ClockThứ Tư, 30/05/2018 14:13

Tạo điểm nhấn

TTH - Chủ trương hạ giải hàng rào công viên (CV) và các công trình công cộng, cải tạo vỉa hè, nâng cốt nền hệ thống đường dạo công viên của TP. Huế sẽ tạo không gian thông thoáng hơn cho đô thị.

Tạo nguồn thu từ vỉa hèGiữ vỉa hè mới khóTâm thế cho lòng đường, vỉa hèVỉa hè xuống cấpThương nhớ vỉa hè

Cách đây gần 10 năm, khi đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng hàng rào bao quanh khuôn viên công trình Trung tâm giới thiệu đặc sản Huế tại số 15 Lê Lợi, nhận thấy sự bất hợp lý của hệ thống hàng rào này, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành (lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND TP. Huế) quyết định cho dừng thi công và hạ toàn bộ phần hàng rào vừa xây. Nhờ vậy, sau này tầm nhìn từ bên ngoài vào công trình và bờ sông trở nên thông thoáng; vào các dịp festival, thành phố có thể sử dụng khuôn viên xung quanh để làm nơi triển lãm hay tổ chức các hoạt động khác của lễ hội.

Sử dụng bồn hoa thấp tạo không gian thông thoáng hơn cho khu vực Bảo tàng Điềm Phùng Thị

Trong kiến trúc, hàng rào là ranh giới tạo sự chuyển tiếp giữa công trình và không gian bên ngoài, tuy vậy với các công trình văn hóa phục vụ cộng đồng, hàng rào có thể tạo ra sự ngăn cách, hạn chế sự tiếp cận và ít nhiều làm giảm “thiện cảm” đối với công chúng. Đây cũng là lý do chính để trong thời gian gần đây, thành phố quyết định phá dỡ sự “ngăn cách” bằng việc cho hạ giải tất cả hệ thống hàng rào sắt dọc các CV hai bên bờ sông Hương, đồng thời cho mở rộng vỉa hè đồng bộ rộng 6 mét, bảo đảm sự thông thoáng cho người đi bộ.

Anh Nguyễn Văn Thạnh, người dân đường Trần Hưng Đạo cho biết, từ ngày mở rộng vỉa hè, giải tỏa một số ki ốt, dỡ bỏ hàng rào CV, diện mạo không gian của CV Thương Bạc và toàn tuyến đường Trần Hưng Đạo thay đổi rõ rệt. Hội chợ Ẩm thực Quốc tế tại Festival Huế 2018 vừa diễn ra tại CV này cũng thêm phần ấn tượng khi mọi người có thể nhìn thấy những hoạt động ẩm thực sinh động bên trong của hội chợ.

KTS.Trần Ngọc Tuệ, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế rất đồng tình với giải pháp hạ giải hàng rào hai bên bờ sông Hương của chính quyền thành phố. Theo KTS. Trần Ngọc Tuệ, hai trục đường dọc sông Hương có thiết diện hẹp, lại gắn liền với dải xanh của CV bên bờ sông Hương, nên việc không còn hệ thống hàng rào hoặc sử dụng hàng rào mở là giải pháp kiến trúc để tạo sự liên kết một cách liền mạch.

“Làm như vậy, sẽ không còn tình trạng “ngăn cách” không gian. Đối với những công trình mang tính chất công cộng như CV, bảo tàng, nhà trưng bày, việc tạo sự chuyển tiếp không gian bằng sử dụng những hàng rào mang tính ước lệ như bồn hoa, dải cây xanh là giải pháp rất hay” – KTS. Tuệ nói.

Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành cho biết, hệ thống hàng rào CV của thành phố xây dựng từ lâu, không còn phù hợp song không phải ai cũng đồng tình với quyết định tháo dỡ nó vì ngại thay đổi, việc cho tháo dỡ hệ thống hàng rào CV là một hành động quyết liệt của lãnh đạo thành phố trong nỗ lực tạo ra những không gian đi bộ thân thiện, gần gũi cho người dân Huế và du khách.

Đến thời điểm này có thể xem đó là quyết định đúng, rõ nhất là ai cũng có thể thấy, việc tháo dỡ hàng rào trong quá trình cải tạo Trung tâm Festival Huế trở thành Bảo tàng Điềm Phùng Thị trên đường Lê Lợi đã tạo ra một không gian mới thoáng đãng và ấn tượng như thế nào. Thời gian tới, thành phố tiếp tục nghiên cứu để tháo dỡ một số đoạn hàng rào còn lại ảnh hưởng đến sự tiếp cận công trình như hàng rào của Bảo tàng Văn hóa Huế cùng với việc cải tạo chỉnh trang toàn bộ đường Nguyễn Đình Chiểu với giải pháp nâng cốt mặt đường, lát đá để tạo mặt phẳng chung với CV Tứ Tượng. 

Cạnh đó, thay vì dùng hệ thống hàng rào để bảo vệ, thành phố sẽ tăng cường công tác an ninh cho các khu vực này bằng hệ thống camera giám sát.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng

Nép mình bên dòng Hương thơ mộng là ngôi trường hồng mang tên Trường trung học phổ thông ̣(THPT) Hai Bà Trưng. Đây là một trong những ngôi trường lớn, có lịch sử lâu đời ở miền Trung và cả nước. Trường do vua Khải định đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào ngày 15 tháng 7 năm 1917 và đặt tên là Đồng Khánh (Hoàng khảo của vua Khải Định).

Hãy trả lại sự lành lặn cho ngôi trường hồng
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn

Thế là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã thỏa nỗi ước mong trở về với Huế quê hương, khởi đầu là bức tượng được dựng trong công viên ở ngã ba sông Hương và sông hộ thành Đông Ba...

Sân khấu nổi trước công viên Trịnh Công Sơn
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối

Ngày 27/2, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phong Điền cho biết: hai DA đầu tư chỉnh trang vỉa hè dọc tuyến Quốc lộ 1 (QL1A) qua trung tâm An Lỗ và thị trấn Phong Điền với tổng mức đầu tư 87tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước đã đạt hơn 85% kế hoạch, góp phần tạo điểm nhấn và kết nối các đô thị ở địa phương này.

Dự án hơn 87 tỷ đồng chỉnh trang vỉa hè qua huyện Phong Điền vào chặng cuối
Return to top