ClockThứ Ba, 10/04/2018 06:00

Tạo đà khởi nghiệp

TTH - Sau 4 năm vận động, quỹ “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” của Huyện đoàn A Lưới đã gây dựng được 130 triệu đồng, hỗ trợ cho 16 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) làm kinh tế.

“Thắp lửa” cho sinh viên khởi nghiệpHỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp

Huyện đoàn A Lưới trao nguồn vốn từ Quỹ “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” năm 2017 cho ĐVTN

Hiệu quả bước đầu

Tháng 3 vừa qua, vợ chồng anh Trần Văn Thu, đoàn viên xã Hương Phong được tạo điều kiện vay không lãi 10 triệu đồng từ quỹ “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” của Huyện đoàn A Lưới. Hiện vợ chồng anh đang từng bước mở rộng diện tích trồng thanh long ruột đỏ và tím  trong vườn nhà.

Anh Thu kể, năm 2015, sau khi tìm hiểu và biết được đặc điểm sinh trưởng, điều kiện thổ nhưỡng của thanh long ruột đỏ, vợ chồng anh thử sức với giống cây này. “Ban đầu tôi trồng thử 10 trụ, thấy cây phát triển tốt và cho quả đúng như thời gian dự tính, chất lượng đảm bảo, được người tiêu dùng rất ưa chuộng nên vợ chồng tôi quyết định đầu tư thêm. Từ 2 năm nay, 50 trụ thanh long ruột đỏ của vợ chồng tôi đã cho thu hoạch. Với số vốn được Huyện đoàn hỗ trợ, tôi sẽ trồng thêm 50 trụ thanh long ruột đỏ và tím nữa để phát triển kinh tế cho gia đình”, anh Thu cho hay.

     Lập gia đình với hai bàn tay trắng, vợ chồng đoàn viên Hồ Minh Ý ở xã Hồng Quảng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Năm 2015, được Quỹ “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” của Huyện đoàn A Lưới ưu tiên cho vay vốn, vợ chồng anh Ý tính toán kỹ rồi quyết định mua gà, heo để chăn nuôi và tận dụng nhà ở trung tâm xã để mở quán tạp hóa buôn bán nhỏ. “Gây dựng được mô hình kinh tế cho gia đình, vợ chồng tôi đã có cơ sở, có niềm tin để vượt qua khó khăn”, anh Ý bộc bạch.

Được Quỹ “Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp” cho vay không lãi 10 triệu đồng, anh Nguyễn Trung Kiên, đoàn viên tổ 4, thị trấn A Lưới về xã Hồng Trung cách nhà 10 km đầu tư cải tạo lại ao cá bị bỏ dở của gia đình. Hiện nay, hồ cá rộng khoảng 1 ha của vợ chồng anh đã cho thu hoạch mỗi năm hai lứa với hàng tạ cá trắm, rô phi và cá mè, cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Vợ chồng anh đã xây được nhà mới để ở.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

Anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết, với mong muốn khơi dậy tinh thần khởi nghiệp và xuất phát từ nhu cầu cần vốn để phát triển kinh tế trong ĐVTN, Huyện đoàn A Lưới đã có ý tưởng thành lập Quỹ “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”.

Ý tưởng của Huyện đoàn A Lưới được đông đảo ĐVTN ủng hộ và cùng nhau thống nhất hình thức gây quỹ là đóng góp hàng năm theo các mức: ĐVTN hưởng lương 30 ngàn đồng/người, đoàn viên khu dân cư 15 ngàn đồng/người, hội viên thanh niên 5 ngàn đồng/người. Hai năm đầu gây quỹ, mỗi ĐVTN chỉ được vay 5 triệu đồng. Từ năm 2016 đã nâng lên thành 10 triệu đồng. Đối tượng vay là những ĐVTN đã có sẵn mô hình kinh tế, có khả năng phát huy tốt nguồn vốn và phải hoàn trả lại sau 1 năm để chuyển qua hỗ trợ ĐVTN khác khởi nghiệp. “Qua 4 năm quỹ đã gây dựng được 130 triệu đồng, tạo điều kiện cho 16 ĐVTN vay vốn để phát triển kinh tế, 100% đối tượng được vay đều sử dụng tốt nguồn vốn và hoàn trả lại đúng thời hạn. Cũng nhờ quỹ này mà nhiều ĐVTN đã phát huy được khả năng, biết tận dụng được thế mạnh sẵn có tại địa phương để khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và họ cũng đã trở thành những ĐVTN luôn xung kích trong các phong trào đoàn trên địa bàn”, anh Toàn thông tin.

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí  thư Thường trực Tỉnh đoàn đánh giá: Quỹ  “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” của Huyện đoàn A Lưới ra đời kịp thời, bắt nhịp đúng với phong trào khuyến khích thanh niên khởi nghiệp hiện nay của Tỉnh đoàn. Với quỹ này, Huyện đoàn A Lưới không chỉ động viên ĐVTN mạnh dạn phát triển kinh tế mà còn tạo được sự đoàn kết trong ĐVTN, thể hiện được vai trò của tổ chức Đoàn trong đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Quỹ sẽ được nhân rộng thời gian tới”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Return to top