ClockThứ Năm, 24/08/2017 13:31
BẤT CẬP TRÊN QUỐC LỘ 1A:

Tăng nguy cơ tai nạn giao thông

TTH - Điểm quay đầu xe được bố trí dày đặc, người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa để qua đường, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, phương tiện đậu - đỗ ở vị trí mất an toàn giao thông (ATGT)… là những bất cập tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cần sớm được khắc phục trên tuyến QL1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Việc có nhiều điểm quay đầu xe trên QL1A tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Vừa chạy vừa lo

Ông Nguyễn Văn Tuân, lái xe khách tuyến Huế- Đà Nẵng chia sẻ, sau khi QL1A được nâng cấp, lắp đặt dải phân cách đã tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông tốt hơn, tốc độ được nâng lên, thời gian lưu thông được rút ngắn. Tuy nhiên, dọc tuyến vẫn còn khá nhiều điểm quay đầu xe (điểm mở dải phân cách- PV) và nhiều đường đấu nối ra Quốc lộ rất nguy hiểm. Cánh lái xe chúng tôi phải vừa chạy vừa lo rà chân phanh nhằm đối phó với người băng qua đường hoặc chạy từ đường nhánh ra.

 Nhiều lái xe khác khi chạy trên QL1A qua Thừa Thiên Huế đều có chung nhận định với ông Tuân. Đơn cử như cung đường từ km840+600- km845+800 từ xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) đến xã Lộc Bổn (Phú Lộc) chỉ chừng 5km; mật độ dân cư đông, có chợ, trường học, khu công nghiệp, trạm thu phí, nút giao với đường tránh TP. Huế, với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phức tạp. Tuy nhiên tuyến này dày đặc điểm quay đầu xe, nhiều tuyến đấu nối vào quốc lộ và giao thông rất lộn xộn. Trong 8 tháng qua, tại tuyến đường này đã xảy ra 10 vụ TNGT làm chết 2 người, bị thương 9 người.

Tương tự, đoạn ngã ba La Sơn (Phú Lộc) là đường giao giữa đường ưu tiên và không ưu tiên. Từ khi quy định tốc độ được nâng lên, các phương tiện đi đến vị trí này không giảm tốc độ gặp phải xe từ trong đi ra dẫn đến xung đột giao thông, xảy ra TNGT. Điểm này cũng đã xảy ra 8 vụ TNGT, làm chết 3 người, bị thương 6 người. Trước mắt, Công an tỉnh đề xuất đơn vị quản lý đường bộ cắm biển báo “Zon 60” (tốc độ 60km/h) nhằm hạn chế tốc độ phương tiện qua điểm này.

Ngoài những bất cập nêu trên, trên tuyến QL1A tồn tại 6 điểm rửa xe nằm trên hành lang an toàn đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ TNGT và hư hỏng hạ tầng giao thông. Tại nhiều nơi, nhất là huyện Phú Lộc vẫn còn tình trạng một số người dân tự ý tháo lưới chống lóa đem “cất” vào nhà để thuận lợi qua lại Quốc lộ. Vẫn còn nhiều lái xe đậu, đỗ không đúng quy định tại những điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho rằng, tình trạng vi phạm về đi ngược chiều, qua đường tại các vị trí không được phép qua (các điểm mở dải phân cách 3m, không cho quay đầu xe) của người đi xe máy, mô tô, xe đạp diễn ra phổ biến. Gần đây, có một số tài xế xe ben điều khiển xe đi ngược chiều trên tuyến QL1A rất nguy hiểm. Điều này dẫn đến TNGT xảy ra trên tuyến QL1A qua địa phận Phú Lộc tăng cao, chiếm gần 90%. “Ngoài nguyên nhân ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện còn có nguyên nhân là tốc độ xe lưu thông trên tuyến quá cao, xuất hiện nhiều vị trí giao cắt nguy hiểm khi mở rộng QL1A làm gia tăng số lượng và hậu quả tai nạn”- ông Mạnh cho biết.

Nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến QL1A, mới đây UBND huyện Phú Lộc đề xuất UBND tỉnh cho đầu tư kinh phí từ nguồn xã hội hóa để làm đường gom tại một số khu vực trên tuyến QL1A. Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT toàn tuyến.

Để Quốc lộ không là… đường làng

Tuyến QL1A qua địa bàn Thừa Thiên Huế dài khoảng 100km, sau khi được nâng cấp, sửa chữa, mở rộng và đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông. Thực tế cho thấy, chủ trương lắp đặt dải phân cách cứng giữa đường đã góp phần đáng kể trong việc đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tránh được những vụ TNGT thảm khốc có thể xảy ra do ô tô đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, người dân thì không nghĩ như vậy. Thay vì trước đây họ có thể qua đường bất cứ điểm nào trên tuyến thì nay lại phải đi xa; do đó đã không ngần ngại tháo dỡ tấm chống lóa và kê thêm gạch, đá phía dưới để thuận tiện qua đường. Chủ các quán cơm, nhà hàng, cây xăng, dịch vụ mua bán dọc QL1A cũng vậy, họ cho rằng lợi ích từ việc kinh doanh hằng ngày bị “cản trở” bởi dải phân cách nên ai cũng muốn mở một dải phân cách ở gần nơi mình kinh doanh cho xe cộ tiện bề vào giao dịch. Do đó, người dân đã có rất nhiều kiến nghị cơ quan chức năng mở thêm điểm quay đầu xe.

Thống kê của Công an tỉnh, trong 8 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra 278 vụ TNGT đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 256 người; trong đó, chỉ riêng tuyến QL1A đã xảy ra 102 vụ TNGT, riêng Phú Lộc có gần 90% vụ TNGT xảy ra trên QL1A. Các lỗi xảy ra TNGT trên QL1A chủ yếu là do thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, không làm chủ tay lái, không giảm tốc độ khi chạy xe từ đường nhánh ra đường chính…

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc khẳng định, hành vi tháo dỡ dải phân cách và các tấm lưới chống lóa không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn gây mất an toàn nghiêm trọng cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Việc người dân sống hai bên QL 1A tự ý tháo dỡ hệ thống an toàn, mở lối đi là hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đối với người dân dọc theo tuyến đường nâng cao ý thức, không tự ý tháo dỡ tấm chống lóa hay dải phân cách để bảo đảm ATGT. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an mật phục để bắt thủ phạm tháo dỡ nhằm xử lý theo pháp luật.

Ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh thông tin, theo khảo sát của cơ quan chức năng thì hiện số điểm quay đầu xe trên toàn tuyến QL1A đã đảm bảo ổn định. Cuối năm 2017 Ban ATGT tỉnh sẽ tiến hành khảo sát và dựa vào đề xuất của các địa phương để có giải pháp nên mở thêm hay đóng các điểm quay đầu xe.

Ông Trung cho biết thêm, theo TCVN 4054- 2005 về “Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế” quy định về mở dải phân cách giữa để làm chỗ quay đầu xe như sau: khi dải phân cách giữa nhỏ hơn 4,5 m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách giữa không nhỏ hơn 1,0 km và khi dải phân cách giữa lớn hơn 4,5 m thì khoảng cách giữa 2 điểm mở dải phân cách giữa không nhỏ hơn 4,0 km; trong khu đô thị khoảng cách giữa các điểm mở không dưới 500m. Việc mở nhiều dải phân cách giữa làm chỗ quay đầu xe sẽ là nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT, khi thiết kế tuyến đường cần phải giảm thiểu điểm mở dải phân cách giữa.

Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 cho biết, đơn vị đang tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống đèn cảnh báo, biển báo, nhất là biển hạn chế tốc độ ở khu vực có nhiều điểm mở dải phân cách và đông dân cư; bố trí gờ giảm tốc ở đường giao với Quốc lộ. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Nếu mỗi người tự biết trang bị cho mình kiến thức về ATGT và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về ATGT thì sẽ tránh được những vụ TNGT đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top