ClockThứ Sáu, 04/05/2018 06:51

Tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Á giảm còn 5,4% trong năm nay

TTH.VN - Theo Văn phòng ​nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) ngày 3/5, tăng trưởng trong khu vực Đông Á được dự kiến ​​sụt giảm trong năm nay, trong bối cảnh những cuộc tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới và lãi suất tăng gây ra rủi ro đối với triển vọng của khu vực.

AMRO: Châu Á cần ưu tiên ổn định tăng trưởng khi rủi ro gia tăngASEAN cần nỗ lực giải quyết các thách thức về an ninhADB dự báo tốc độ tăng trưởng vững chắc ở châu Á Thái Bình DươngWB tăng triển vọng tăng trưởng GDP khu vực Đông Á năm 2018ADB: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tăng trưởng châu Á

 Văn phòng của AMRO tại Singapore. Ảnh: Xinhua

Theo đó, 10 nền kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tăng trưởng chung ở mức 5,4% trong năm nay, so với 5,6% hồi năm ngoái.

Đáng chú ý, AMRO cũng dự báo tăng trưởng kinh tế tiếp tục sụt giảm còn 5,2% trong năm tới.

AMRO cho hay, những rủi ro ngắn hạn từ các biện pháp bảo hộ của Mỹ, cũng như điều kiện tài chính thắt chặt nhanh hơn dự kiến do lãi suất tăng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tác động đến sự tăng trưởng từ nhu cầu nội địa, tăng trưởng xuất khẩu và lạm phát ổn định.

Trong một cuộc họp báo ngay sau khi báo cáo của AMRO được phát hành, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ông Takehiko Nakao cảnh báo: "Nếu thương mại bị gián đoạn, các quốc gia châu Á, cũng như những quốc gia khác trên thế giới sẽ phải đối mặt với những thiệt hại lớn".

Được biết, AMRO là một tổ chức quốc tế do các quốc gia ASEAN + 3 thành lập, nhằm thực hiện việc giám sát kinh tế vĩ mô của khu vực, đồng thời hỗ trợ cho Thỏa thuận Đa phương hóa Sáng kiến Chiang Mai (CMIM). 

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top