gia tăng lớn nhất trong các trường hợp cao huyết áp được báo cáo tại những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình ở vùng cận Sahara châu Phi, Nam Á và một số quốc đảo Thái Bình Dương, nghiên cứu trên cho thấy.

Trong năm 2015, hơn một nửa số người lớn bị cao huyết áp, khoảng 590 triệu người đang sống ở Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á. Trong số đó, 226 triệu người ở Trung Quốc và 199 triệu người tại Ấn Độ. Ngoài ra, khoảng 1/3 số phụ nữ sống ở hầu hết các nước Tây Phi cũng bị cao huyết áp.

Chứng tăng huyết áp hiện vẫn là một "vấn đề sức khỏe nghiêm trọng" tại một số quốc gia ở Trung và Đông Âu, nơi có hơn 1/3 nam giới đang sống chung với tình trạng này, theo The Lancet.

Những người bị cao huyết áp, cũng được gọi là tăng huyết áp có nguy cơ cao mắc bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận và chứng mất trí. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), huyết áp được xem là cao khi tăng lên đến 140/90 và cao hơn.

Giáo sư Ezzati nói thêm rằng, nếu không có "các chính sách hiệu quả" để cho phép những người nghèo nhất cải thiện chế độ ăn uống của họ, nhất là bằng cách giảm lượng muối, giúp giá trái cây và rau quả phải chăng, mục tiêu giảm 25% các trường hợp cao huyết áp đến năm 2025 của WHO là "không thể đạt được".

Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu này thu được từ 19,1 triệu người sống ở 200 quốc gia và trong độ tuổi 18 trở lên.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Nhu cầu khí đốt tự nhiên của ASEAN sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050

Theo những gì được thảo luận trong hội thảo mới nhất do Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) và Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF) phối hợp tổ chức có thể thấy rằng, nhu cầu về khí đốt tự nhiên, một loại nhiên liệu chính trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng để đạt được mức trung hòa Carbon sẽ tăng gấp đôi ở khu vực ASEAN, cụ thể là lên mức 350 tỷ m3 vào năm 2050.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên của ASEAN sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050
Sự bùng nổ dân số ở châu Phi có thể thúc đẩy nền kinh tế của lục địa và toàn cầu

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, dân số thế giới hiện ở mức kỷ lục 8 tỷ người. Các quốc gia châu Phi, đặc biệt là các quốc gia cận Sahara, là động lực chính của sự tăng trưởng dân số này, nhất là giữa lúc dân số ở nhiều quốc gia có thu nhập cao đang giảm hoặc bắt đầu co lại.

Sự bùng nổ dân số ở châu Phi có thể thúc đẩy nền kinh tế của lục địa và toàn cầu
Đến tháng 11, dân số thế giới sẽ đạt 8 tỷ người

Theo dự báo của Liên Hiệp quốc đưa ra ngày 11/7, đến ngày 15/11, dân số thế giới sẽ đạt 8 tỷ người. Thêm vào đó, đến năm 2023, Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Đến tháng 11, dân số thế giới sẽ đạt 8 tỷ người
Hội nghị thượng đỉnh G20:
Italy kêu gọi tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào giữa năm 2022

Italy, quốc gia trên cương vị Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2021 cho rằng, các quốc gia G20 cần đảm bảo 70% dân số toàn cầu được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 vào giữa năm 2022.

Italy kêu gọi tiêm chủng cho 70 dân số thế giới vào giữa năm 2022

TIN MỚI

Return to top