ClockThứ Sáu, 24/05/2019 14:42

Tăng hơn 56.500 giường bệnh trên toàn quốc

Sau 5 năm triển khai Đề án giảm quá tải bệnh viện (BV), số giường bệnh tăng thêm là 56.501 giường, trong đó tuyến Trung ương tăng 8.822 giường, tuyến tỉnh, thành phố tăng 24.290 giường và tuyến quận, huyện tăng 23.325 giường.

Bộ Y tế yêu cầu cung ứng thuốc tim mạch Digoxin phục vụ điều trịChi phí giường điều trị khi thanh toán BHYT có tăng?Bộ Y tế sẽ điều chỉnh 88 mức giá dịch vụ y tế từ ngày 15/7Công bố quy hoạch xây dựng trường học và bệnh viện thực hành Trường ĐH Y Dược

Sau 5 năm triển khai Đề án giảm quá tải BV, số giường bệnh tăng thêm là 56.501 giường. Ảnh: TTXVN

Về việc thực hiện giảm tải BV, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân thời gian qua, trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ Y tế thông tin: Kết quả khảo sát năm 2018 tại 723 BV trên toàn quốc cho thấy, tỉ lệ các khoa lâm sàng được cải tạo là 2.700 khoa, khoa cận lâm sàng là 977 khoa. Tỉ lệ khoa lâm sàng được nâng cấp là 1.039 khoa, khoa cận lâm sàng là 362 khoa.

Số giường bệnh kế hoạch tăng thêm sau 5 năm triển khai Đề án giảm quá tải BV là 29.524 giường, trong đó tuyến Trung ương tăng 4.980 giường, tuyến tỉnh, thành phố tăng 11.279 giường, tuyến quận, huyện tăng 13.265 giường. Số giường bệnh thực kê là 56.501 giường, trong đó tuyến Trung ương tăng 8.822 giường, tuyến tỉnh, thành phố tăng 24.290 giường và tuyến quận, huyện tăng 23.325 giường.

Trong báo cáo này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng cho y tế tuyến dưới, thời gian qua ngành y tế đẩy mạnh thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở KCB để hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới.

Dẫn chứng, Bộ trưởng cho biết đã ký Quyết định số 5168/QĐ-BYT về phê duyệt Đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ BV tuyến Trung ương, BV tuyến cuối của Hà Nội, TPHCM về hỗ trợ các trạm y tế xã, phường, thị trấn nhằm nâng cao chất lượng KCB giai đoạn 2018-2020. Theo đó, Đề án gồm các nội dung lựa chọn một số BV tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế, BV tuyến cuối, BV hạng I thuộc Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TPHCM hỗ trợ 26 xã điểm; xây dựng mô hình mạng lưới trạm y tế xã, phường tiếp nhận cán bộ BV tuyến Trung ương về KCB, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để chẩn hóa phác đồ điều trị; chuyển giao công nghệ KCB theo phân tuyến và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế xã, phường. Đề án cũng nhằm tạo phong trào thực hiện nghĩa vụ luân phiên cán bộ từ Trung ương, tỉnh, huyện xuống xã.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiếp tục phát triển mạng lưới BV vệ tinh. Đến nay đã có 23 BV hạt nhân và 138 BV vệ tinh tại 62 tỉnh, thành phố.

Các BV hạt nhân đã thực hiện việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, gói kỹ thuật cho các BV vệ tinh tập trung vào các nhóm bệnh có tỷ lệ chuyển tuyến nhiều, các nhóm bệnh cần điều trị tại chỗ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Đề án thông qua việc thiết lập được hệ thống công nghệ thông tin và kết nối giữa BV hạt nhân với BV vệ tinh. Đồng thời tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất cho BV vệ tinh để phục vụ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật.

Thực hiện tự chủ giúp giảm hàng tỷ đồng ngân sách Nhà nước

Liên quan đến vấn đề phương thức quản lý, cơ chế tài chính cho các BV, Bộ Y tế cho biết, số lượng các đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên ngày càng tăng, các đơn vị do ngân sách bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên (có nguồn thu <10% chi hoạt động) giảm.

Tính đến năm 2018, cả nước có khoảng 160 đơn vị đã tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên, chiếm 7,6% tổng số đơn vị sự nghiệp (năm 2013 mới có 28 đơn vị chiếm 1,3% tổng số đơn vị).

Đối với 1.364 đơn vị tự chủ một phần chi thường xuyên thì mức tự chủ cũng rất cao, nhiều đơn vị đã tự chủ được từ 80-90% nguồn tài chính.

Số thống kê chưa đầy đủ của 55 tỉnh, thành phố cho thấy, so với ngân sách cấp cho các BV năm 2016, năm 2017 giảm khoảng 5.738 tỷ đồng, năm 2018 giảm thêm 3.208 tỷ đồng. Các tỉnh, thành phố có số giảm nhiều là TPHCM (giảm 1.320 tỷ đồng), Hà Nội (520 tỷ đồng), Thái Nguyên (340 tỷ đồng), Nghệ An (330 tỷ đồng), Hà Tĩnh (200 tỷ đồng), Bình Định (300 tỷ đồng)...

Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế quản lý, tính đến năm 2018 có 24 đơn vị đã tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên, chiếm 34,8% tổng số đơn vị sự nghiệp (năm 2013 mới có 6 đơn vị chiếm 10% tổng số đơn vị).

Đến năm 2019 chuyển thêm 4 đơn vị từ nhóm tự đảm bảo một phần chi thường xuyên sang nhóm tự đảm bảo chi thường xuyên, nâng tổng số đơn vị tự chủ thành 28 đơn vị. Số đối tượng hưởng lương từ ngân sách giảm 30.826 người (của 26 BV), tiền lương phải chi khoảng 2.900 tỷ đồng/năm.

Gần 84% người bệnh hài lòng về dịch vụ y tế

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế tiếp tục triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện đổi mới toàn diện ngành y tế, đặc biệt là đổi mới về thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, xây dựng cơ sở y tế “Xanh-sạch-đẹp”.

Theo đánh giá độc lập, đánh giá sự hài lòng người bệnh tại 53 BV tuyến Trung ương, BV thuộc trường và BV tuyến tỉnh, năm 2018 có 83,7% người bệnh hài lòng về dịch vụ y tế.

Càng lên tuyến trên tỉ lệ hài lòng của người sử dụng dịch vụ đối với các cơ sở y tế công lập càng cao (84,5%, đối với tuyến trung ương, 83,3% đối với tuyến tỉnh) và đạt chỉ tiêu Chính phủ giao cho ngành y tế vào năm 2020 (mức >80%).

Theo SK&ĐS

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Mua nệm online giá rẻ
Return to top