ClockThứ Tư, 27/01/2016 15:02

Tăng lãi suất huy động cuối năm

TTH - Thời điểm gần Tết Nguyên đán Bính Thân, các ngân hàng TMCP tăng lãi suất huy động, ngoài mục đích đạt chỉ tiêu, ổn định nguồn vốn còn để cho vay sản xuất và tiêu dùng.

Tăng từ 0,2-0,5%

Trong vai khách hàng, chúng tôi đến một phòng giao dịch của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) để gửi tiền tiết kiệm, nhân viên VP Bank sốt sắng: “Chị muốn gửi bao nhiêu cũng được, ngân hàng có rất nhiều gói tiết kiệm lãi suất hấp dẫn. Không kỳ hạn, một tháng, hai tháng…, mỗi kỳ hạn đều tương ứng với lãi suất riêng. Nếu chị gửi kỳ hạn dài lãi suất có thể lên tới 7,6%/năm”.

Hoạt động tín dụng ở Vietcombank khá nhộn nhịp

Ngoài các gói tiền gửi tiết kiệm thông thường, VP Bank hiện đang triển khai gói tiền gửi tiết kiệm trả trước lãi suất tại quầy với lãi suất tương đương cách gửi tiền tiết kiệm lãi suất cuối kỳ, tuy nhiên, với dịch vụ này, VP Bank chỉ tính lãi suất ở hai mức trên hoặc dưới 5 tỷ đồng. Để hút nguồn vốn, ngân hàng này còn tung ra khá nhiều chương trình khác như tiết kiệm hàng tháng hoặc bất kỳ lúc nào khách hàng có tiền đều có thể gửi vào thẻ tiết kiệm, với tài khoản ban đầu chỉ 100 ngàn đồng, liên kết với một số công ty bảo hiểm nhân thọ để giúp khách hàng tiết kiệm hàng tháng, sau đó dùng số tiền này để đóng bảo hiểm…

Theo khảo sát của chúng tôi, tại một số ngân hàng TMCP khác, thời điểm này đều điều chỉnh tăng lãi suất huy động. DongA Bank hiện có lãi suất huy động đối với thời hạn cao nhất 7,2%/năm, so với thời điểm này cách đây chừng 3 tháng, mức tăng này khoảng 0,5%/năm.

Với các ngân hàng lớn, như: Agribank, Vietcombank, Vietinbank, BIDV… lãi suất không có nhiều biến động. Các thời hạn chỉ điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 0,2%/năm và lãi suất với kỳ hạn cao nhất cũng chỉ quanh mốc 6%/năm.

Trong biên độ cho phép

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, việc tăng lãi suất huy động tiền gửi dịp cuối năm tại các ngân hàng TMCP nằm trong biên độ cho phép. Tùy điều kiện kinh doanh của mỗi ngân hàng để điều chỉnh phù hợp. Quan trọng là việc huy động có đem lại hiệu quả hay không. Nếu huy động tốt mà cho vay không hiệu quả thì ngân hàng sẽ khó khăn. Do đó, bản thân các ngân hàng tự phải tự điều chỉnh lãi suất huy động, cho vay phù hợp với điều kiện thực tế, miễn là không vượt rào. Tất nhiên, cũng không loại trừ một số ngân hàng tăng lãi suất huy động để đảm bảo các chỉ tiêu trong dịp cuối năm, song cơ bản vẫn đảm bảo cân đối giữa đầu vào và đầu ra. Và việc này chủ yếu diễn ra ở các ngân hàng TMCP, riêng các ngân hàng có tổng tài sản, vốn lớn như Agribank, Vietinbank, Vietcombank… lãi suất khá ổn định.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Agribank Thừa Thiên Huế cho hay, đến thời điểm này, đơn vị đã thực hiện vượt các chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu huy động đạt 5.700 tỷ đồng tăng 20,5% so với năm 2014. Tổng dư nợ cho vay đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng 10,8% so với năm 2014. Các dịch vụ khác cũng tăng thu hơn 15% so với năm 2014, vì thế, Agribank không có lý do gì để chạy đua tăng lãi suất huy động, khi nguồn vốn khá dồi dào.

Với một số ngân hàng khác có mức tăng trưởng ổn định như Vietcombank, Vietinbank, BIDV…, việc điều chỉnh lãi suất những ngày cận Tết Nguyên đán chủ yếu theo mùa vụ. Cùng với tăng lãi suất huy động, những ngân hàng này cũng điều chỉnh tăng lãi suất cho vay. Tùy theo kỳ hạn, mức lãi suất cho vay được điều chỉnh tăng tương đương với lãi suất huy động, ở mức từ 0,2-0,5%. Với một số ngân hàng TMCP, lãi suất vay được điều chỉnh không đáng kể, trong đó có ngân hàng không điều chỉnh tăng lãi suất cho vay để thu hút khách hàng.

Gần như ở các ngân hàng, hoạt động huy động tiền gửi nhộn nhịp hơn hoạt động cho vay. Bởi tâm lý khách hàng luôn muốn nhận được nhiều hơn tiền lãi từ việc gửi tiết kiệm. Và chắc chắn, họ sẽ cân nhắc việc vay vốn khi lãi suất  cho vay tăng, trừ một số trường hợp cần nguồn vốn cấp thiết cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán dịp cuối năm.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top