ClockThứ Ba, 14/08/2018 08:18

Tăng lương tối thiểu vùng: Doanh nghiệp lo tăng chi phí sản xuất

Nhiều doanh nghiệp cho rằng tăng lương sẽ làm tăng thêm các chi phí sản xuất và phải có sự điều chỉnh nguồn tài chính ổn định.

Liệu có rút ngắn được khoảng cách đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng?Mức lương tối thiểu vùng năm 2019 có thể tăng thêm bao nhiêu?

Sau khi Hội đồng tiền lương Quốc gia đã chốt phương án mức tiền lương tối thiểu năm 2019 sẽ tăng lên 5,3% so với mức lương tối thiểu năm 2018, nhiều doanh nghiệp cho rằng sẽ làm tăng thêm các chi phí sản xuất và phải có sự điều chỉnh nguồn tài chính ổn định.

Theo ông Phí Ngọc Trịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty May Hồ Gươm, với mức lương tối thiểu vùng năm 2019 tăng bình quân 5,3% so với năm 2018 đã chốt sẽ dẫn đến việc đội các khoản chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đẩy lên đáng kể.

“Doanh nghiệp may sử dụng nhiều lao động. Khi tăng mức lương tối thiểu, doanh nghiệp sẽ phải tăng tiền đóng bảo hiểm xã hội. Việc tăng lương tối thiểu liên tục như thế này sẽ là gánh nặng của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động”, ông Trịnh cho biết.

Doanh nghiệp phải có sự điều chỉnh để có nguồn tài chính ổn định khi điều chỉnh mức lương tối thiểu

Còn theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội, việc tăng lương phải đi theo năng suất lao động, nhưng vẫn thấp so với các nước trong khu vực ASEAN. Do đó, việc tăng lương thiểu cho người lao động sẽ tác động đến doanh nghiệp.

Cụ thể, theo ông Mạc Quốc Anh, tăng lương lương tối thiểu vùng sẽ làm tăng chi phí đầu vào và khi đó, sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Các chính sách lương tăng một năm một lần cũng sẽ làm các doanh nghiệp không chủ động được việc ký kết các hợp đồng hợp tác với các đối tác.

“Doanh nghiệp sẽ phải tính toán và cơ cấu lại bộ máy, đồng thời phải chủ động trong việc tính toán lại các nguyên liệu đầu vào, với quỹ lương đã điều chỉnh như hiện nay các chi phí khác như phúc lợi xã hội để hợp lý và cân bằng. Đối với vốn trung hạn, ngắn hạn và dài hạn doanh nghiệp phải có sự điều chỉnh để có nguồn tài chính ổn định”, ông Mạc Quốc Anh nêu ý kiến.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

TIN MỚI

Return to top