ClockThứ Ba, 08/11/2016 05:56
VIỆC 27 HỌC SINH BỊ MẤT BẰNG TỐT NGHIỆP THCS:

Tạo điều kiện cấp bản sao văn bằng

TTH - Bà Đặng Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Sào Nam khẳng định sự việc trên là có thật. Tuy nhiên, không phải vì thế mà phụ huynh và học sinh quá lo lắng. Nhà trường đang phối hợp với Phòng GD& ĐT TP. Huế sớm cấp bản sao văn bằng cho các em.

Bà Đặng Thị Hiền cho biết, đầu tháng 10/2016, em Nguyễn Thị Q. N.- một học sinh cũ của trường, tốt nghiệp THCS năm 2011 đến trường để rút bằng nhằm bổ sung vào hồ sơ theo học lớp 11 bổ túc văn hóa. Tuy nhiên, qua nhiều ngày tìm kiếm, nhà trường vẫn không tìm thấy văn bằng của em N. Qua kiểm tra, nhà trường còn phát hiện cùng khóa học của em N. có 16 em bị thất lạc văn bằng tốt nghiệp và 11 văn bằng khác của các khóa cũng bị mất. Như vậy, tại trường đã có 27 văn bằng THCS của học sinh bị thất lạc. “Trước đây, văn bằng của tất cả các lớp được lưu trữ rất bài bản. Thế nhưng, đầu năm 2015, khi trường được Phòng GD& ĐT TP. Huế chọn làm điểm xây dựng trường đạt chuẩn nên nhà trường có sự sắp xếp lại hồ sơ, sổ sách”- bà Đặng Thị Hiền lý giải lý do dẫn đến việc thất lạc 27 văn bằng THCS nói trên.

Chương 5 của Thông tư 19 quy định về cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc nêu rõ: Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc là việc cơ quan, cơ sở giáo dục đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao. Các nội dung ghi trong bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải chính xác so với sổ gốc. Bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc thì không được yêu cầu xuất trình bản chính văn bằng, chứng chỉ để đối chiếu, trừ trường hợp có căn cứ về việc bản sao giả mạo, bất hợp pháp thì yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc tiến hành xác minh, nếu thấy cần thiết.

Được biết, sau khi phát hiện số văn bằng bị thất lạc, nhà trường đã làm tờ trình gửi Phòng GD& ĐT TP. Huế xin ý kiến chỉ đạo; đồng thời, trực tiếp làm việc, giải thích cho phụ huynh em N. được rõ. Trước mắt, Phòng GD& ĐT TP. Huế đã cấp bản sao văn bằng kèm theo giấy chứng nhận đã có bằng chính nhưng bị thất lạc để em N. bổ sung hồ sơ gấp. Đối với các trường hợp còn lại, Phòng GD& ĐT TP. Huế đang tiến hành các thủ tục cấp bản sao kèm theo giấy chứng nhận đã có bằng chính nhưng bị thất lạc cho các em.

Theo Thông tư 19 của Bộ GD& ĐT ban hành quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng tốt nghiệp đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân thì bản sao văn bằng, chứng chỉ tốt nghiệp được cấp từ sổ gốc có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch. “Chúng tôi đang đề nghị Phòng GD&ĐT TP. Huế cấp cho mỗi em nhiều bản sao văn bằng, đảm bảo cho các em sử dụng trong quá trình học tập và học nghề. Song song đó, nhà trường tích cực tìm kiếm các văn bằng đã thất lạc, sẽ thông báo cho phụ huynh, học sinh đến nhận”- bà Đặng Thị Hiền chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Nam - Trưởng Phòng GD& ĐT TP. Huế cho biết, về trường hợp làm mất 27 văn bằng tốt nghiệp ở Trường THCS Phan Sào Nam, chúng tôi đã cử bộ phận chuyên môn phối hợp với cơ quan chức năng xem xét, tìm hiểu lý do bị mất. Phòng đang chỉ đạo xử lý kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra sự việc. “Ngoài 27 trường hợp trên, với các học sinh khác nếu phát hiện xảy ra trường hợp thất lạc, mất văn bằng, nếu có tờ trình chúng tôi sẽ chỉ đạo nhanh chóng cấp ngay trong ngày bản sao văn bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em”- ông Phan Nam khẳng định.    

THÁI BÌNH

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top