ClockChủ Nhật, 01/05/2016 20:20

Tạo mọi điều kiện để ngư dân yên tâm đánh bắt

TTH.VN - Tàu của các ngư dân sau một thời gian đánh bắt tấp nập cập cảng; các cán bộ Chi cục Thủy sản tích cực hướng dẫn bà con hoàn thiện các giấy chứng nhận hải sản để gỡ khó cho ngư dân là những gì chúng tôi ghi nhận được tại cảng cá Thuận An.

Hải sản xa bờ sẽ được chứng nhận an toàn

Cá được tập kết để chuyển lên xe đông lạnh cho các đầu mối thu mua

Chiều 1/5, không khí tại cảng cá Thuận An trở nên nhộn nhịp khi hàng chục tàu cá cập bờ. Ngư dân Hoàng Văn Vui, chủ tàu cá mang số hiệu TTH – 97777 hồ hởi: “Sau gần 1 tuần vươn khơi, tui cùng 10 bạn thuyền đánh bắt bằng lưới vây được gần 5 tấn cá các loại. Ngư trường đánh bắt cách đất liền chừng 70 hải lý. Tàu cập cảng, cá được các tư thương mua ngay tại chỗ”.

Đợt này, ngư dân đánh bắt được chủ yếu là cá nục dọng, ngừ, chim, hố… Bên cạnh đó, nhiều tàu cá sau khi cập cảng liền chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm, đá… nhanh chóng chuyển xuống khoang tàu để vươn khơi  đánh bắt chuyến mới. Vừa chuyển 150 cây đá xay mịn xuống khoang tàu, ngư dân Nguyễn Văn Sơn (tàu cá mang số hiệu TTH-95678) cho biết: “Khoảng 3 ngày trong chuyến đánh bắt vừa rồi tàu tui lãi hơn 20 triệu. Tuy so với những thời điểm bình thường thì thấp nhưng thời điểm này lãi như rứa cũng phấn khởi. Bán được cá, lập tức các thuyền viên trong tàu nhanh chóng chuẩn bị đá, dầu, như yếu phẩm… và kiểm tra lại ngư lưới cụ để vươn khơi chuyến kế tiếp. Thời tiết đang thuận lợi và đây là mùa cá nục dọng nên phải tranh thủ đánh bắt”

Cũng trong chiều 1/5, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng Giám  đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh và tổ công tác của Chi cục Thủy sản tinh có mặt tại cảng cá Thuận An để nắm bắt tình hình vươn khơi, bàn giải pháp hỗ trợ ngư dân. Tại đây, còn có đại diện lãnh đạo của siêu thị Co.op Mart Huế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có mặt để nắm bắt tình hình tại cảng cá Thuận An

Ông Lê Thanh Tú, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Huế cho biết, có 2 điều kiện để siêu thị thu mua cá của ngư dân đó là, các tàu cá phải có giấy chứng nhận đánh bắt xa bờ và giấy chứng đủ vệ sinh an toàn thực phẩm mẫu lô cá của Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm. “Chi nhánh siêu thị Co.op Mart ở Huế mỗi tuần chỉ tiêu thụ được khoảng 1 tấn hải sản tươi. Trường hợp phân phối trên các siêu thị trên toàn hệ thống thì có riêng một kho cấp đông. Bây giờ, nếu ngư dân đánh bắt được bao nhiêu thì siêu thị chúng tôi sẽ thu mua bấy nhiêu để phân phối toàn hệ thống. Tuy nhiên, vì gặp khó khăn do kho chứa đông lạnh hạn chế nên cần sự hỗ trợ của các ban ngành, đặc biệt  là sự hỗ trợ là Sở Công thương”, ông Tú nói. 

Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, điều kiện ngư dân được cấp giấy nhận là tàu phải đánh bắt xa bờ, 50-70 hải lý, đánh bắt trong phạm vi an toàn, cho phép.

Trong chiều nay, các cán bộ của Chi cục Thủy sản tỉnh cũng bắt đầu tiến hành hướng dẫn cho bà con ngư dân hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chưng nhận tàu đánh bắt xa bờ, trong ngư trường thuộc phạm vi an toàn và cấp giấy xác nhận cho các tư thương thu mua cá an toàn để nhập cho các cơ sở chế biến.

Một số hình ảnh tại cảng cá Thuận An chiều 1/5:

Cảng cá Thuận An trợ nhộn nhịp khi tàu cập bờ
Chuyến ra khơi này ngư dân chủ yếu đánh bắt được cá nục dọng
Chuyển cá lên xe cho các tư thương thu mua
Niềm vui trúng đậm
Xay đá để chuyển lên xe đông lạnh
Các tư thương có mặt thu mua cá cho ngư dân
Chuyển đá lên khoang tàu chuẩn bị cho chuyến đánh bắt mới
Cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh hướng dẫn ngư dân làm giấy xác nhận đánh bắt xa bờ
Hướng dẫn tư thương làm giấy tờ để thu mua cá đúng quy định

L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Return to top