ClockThứ Bảy, 09/11/2019 06:00

Tạo điểm nhấn từ không gian hai bờ sông Hương

TTH - Với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng, trong 2 năm 2019- 2020, không gian hai bờ sông Hương (HBSH) được chỉnh trang, nâng cấp nhằm tạo điểm nhấn cho không gian đô thị Huế, đồng thời tạo thêm địa điểm tham quan, vui chơi giải trí phục vụ người dân và du khách.

Tháo cái tường ràoĐường đi bộ trên sông Hương chính thức đón người dân, du khách

Không gian hai bờ sông Hương khang trang sau khi được đầu tư chỉnh trang. Ảnh: HOÀNG HẢI

Sau khi đường đi bộ trên sông Hương do Tổ chức KOICA tài trợ đưa vào hoạt động, không gian HBSH đoạn từ cầu Trường Tiền đến công viên (CV) Lý Tự Trọng trở nên hấp dẫn và thu hút khách. Để hoàn thiện không gian HBSH và các khu vực xung quanh, năm 2019, UNND TP. Huế đã đầu tư gần 50 tỷ đồng chỉnh trang các CV, điểm xanh và hệ thống đường đi bộ phục vụ nhu cầu tham quan, dạo bộ của người dân và du khách.

Công viên Thương Bạc là một trong những CV nằm dọc HBSH đang được Trung tâm Công viên cây xanh Huế đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang nhằm tạo sự kết nối liên hoàn giữa các CV Thương Bạc, Phú Xuân và Kim Long. Với tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng, công trình bao gồm đường đi bộ kết nối từ cầu Trường Tiền đến CV Phú Xuân, hệ thống điện chiếu sáng và cây xanh dọc hai bờ sông.

Công viên Thương Bạc đang được đẩy nhanh tiến độ các hạng mục chỉnh trang. Ảnh: THANH HƯƠNG

Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh, ông Lê Như Chinh cho biết, ngoài hệ thống đường đi bộ trong CV, các CV sẽ bổ sung cây xanh, trong đó tập trung các loại cây vừa cho bóng mát, vừa cho hoa và chọn các loại cây có thể cho hoa nhiều mùa. Hệ thống điện chiếu sáng không chỉ có chức năng chiếu sáng mà phải đảm bảo thẩm mỹ, hài hòa từ màu sắc, tới công trình và cảnh quan xung quanh.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đồng ý hỗ trợ cho thành phố 50 tỷ đồng đầu tư chỉnh trang đô thị, trong đó ưu tiên hoàn chỉnh tuyến đường đi bộ phía Nam và Bắc sông Hương, chỉnh trang các CV để khai thác không gian HBSH trở thành điểm tham quan du lịch kết nối với khu phố đêm Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu và tuyến đường đi bộ cầu Trường Tiền vào ban đêm trong thời gian tới.

Cùng với CV Thương Bạc, đầu năm 2020, thành phố tiếp tục đầu tư 10 tỷ đồng chỉnh trang CV Lý Tự Trọng (khu vực trước UBND tỉnh). Đây là CV thu hút nhiều du khách và người dân đến tham quan, chụp ảnh và không gian trang trí vào dịp tết cổ truyền nên đơn vị sẽ chú trọng đến việc xây dựng các thảm hoa, vườn hoa và tăng cường hệ thống điện chiếu sáng, tạo điểm nhấn cho khu vực bờ Nam sông Hương.

Theo ông Chinh, tại các CV dọc hai bờ sông, trung tâm sẽ thiết kế lại các bồn hoa, bổ sung thêm các cây hoa mới và thay thế một số chủng loại hoa; trong đó sẽ bổ sung 3 chủng loại cây. Đó là hoa thời vụ tạo thành những thảm hoa ở CV; phát triển các cây bụi và cây nhỡ như tử vi, lài Nhật Bản, nhất chi mai, mai tứ thời cho hoa quanh năm. Cây bóng mát sẽ trồng thêm một số loại cho hoa vào mùa đông bên cạnh các cây cũ có hoa đẹp như bằng lăng, ô môi, phượng đỏ, phượng vàng và các loại hoa như hoa gạo, chuông vàng.

Theo kế hoạch, đầu năm 2020, thành phố tiếp tục đầu tư kinh phí chỉnh trang hệ thống CV và các hạng mục dọc HBSH, đó là CV Vườn Mai, Lý Tự Trọng (khu vực trước UBND tỉnh), CV Phú Xuân, Kim Long; chỉnh trang hệ thống điện chiếu sáng CV Phú Xuân đoạn từ cầu Phú Xuân đến cầu Dã Viên, đồng thời xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng khu vực Cồn Dã Viên và dự án điện chiếu sáng các CV dọc HBSH.

Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Hoàng Hải Minh cho rằng, để hoàn thiện mạng lưới đường đi bộ dọc HBSH và các CV, điểm xanh trên địa bàn, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, sắp tới thành phố sẽ tăng cường kêu gọi đầu tư, xã hội đầu tư các dự án chỉnh trang CV, đường đi bộ, điện chiếu sáng, trong đó tập trung chỉnh trang đồng bộ không gian HBSH, phát triển dịch vụ khu vực phía Nam và vận động các cơ quan, đơn vị tháo dỡ hàng rào trên trục đường Lê Lợi nhằm tạo điểm nhấn cho đô thị trung tâm.

THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Chuyện từ Sốnglab

“Tôi không cố gắng làm những điều khác biệt, chỉ làm điều bản thân nghĩ là đúng và nên làm, như khi khởi nghiệp với mô hình co-working space (mô hình chia sẻ không gian chung với nhiều doanh nghiệp khác nhau) tích hợp yếu tố văn hóa, nghệ thuật từ 8 năm trước. Và nay, là không gian nghệ thuật kỹ thuật số Sốnglab tại Huế” - nhà sáng lập Dương Đỗ chia sẻ.

Chuyện từ Sốnglab
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

Bên cạnh lối trưng bày truyền thống, Bảo tàng Mỹ thuật Huế cần hướng đến kết hợp công nghệ số để thu hút, hấp dẫn, tăng cường khả năng trải nghiệm cho người xem. Công nghệ số cũng cần tập trung đến việc số hóa dữ liệu trưng bày để phục vụ, khai thác các giải pháp thông minh.

Tính toán cho không gian trưng bày mỹ thuật

TIN MỚI

Return to top