ClockThứ Tư, 05/09/2018 15:25

Tăng trưởng xanh đóng góp 26 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới vào năm 2030

TTH.VN - Theo kết quả của một nghiên cứu mới nhất vừa được công bố ngày 5/9 cho thấy, những hành động khẩn trương chống lại biến đổi khí hậu có thể đóng góp vào nền kinh tế thế giới một khoản ngân sách trị giá 26 nghìn tỷ USD vào 2030.

Chú trọng chiến lược tăng trưởng xanhHợp tác thúc đẩy thị trường trái phiếu xanh châu ÁVai trò của công nghệ trong tăng trưởng xanh ở khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộngCanada, Brunei mở rộng hợp tác về ICT và nền kinh tế xanhASEAN cần tăng đầu tư xanh lên 400% để chống lại rủi ro môi trường

Ảnh minh họa: Daily Read List

Cụ thể, Ủy ban toàn cầu về kinh tế và khí hậu (GCEC) với sự tham gia của cựu các nhà lãnh đạo cấp cao, các nhà lãnh đạo kinh doanh và các nhà kinh tế khẳng định tăng trưởng xanh là động lực chưa từng có giúp thế giới ngày càng hướng đến tương lai xanh, cùng lúc thúc đẩy cơ hội việc làm và phát triển nền kinh tế các nước.

Một khi chuỗi các hoạt động tăng trưởng xanh được triển khai có hiệu quả, dự kiến từ nay đến năm 2030, thế giới sẽ có thêm 26 nghìn tỷ USD lợi nhuận ròng, cao hơn nhiều so với khoản lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh trong thời điểm hiện tại.

Nghiên cứu chỉ rõ, đầu tư thông minh hơn vào năng lượng sạch, phát triển thành phố, thực phẩm sạch, vấn đề sử dụng đất, nước và công nghiệp có thể tạo nên 65 triệu việc làm mới vào năm 2030. Đạt được mục tiêu này, thế giới sẽ có một lực lượng lao động dồi dào, tương đương với tổng số lượng lao động của Ai Cập và Anh cộng lại.

Thêm vào đó, chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch như năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng hỗ trợ giảm thiểu 700.000 ca tử vong sớm do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí vào năm 2030.

Nhằm đảm bảo tối đa chất lượng sức khỏe của người dân trên toàn thế giới, các nhà nghiên cứu kêu gọi tăng mức giá khí thải Carbon dioxit lên thành 40 – 80USD/tấn vào năm 2020. Với các chính sách đúng đắn về cải cách trợ cấp cho ngành năng lượng, cùng với giá Carbon dioxit cao hơn, doanh thu của các nước trên thế giới vào năm 2030 dự kiến sẽ tăng thêm 2,8 nghìn tỷ USD.

Phát biểu trước báo giới, Cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon, Chủ tịch danh dự của GCEC nhấn mạnh: “Đây chính là bản tuyên ngôn cho cách chúng ta có thể biến tương lai thế giới với đà tăng trưởng tốt hơn và khí hậu tốt hơn thành hiện thực".

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top