ClockThứ Hai, 26/06/2017 06:11

Tạo đà cho thanh niên khởi nghiệp

TTH - Thu nhập hàng trăm triệu đồng khi mới ngoài 20, nhiều bạn trẻ đã biến ý tưởng, đam mê của mình thành hiện thực. Vượt qua gian khó để thành công, họ là những tấm gương thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp và làm giàu.

Nhiều mô hình hay

 Thanh niên 9x Ngô Viết Mạnh (Đoàn phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy) là  một trong 30 gương mặt thanh niên khởi nghiệp và doanh nhân trẻ tiêu biểu vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương.

Tại ngày hội “Sáng tạo, khởi nghiệp”, các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi những mô hình khởi nghiệp hay, hiệu quả

Năm 2014, tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành kế toán, không tìm được việc đúng chuyên ngành, Mạnh chọn con đường lên núi lập nghiệp. “Mới đầu, ba mẹ em phản đối dữ lắm, phần vì lo em làm không được, phần nữa không muốn con làm nông dân. Mẹ vẫn nói, người ta bỏ quê lên phố không được, mày lại lên núi mà ở. Nhưng thấy em quyết tâm nên ba mẹ cũng xuôi, đồng ý thế chấp nhà để em vay vốn làm trang trại”.

Với diện tích đất đồi, ao hồ có sẵn của gia đình, Mạnh quyết định đầu tư nuôi cá và gia cầm, thủy cầm. Những lứa cá đầu tiên cho năng suất cao, có thu nhập nên Mạnh mở rộng chăn nuôi, đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi chim cút. Mạnh tự lên mạng tìm hiểu kỹ thuật nuôi chim cút, dò la các địa chỉ uy tín để mua chim giống và thức ăn. Tuy mới nuôi, nhưng người thanh niên trẻ quyết định mua 5.000 con giống.  “Đúng là liều thật, nhưng mỗi lần mua con giống tận TP. Hồ Chí Minh là một lần khó nên em quyết định xây dựng chuồng trại kiên cố để đầu tư nuôi chim cút thật quy mô, bài bản. Lo chăm đàn chim con nên có khi cả tháng em không ‘xuống núi’ ” - Mạnh bộc bạch.

Hiện tại, đàn chim cút của Mạnh sinh sản tốt, cho thu nhập ổn định 300 – 500 nghìn đồng/ngày. Với sự cần cù, chịu khó, trang trại tổng hợp: cá, gà, chim cút, bò… hơn 2 nghìn mét vuông của thanh niên trẻ này cho thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Với lợi thế có sẵn nguồn nguyên liệu tự nhiên, Nguyễn Thành Được (sinh năm 1990, xã Điền Hương, huyện Phong Điền) táo bạo mở cơ sản xuất dầu tràm. Bằng nhiều phương pháp tiếp thị sản phẩm sáng tạo, mới mẻ cùng với phương châm “đặt chất lượng lên hàng đầu”, sản phẩm dầu tràm của Được nhanh chóng được thị trường đón nhận. Mỗi năm, cơ sản sản xuất dầu tràm của Nguyễn Thành Được tiêu thụ khoảng 3.500 chai sản phẩm, với lợi nhuận gần 250 triệu đồng. Cơ sở của Được còn tạo việc làm ổn định cho 3 lao động địa phương, với thu nhập 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Tiếp sức khởi nghiệp

 Hiện nay, trên toàn tỉnh có gần 700 mô hình kinh tế có quy mô trên 200 triệu đồng và gần 1.000 mô hình kinh tế nhỏ lẻ khác do thanh niên xây dựng và làm chủ. Các mô hình phần lớn tập trung ở các lĩnh vực trang trại, gia trại, kinh doanh cá thể hộ gia đình.

Nhiều bạn trẻ không ngại chọn con đường trở thành nông dân để hiện thực ước mơ làm giàu của mình

Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với nhiều cấp, ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn. Hưởng ứng Năm Doanh nghiệp 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Thông qua các diễn đàn đối thoại, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, công tác tuyên truyền đã định hướng cho thanh niên trong chọn nghề, chọn ngành; tổ chức cho thanh niên đi tham quan, học hỏi các mô hình… Tiêu biểu là lễ phát động chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” và diễn đàn “Thanh niên Thừa Thiên Huế sáng tạo - khởi nghiệp” với sự tham gia của 5 nghìn đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Chương trình đã tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp; cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên, sinh viên. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã nhanh chóng tiếp cận được con đường khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho chính bản thân và lao động trẻ địa phương.

Để tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. Đến nay, có 2.842 hộ thanh niên tham gia vay vốn với tổng số dư nợ gần 71 tỷ đồng.

Theo anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; kết nối các nguồn vốn, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp... để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; biểu dương, tôn vinh các gương thanh niên khởi nghiệp thành công. Đồng thời, nghiên cứu, đánh giá quá trình thực hiện chính sách hiện hành đang được áp dụng để tham mưu, kiến nghị với cấp ủy Đảng, chính quyền ban hành những chính sách hỗ trợ tốt nhất cho thanh niên khởi nghiệp…”Khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công không phải là điều dễ nhưng nếu các bạn trẻ trang bị cho mình đầy đủ những kỹ năng, kiến thức, nhận thức đúng về khởi nghiệp và hơn hết là đi tới cùng đam mê, sáng tạo và cùng với sự hỗ trợ kịp thời của các tổ chức cơ sở đoàn thì thành công là điều nằm trong tầm tay”- anh Trần Gia Công khẳng định.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top